มติพรรคร่วมรัฐบาล เสนอชื่อ 'แพทองธาร ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรี

15 ส.ค.2567 - ที่อาคารชินวัตร 3 มีการนัดประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรค นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค รวมถึง นายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย โดยในที่ประชุม ได้พิจารณาวาระการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ต่อสภาเพื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 

จากนั้นเวลา 17.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ น.ส.แพทองธาร นายสรวงศ์ นายภูมิธรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รวมถึงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาตาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคไทรวมพลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร่วมกันแถลงข่าว 
 
โดยนายสรวงศ์ กล่าวว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติจากพรรคการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลมารวมตัวกันวันนี้ วันที่ 14 ส.ค.ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ วันนี้พวกเราทุกคนในนามพรรคร่วมรัฐบาล มีจุดยืนเดียวกัน หลังจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯคนที่ 31 ของประเทศ การที่ประธานสภาฯเชิญประชุมวันที่ 16 ส.ค. เพื่อเลือกนายกฯ ก็จะเสนอชื่อโดยพรรคเพื่อไทย และมีพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคให้ความเห็นชอบ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ
 
ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เป็นสปิริตของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นคือนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ พวกเราทุกคนพร้อมใจกันเพื่อทำให้ไม่เกิดความชะงักของการบริหารราชการแผ่นดินและประเทศของเรา เราจึงพร้อมใจกันจะให้พรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล เป็นผู้ที่จะเสนอชื่อบุคคลที่พร้อมดำรงตำแหน่งนายกฯ และให้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้รับทราบ คือการเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบในวันที่ 16 ส.ค. พรรคภูมิใจไทยมีความยินดีอย่างยิ่ง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยได้มีการเรียกประชุม สส.และกก.บห. ซึ่งเมื่อทราบถึงตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งก็เป็นไปตามที่เราคิดไว้ และเมื่อทราบว่าเป็น น.ส.แพทองธารก็ยิ่งมีความมั่นใจว่าภายใต้การนำของว่าที่นายกฯ น.ส.แพทองธาร เราทุกคนก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือเต็มที่ รวมถึงพร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายของว่าที่นายกฯ นับตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ขณะที่นายสันติ กล่าวว่า ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อไม่ให้ระบบบริหารราชการแผ่นดินเพื่อพี่น้องประชาชนจะต้องล่าช้าและขาดตอน ดังนั้นพรรคประชารัฐซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ อยู่แล้ว เรามีความตั้งใจและมีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย และสนับสนุนตัวแทนของพรรคเพื่อไทยคือ น.ส.แพทองธาร เรามีความมั่นใจในความรู้ความสามารถ เราจึงสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธารเป็นนายกในวันที่ 16 ส.ค.เช่นเดียวกันกับพรรคร่วมทุกพรรค

ด้านนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เกือบ 1 ปีที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ซึ่งระยะเวลาเกือบ 1 ปี นั้นเราได้ร่วมกันทำงานด้วยความตั้งใจ และมุ่งมั่นที่จะบริหารราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ แต่ก็เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ที่ไม่สามารถจัดการได้อย่างตั้งใจ แต่พวกเราทุกคนก็พยายามจะทำงานอย่างเต็มที่ และช่วงเวลาสุดท้ายก่อนจะถึงวันที่วินิจฉัยวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา อดีตนายกฯ ก็ยังมาร่วมประชุม ครม.กับพวกเรา อยู่พิจารณาวาระสำคัญของ ครม.แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้การปฏิบัติภารกิจของอดีตนายกฯ ต้องยุติลงและเป็นที่น่าเสียใจ แต่ประเทศชาติผลประโยชน์ของประชาชนต้องเดินหน้าต่อ และวันนี้ตนและเพื่อนที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ก็พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย และผู้ที่ได้รับการคัดเลือกคือน.ส.แพทองธาร และในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราได้หารือกันโดยสมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มีความเห็นตรงกันว่าสนับสนุนผู้ที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อเป็นนายกฯ และเมื่อทราบว่าเป็น น.ส.แพทองธารก็รู้สึกดีใจ และขอให้ประสบความสำเร็จในการนำรัฐบาลต่อไป 

