'แพทองธาร' แถลงเปิดใจนั่งนายกฯคนที่ 31 ไม่เคยคิดว่าเก่งที่สุด แต่มีแรงผลักดันชัดเจน

“อิ๊งค์” ขอบคุณเสียงโหวต ขอทำงานหนักเต็มที่ ด้าน “ทักษิณ” ให้กำลังใจลูกสาว เผย ยังไม่คิดเรื่องครม.รอโปรดเกล้าฯก่อน มุ่งยกระดับชีวิตคนไทย

16 ส.ค.2567 - เวลา 14.07 ที่ Voice Space น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่นายกฯคนที่ 31 พร้อมด้วย นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี นายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชาย และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว รวมถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เดินลงจากห้องรับรองชั้น 3 เพื่อมายังสถานที่ที่จัดไว้สำหรับการแถลงข่าว ซึ่งมีบรรดาแกนนำพรรค รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย สส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย รอให้การต้อนรับ ทันที่ที่น.ส.แพทองธาร เดินทางมาถึง บรรดาสมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมกันปรบมือต้อนรับอย่างอบอุ่น น.ส.แพทองธาร ได้เดินทักทายจับมือขอบคุณอย่างเป็นกันเอง โดยมีสีหน้ายิ้มแย้มน้ำตารื้นอย่างตื่นตัน

โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณเสียงโหวตจากตัวแทนประชาชนทุกคน ซึ่งตนและทีมคิดว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่อะไรก็ตามที่ได้รับมอบหมาย และขอขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ทำงานหนักมาตลอดเกือบหนึ่งปีเต็ม แน่นอนว่าเราทุกคนก็พร้อมที่จะทำงานหนักเพื่อพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตามตนขอให้มีการโปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน แล้วจะพูดเรื่องการบริหารอีกครั้ง และวันนี้ตนตั้งใจจะมาขอบคุณคะแนนโหวตมากกว่า ตอนนี้รู้สึกตื่นเต้น ปกติเวลาที่จะมาพูดหน้าไมโครโฟน จะไม่รู้สึกตื่นเต้น แต่วันนี้รู้สึกตื่นเต้นจริงๆ

เมื่อถามว่า คนที่แสดงความยินดีคนแรกคือใคร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อสักครู่ตนอยู่กับสามี พี่ชายและพี่สาว และได้มีการเฟซไทม์ กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ท่านบอกว่าเมื่อได้รับโปรดเกล้าฯ แล้วก็ขอให้ทำให้เต็มที่ รวมถึงมีการแซวว่า ดีใจที่มีหวังว่าจะได้เห็นลูกสาวได้รับตำแหน่งก่อนที่ท่านจะได้เป็นอัลไซเมอร์ เพราะท่านอายุมากแล้ว ซึ่งเป็นการพูดกันเล่นๆ และท่านก็เป็นกำลังใจให้เสมอ ส่วนคุณแม่ก็เป็นห่วงบ่อย ท่านก็โทรมาถามว่าทานข้าวหรือยัง ตอนนั้นตนกำลังทานข้าวอยู่ ท่านก็ทราบ จึงบอกคุณแม่ว่าจะดูแลตัวเองให้ดี

เมื่อถามว่ารู้สึกกดดันกับตำแหน่งที่จะได้รับหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราสามารถจัดการกับความกดดันได้ ส่วนมายเซ็ตที่เข้ามาทำงานทางการเมือง ตนไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ดีที่สุด เก่งที่สุดในห้อง มีแต่คิดเสมอว่าเรามีแรงผลักดันที่ชัดเจน และมีทีมที่ดี มีความเข้มแข็ง มีความคิดไปในทิศทางเดียวกับเรา ถือว่าเรามีความโชคดีตรงนี้ และคิดว่าไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งตรงไหนก็ตาม เมื่อเรามีทีมที่ดีเราก็จะประสบความสำเร็จได้

เมื่อถามว่า สนใจควบกระทรวงกลาโหมเองหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวย้ำว่า ขอรอโปรดเกล้าฯ ก่อน แล้วค่อยมาพูดคุยกันตรงนั้น เพราะตนยังไม่อยากลงรายละเอียดในเรื่องคณะรัฐมนตรี (ครม.) และวันนี้ตนมาพูดในฐานะหัวหน้าพรรค พท. มุ่งยกระดับชีวิตคนไทย

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรกับกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯหลุดจากตำแหน่ง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนั้นตนอยู่บนเครื่องบินกำลังเดินทางกลับมาจากประเทศจีน เมื่อได้ทราบข่าวก็รู้สึกเสียใจ ซึ่งเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยได้มีการพูดคุยกับนายเศรษฐา ครอบครัว รวมถึงคนในพรรคว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำอะไรสักอย่างให้กับประเทศ พรรค แล้วหวังว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าไปได้ ทำให้ประชาชนมั่นใจ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิต นี่คือสิ่งที่ตนพยายามจะทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานสภาฯ เผยนำชื่อ 'แพทองธาร ชินวัตร' ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ตนได้ลงนามในหนังสือ

'สุริยะ' มั่นใจ 'แพทองธาร' มุ่งมั่นทำงาน ประชาชนฝากความหวังได้ ไม่ซ้ำรอย 'พ่อ-อาปู'

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวภายหลังน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการโหวตจากสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนายกฯ คนใหม่ ซึ่งเป็นคนที่ 3 แล้วของคนในตระกูลชินวัตร

'ภท.' ให้รอดูผลงาน นายกฯคนใหม่ ยันโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'ภท.' ไม่แตกแถว ยก 71 เสียง ดัน 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ ขออย่ามองความเหมาะสมแค่อายุ ให้รอดูผลงาน บอกโควตาพรรค 4 ว่าการ 4 ช่วยยังเหมือนเดิม

'สุทิน' ยันยังเรียกถก โผทหาร ได้ ก่อนมีครม.ชุดใหม่ แย้ม ไร้กังวล ทำใจว่างๆ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่ ในฐานะรมว.กลาโหม สามารถทำได้ทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนด