เปิดผลโหวตนายกฯ 'ทสท.' 6 เสียงเทให้ 'อุ๊งอิ๊ง' ทั้งหมด 'ป้อม-เหลิม' ลาประชุม

16 ส.ค. 2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ผลการลงคะแนนให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่เห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นั้น ปรากฏว่า เสียงคะแนนเห็นชอบ 319 เสียงนั้น มาจากเสียงสส.ฝ่ายรัฐบาลที่ลงมติไปทางเดียวทุกพรรค แต่เมื่อตัดเสียงของนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กับนายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ลาประชุม ทำให้เสียงสส.ฝ่ายรัฐบาลเหลือ 310 เสียง จากเดิม มี 314เสียง

แต่มีเสียงของฝ่ายค้าน สส.พรรคไทยสร้างไทย 6คน ที่เทเสียงเห็นชอบให้น.ส.แพทองธาร ทั้งหมด ประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ

รวมถึงพรรคเล็ก 1เสียง จำนวน 3พรรค ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคใหม่ อีก 3 เสียง ก็เทเสียงเห็นชอบให้น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

ทำให้เสียงเห็นชอบให้น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ รวม 319เสียง

ขณะที่เสียงไม่เห็นด้วย 145 เสียงนั้น เป็นเสียงของพรรคประชาชน 143 เสียง พรรคเป็นธรรม 1เสียง และพรรคไทยก้าวหน้า ของนายไขยามพวาน มั่นเพียรจิตติ์ 1เสียง

ส่วนคะแนนงดออกเสียงมาจาก พรรคประชาธิปัตย์ 25 เสียง และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กับนายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แถลงการณ์ 'ไทยสร้างไทย' ลงดาบ 6 สส. โหวต 'แพทองธาร' เป็นนายกฯ

พรรคไทยสร้างไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ปรากฏว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย จำนวน 6 คน ได้ลงมติเห็นชอบในการเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจากฝั่งรัฐบาล ทั้งที่พรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคฝ่ายค้าน ถือเป็นการขัดต่อจุดยืนของพรรคและมารยาทในการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างร้ายแรง

'ฐากร' แจง สส.ไทยสร้างไทย โหวตเห็นชอบ 'แพทองธาร' ยันไม่ได้ลอยแพหญิงหน่อย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลัง สส.ทั้งหมดของพรรค ลงมติ เห็นชอบ ให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย

'บิ๊กป้อม' เลี้ยง-มอบรางวัล นักกีฬาโอลิมปิก บ่นสื่อถามอะไรก็ไม่รู้ 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เปิดห้องรับรองสำนักงานคณะกรรมการฯ เลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีให้แก่นักกีฬา

มติสภา 319 เสียง เห็นชอบ 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ 'ไทยสร้างไทย' ยกพรรค ศิโรราบ 'หญิงอิ๊งค์'

ที่ประชุมดำเนินการเลือกนายกฯสำเร็จ เห็นชอบ 319 คน ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน เท่ากับว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! นายกฯ อุ๊งอิ๊ง จุดเริ่มต้นโศกนาฏกรรมการเมืองไทย

'จตุพร' อ่านภาษากายแกนนำพรรคร่วมหนุน 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ เห็นแววตาไม่สดใส เต็มไปด้วยความกังวล ใบหน้าฝืนยิ้มเศร้าๆ ราวไปร่วมงานศพ คาดเป็นจุดเริ่มต้นโศกนาฎกรรมทางการเมืองไทย หวั่นถูกล้มกระดานการเมืองอีกครั้ง สวนฟื้นเศรษฐกิจแค่ความหวังลมๆ แล้งๆ รอเวลาพิสูจน์นายกฯ คนที่ 31 ที่มีคุณสมบัติแค่ 'ลูกนักโทษ'