ขณะที่พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พรรคประชาชาติเข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ซึ่งที่ผ่านมานายเศรษฐามีภาวะผู้นำ มีความมุ่งมั่นกับงาน เข้าใจว่าปัญหาของประเทศชาติมีความสลับซับซ้อน จึงใช้ภาวะผู้นำขับเคลื่อน ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลทุกคนพร้อมให้กำลังใจ และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่บ้านเมืองต้องเดินต่อ และวันนี้พรรค พท.ได้เสนอน.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ พรรคประชาชาติที่ถือว่ามี สส.มากที่สุดในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เราก็พร้อมที่จะขับเคลื่อน และขอยืนยันว่าเราจะแก้ปัญหาของประชาชนภายใต้การนำของนายกฯ คนใหม่ ยืนยันว่าพรรคประชาชาติทั้ง 9 เสียงยินดีสนับสนุน น.ส.แพทองธาร

ฟากนายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาได้ตัดสินใจเข้าร่วมตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา เมื่อมาถึงวันนี้แนวทางการทำงานและคำมั่นของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ได้ให้ไว้กับพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่เปลี่ยนแปลง เราคำไหนคำนั้น ทำงานมาถึงวันนี้ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ก็ต้องขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ซึ่งกว่า 350 วันที่ได้ดำรงตำแหน่งนายกฯ วันนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยได้เสนอแคนดิเดตนายกฯ คือ น.ส.แพทองธารซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาเรายืนยันในเจตนารมณ์เดิมที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยที่จะโหวตในวันที่ 16 ส.ค. ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาทั้ง 10 เสียงลงคะแนนสนับสนุน น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ คนที่ 31 และให้คำมั่นว่าการทำงานของพวกเราในฐานะรัฐมนตรี เราจะผลักดันให้รัฐนาวาลำนี้ผ่านไปได้

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอบคุณที่สื่อมารวมตัวกัน ก่อนอื่นต้องขอบคุณกก.บห.พรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่เสนอชื่อตนเป็นนายกฯ และขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลที่สนับสนุน ตนจะทำทุกอย่างให้เป็นสุดความสามารถและขอให้รอดูผลโหวตอย่างเป็นทางการ และตลอดเวลาที่ผ่านมา เราชื่นชมการทำงานของ นายเศรษฐา และเสียดายที่เกิดเรื่องแบบนี้ เป็นเหตุการที่เราไม่ได้คาดฝันเอาไว้

"แน่นอนว่านายเศรษฐา เป็นผู้ใหญ่ที่ตนเคารพรักนับถือ ตั้งแต่ก่อนเป็นนายกฯ เพราะเป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน เสียดายโอกาสนี้ แต่ประเทศต้องไปต่อ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล วันนี้มีความพร้อมผลัดดันประเทศต่อ ตนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมทุกพรรคที่จะนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิฤติเศรษฐกิจ และแน่นอนการมารวมตัววันนี้เพื่อให้ประชาชน ได้เห็นว่าเรามีความตั้งใจมุ่มมั่นพร้อมเพียงกันผลักดันให้ประเทศไปต่อ ขอบคุณทุกท่านที่มารวมตัวกันและตกลงกันทำเพื่อประเทศชาติต่อไป"
 
เมื่อถามว่าหวั่นว่าจะซ้ำรอยกับนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ตนยังไม่คิดเรื่องนี้ เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเร็ว และตนเพิ่งทราบข่าวหลังจากคนอื่นๆ หลังจากที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งหลังจากที่ทราบข่าวก็ได้มีการเตรียมการในพรรคและมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล นี่เป็นเจตนามากกว่า ปัจจุบันขอโฟกัสเรื่องนี้ก่อน 
 
ถามว่า ได้ปรึกษานายทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ บ้างหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ตนปรึกษาครอบครัวอยู่แล้วทุกเรื่อง และวันนี้เรามาถึงจุดที่ทำให้ประเทศต้องไปต่อ ฉะนั้น ก็ยินดีและตั้งใจ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคุณหญิงพจมานเป็นห่วงตนนั้น คุณแม่ห่วงลูกก็เป็นธรรมดา ตนเป็นแม่เช่นกัน และยังไม่ทราบว่าในอนาคตจะเลิกห่วงลูกได้เมื่อไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจกันและเราก็เคารพซึ่งกันและกันเสมอ 
 
