3 นายกฯจากตระกูลชินวัตร 'แพทองธาร' อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

17 ส.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ชินวัตร” เป็นนายกฯแล้ว 3 คน ลุ้นต่อว่า จะติดคุกทั้ง 3 คนหรือไม่" ระบุว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้โหวตเลือกคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 แล้ว ท่ามกลางความดีอกดีใจของกองเชียร์ และได้เปิดแถลงข่าวท่ามกลางแกนนำ และส.ส.พรรคเพื่อไทย ห้อมล้อมกันอย่างหนาแน่น เห็นภาพเหมือนกับผู้สูงวัยกำลังห้อมล้อมเอาใจเด็ก ดูแล้วรู้สึกเข้าใจในบริบทของคนเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่มีนายใหญ่เป็นเจ้าของพรรค จำเป็นต้องเอาใจลูกสาวของนายใหญ่ด้วย แม้ว่าในใจลึกๆแล้วรู้ดีถึงวุฒิภาวะ ความรู้ความสามารถในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ด้วยความจำเป็นก็ต้องเชียร์กันไป ตามความอยู่รอดทางการเมืองภายในพรรค

การที่คุณอุ๊งอิ๊ง ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 จากครอบครัวชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองไทยไว้ มาตั้งแต่สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีสร้างประวัติศาสตร์เป็นรัฐบาลที่ชนะเลือกตั้งเสียงเกินครึ่ง เป็นรัฐบาลอยู่จนครบเทอม สมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้สร้างสถิติเป็นนายกนัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย เข้าสู่สนามการเมืองใช้เวลาหาเสียง 49 วันได้เป็นนายกรัฐมนตรี จนถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศไทยเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด

ตอนนี้ครอบครัวชินวัตรได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับประเทศไทย คือคนตระกูลชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วถึง 3 คน แต่จะสร้างประวัติศาสตร์มุมกลับ นั่นก็คือเป็นนายกรัฐมนตรีที่ต้องติดคุกทั้ง 3 คนหรือไม่ ก็ต้องพิสูจน์กันต่อไป หลังจากนายทักษิณและน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินมีโทษจำคุกและถูกรัฐประหารมาแล้วทั้ง 2 คน คงเหลือแต่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่จะถูกดำเนินคดีต้องโทษจำคุก และถูกรัฐประหารอีกคนหรือไม่

หวังว่าอีกไม่นานคงจะรู้ว่า คนในตระกูลชินวัตร จะสร้างปรากฏการณ์สถิติใหม่ในทุกด้านหรือไม่ และอย่าหวังแต่จะสร้างประวัติศาสตร์ หรือสร้างสถิติเพื่อเกียรติยศ ชื่อเสียงให้แก่ครอบครัววงศ์ตระกูลของตัวเองเพียงอย่างเดียว ขอให้สร้างผลงานและคุณงามความดีให้กับประเทศชาติและประชาชนได้จดจำบ้างนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอบนี้ขอ ‘นิพิฏฐ์’ เห็นด้วยกับ ‘พรรคประชาชน’ กรณีโหวตเลือกนายกฯ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส. พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ฝ่ายค้าน(opposition) คือ ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล ผมเห็นด้วยกับพรรคประชาชน(ก้าวไกล) ในการเลือ

หัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์ฯ ชี้ แพทองธาร มีปัญหาแค่อ่อนเยาว์ นอกนั้นบริสุทธิ์กว่า ‘ชัยเกษม’

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ หนึ่งในหัวขบวนฝ่ายอนุรักษ์นิยม โพสต์ในเฟซบุ๊ก"เอ็ดดี้ อัษฎางค์" ระบุว่าผมว่า เรามองเกมผิด