'อนุทิน' ไม่สู้ชิงนายกฯ ลั่นเคารพกติกา หนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเสนอชื่อ 'ชัยเกษม'

'อนุทิน' เผย ผลประชุมบ้านจันทร์ส่งหล้า เคาะเสนอชื่อ 'ชัยเกษม' ชิงนายกฯ ขออย่าคิดไกล หากโหวตไม่ผ่าน โยนถามแพทย์ เรื่องสุขภาพแคนดิเดตเพื่อไทย ไม่ใช่มาถาม ‘หมอหนู’ ยัน ภท. ยังเป็นพรรคร่วมยืนหยัดสถาบัน ไม่แก้ไข ม.112 บอก ตอนนี้ไม่มีฮึดสู้ รอดูที่สนามเลือกตั้ง

15 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นไปตามข่าว ที่มีการยืนยันว่า ส่งชื่อนายชัยเกษมนิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่ขอให้รอพรรคเพื่อไทยเป็นผู้แถลง

เนื่องจากทางพรรคภูมิใจไทย ก็ยืนยันเช่นเดิมว่าเคารพกติกา แม้นายเศรษฐา ทวีสิน จะพ้นจากนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่แกนนำก็ยังคงเป็นพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ส่วนข้อกังวลที่หากนายชัยเกษม ไม่ผ่านการโหวต ผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะตกมาถึง นายอนุทินนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องมันยังไม่เกิด อย่าไปมี “ถ้า” อะไรเยอะ วันนี้หากตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เร็ว ก็ทำให้ประเทศไม่ขาดการบริหาร

ส่วนมองว่าพรรคภูมิใจไทยยังมีโอกาสชิงนายกฯ หรือไม่ เนื่องจาก มี สส. ในสภา และสามารถดึงพรรคอื่นมาร่วมด้วย นายอนุทิน ย้ำว่า ภูมิใจไทย ยึดกติกา ตอนนี้ยังเป็นพรรคร่วมลำดับที่ 2 ในรัฐบาล พร้อมสนับสนุนเพื่อไทย เสนอนายกรัฐมนตรี ไม่มีการฮึดสู้ตามกระแสข่าว ไม่มีแอบไปบ้านนี้ มุดบ้านนั้น ไม่มีอยู่แล้ว เมื่อวานที่มีข่าวเสร็จการประชุมพรรคร่วม ตนก็ไปทานอาหารกับเพื่อนที่ร้านแสง เสาชิงช้า หลังจากที่เลื่อนมาแล้ว 2 รอบ

เมื่อถามต่อว่า จะเป็นผลบวกหรือไม่ ที่รัฐบาลแก้เกมเร็วขนาดนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ บ้านเมืองหยุดแก้ปัญหาไม่ได้ เมื่อถามย้ำว่า เป็นห่วงเรื่องสุขภาพของ นายชัยเกษม หรือไม่ เนื่องจากพรรคร่วมอื่นๆ ก็มีข้อกังวลนี้ นายอนุทิน ตอบว่า “ให้ไปถามแพทย์ อย่ามาถามหมอหนู กติกา มารยาท มีอยู่แล้ว อยู่ที่วุฒิภาวะคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เป็นผู้นำ แม้ สส.เอง ก็มีธรรมเนียมปฏิบัติ“

นายอนุทิน ย้ำต่อว่า หากประชาชนไว้ใจ แต่ภูมิใจไทยมีที่นั่งมากพอ เป็นพรรคอันดับแรกในการตั้งรัฐบาล ใครจะมาเอาตำแหน่งนายกฯ ไปจากภูมิใจไทยไม่ได้ ตนรับไม่ได้ หากตอนเช้าขับรถออกจากบ้านเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พอกลับบ้านตอนเย็นไม่มีตำแหน่งแล้ว

"ผมคงจิตใจไม่เข้มแข็งเท่านายกฯ เศรษฐา ซึ่งผมไม่อยากให้ตัวเองเป็นแบบนั้น และจะไม่เป็นแบบนั้นได้ ก็ต้องเคารพกติกา ตอนนี้ผมไม่สู้ แต่เวลาเลือกตั้งเราก็ต้องสู้ด้วยการผลักดันนโยบายอย่างเต็มที่ คำว่าสู้ คือขายนโยบายทุกอย่างให้กับประชาชน"

นายอนุทิน ยังแสดงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยว่า จะสนับสนุนแคนดิเดตพรรคเพื่อไทย เพราะถือว่าเป็นพันธะระหว่างพรรคร่วม ตอนนี้ยังเหมือนเดิม และขอเทิดทูนสถาบัน ไม่แตะ ไม่แก้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เมื่อถามว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุเพียงว่า ขอให้เลือกนายกฯ ให้ได้ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นระทึก 'แพทองธาร' กระแสแรงส่อเบียด 'ชัยเกษม' เป็นนายกรัฐมนตรีที่คน 31

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากไ

พปชร.ประกาศหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยไม่ว่าจะชื่อ 'ชัยเกษม-แพทองธาร'

'พปชร.' ย้ำจุดยืน หนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ทั้ง 'ชัยเกษม-แพทองธาร' มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ 'บิ๊กป้อม' ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'

'ภูมิธรรม' ยัน 'ชัยเกษม' ยังแข็งแรง ขออย่าจินตนาการเป็นนายกฯคั่นเวลา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ

'สรวงศ์' โยนพิธีกรรมเคาะชื่อนายกฯ ให้ กก.บห.ตัดสิน

'สรวงศ์' ยัน สส.เพื่อไทย ให้อำนาจ กก.บห. เคาะคนลงชิงนายกฯ ย้ำจะพิจารณาให้ดีที่สุด ด้าน “วิสุทธิ์” ยัน พรุ่งนี้ 10 โมงได้ประมุขฝ่ายบริหารแน่!