เมื่อถามว่า นายทักษิณได้ให้คำแนะนำอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ให้คำแนะนำตลอดอยู่แล้ว แต่วิธีการสื่อสารภายในครอบครัวนั้นเป็นในลักษณะของการให้กำลังใจซึ่งกันและกันมากกว่า ทั้งนี้ หากต้องการคำปรึกษาคุณพ่อก็พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 
 
เมื่อถามว่าจะให้นายทักษิณ มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังคงเป็นในฐานะของคุณพ่อที่มีประสบการณ์มาก่อน ซึ่งเราก็ให้คำปรึกษากันทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่ถามว่าจะใกล้ชิดมากกว่านี้หรือไม่ก็คงเท่าเดิม เพราะเราใกล้ชิดกันมากอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึง การเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ต้องรับฟังคิดเห็นกันต่อไป และขณะนี้ยังไม่โหวตนายกรัฐมนตรีเลย จึงจะขอลงรายละเอียดอีกครั้ง เมื่อถามว่าประชาชนอยากให้ความมั่นใจเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขณะนี้เท่าที่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้ ส่วนพรรค พท.จะยืนยันเป็นนโยบายเรือธงหรือไม่นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เราเอาเรื่องตรงนี้ดีกว่าหรือไม่

เมื่อถามว่า อ่านใจชนชั้นนำของประเทศอย่างไร เพราะที่ผ่านมาพรรค พท.เจอมาตลอด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เชื่อว่าทุกคนเป็นประชาชน และคิดว่าประเด็นนี้ไม่น่าจะเป็นประเด็น รวมถึงที่ผ่านมาการทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลและวิธีการสื่อสาร ที่ทำงานที่น่าจะเป็นที่ยอมรับ ฉะนั้น ขอให้รอเวลานิดหนึ่งเชื่อว่าวิธีการทำงานของนายเศรษฐาใกล้จะออกดอกออกผลแล้ว 
 
เมื่อถามว่า นอกจากมติ กก.บห.พรรคแล้ว มีการระบุว่าน.ส.แพทองธารอาสาตัวที่จะรับไม้ต่อจากนายเศรษฐาใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวยอมรับว่า ใช่ 
 
ถามอีกว่าได้ดูหน้าตาคณะรัฐมนตรีที่จะมาทำงานร่วมกันหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้โหวต คงต้องรบกวนพรรคร่วมด้วยในวันที่ 16 ส.ค. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติพรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียงโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายประมวล พงศ์ถาวรเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานสส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมสส.เกี่ยวกับการ

'เฉลิมชัย' ลั่น ปชป. พร้อมทำหน้าที่เพื่อให้ประเทศเดินหน้า

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค แถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

'ธรรมนัส' หนุนคนเพื่อไทยนั่งนายกฯ ให้รอฟังแถลงพรรคร่วม

ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้

'อิ๊งค์' เปิดภาพกินข้าวร่วมเศรษฐา ก่อนกก.บห.เพื่อไทยเคาะชื่อนายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แชร์สตอรี่ในอินสตราแกรมส่วนตัว ของ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ที่โพสต์รูปน.ส.แพทองธาร ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน

'สุริยะ' คอนเฟิร์ม กก.บห.พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ 'แพทองธาร' ชิงนายกฯ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกฯและรักษาการรมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ มีความรู้สึกอย่างไรว่า ตนเป็นเหมือนสส.เพื่อไทยหลายคนที่เสียน้ำตากันไป

'ภูมิธรรม' ย้ำอำนาจชี้ขาดแคนดิเดตนายกฯ อยู่ที่ กก.บห.เพื่อไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวล่าสุดที่ สส.พรรคเพื่อไทย ต้องการให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นว่าที่นายกฯคนต่อไปว่า ได้มีการประสานมาถึงตนแล้ว และทราบแล้ว ก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณาต่อไป