ออกอาการ! จุลพันธ์อ้างต้องให้เกียรตินายกฯ คนใหม่ตัดสินเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

'จุลพันธ์' เผยต้องให้เกียรตินายกฯคนใหม่ ยันจะนำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ร่วมถกรัฐบาลชุดใหม่

15 ส.ค.2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม สส.พรรค ถึงการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ต้องให้เกียรติคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่และรัฐบาลชุดต่อไป ซึ่งกลไกตามรัฐธรรมนูญกำหนดแล้วว่าเมื่อมีการเลือกนายกฯ คนใหม่ และจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขึ้นมาก็ต้องมีการแถลงนโยบายต่อสภาอีกครั้ง ซึ่งก็ต้องให้เกียรติว่าที่นายกฯ คนถัดไป ว่าจะบรรจุนโยบายอะไรเข้ามาบ้าง แต่พรรคเพื่อไทยหากมีการจัดตั้งรัฐบาลและเราร่วมด้วย ก็คงเสนอนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาด้วยว่าแต่ละฝ่ายจะมีความคิดเห็นอย่างไร และในฐานะที่เป็นรักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มีมติให้เดินหน้าโครงการนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เรายังเดินหน้า ทำทุกอย่างตามกรอบของกฎหมายที่สามารถทำได้

“ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่อหรือไม่นั้น ขอเรียนความเข้าใจให้ตรงกัน แอปทางรัฐ เป็นแอปพลิเคชันหลักในการให้บริการประชาชน ไม่ใช่แอพพลิเคชั่นสำหรับดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งหากท่านได้โหลดและลองใช้แล้ว จะเห็นว่ามีบริการของภาครัฐอยู่หลากหลาย มีความปลอดภัยอยู่ในระดับสูงสุดที่ภาครัฐกำหนด เรื่องของความปลอดภัยไม่ต้องห่วง และข้อมูลของท่านก็ไม่มีเก็บอยู่ในแอปทางรัฐ เป็นเพียงจุดเชื่อมไปหน่วยงานรัฐเท่านั้น ฉะนั้น เรื่องความปลอดภัยขอให้มั่นใจ 100% อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินหน้าหรือไม่ เรื่องของแอปทางรัฐยังเป็นประโยชน์ของประชาชน ไม่ต้องไปลบหรือปั่นให้คนเป็นห่วง ส่วนรูปแบบการใช้ต้องรอดูหลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่“นายจุลพันธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ยังยืนยันใช่หรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทยยังนำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายเรือธงเหมือนเดิม นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นำไปหารือในการเจรจา ในการร่วมรัฐบาล ซึ่งในการเจรจาแต่ละครั้งจะนำนโยบายมาวางไว้และพูดคุยกัน ว่านโยบายอะไรที่จะสามารถเดินหน้า หรือพิจารณาอย่างไร ซึ่งไม่สามารถตอบได้มากกว่านี้ ส่วนการประชุมอนุกรรมการต่างๆ ก็ยังจะเดินหน้าต่อ เมื่อวานนี้ ( 14 ส.ค.) ที่ได้หารือกับปลัดกระทรวงการคลังก็ฝากให้ท่านประชุมต่อ และในช่วงบ่ายวันนี้ ( 15 ส.ค.) ก็จะมีการประชุม ครม.กัน เพื่อกำหนดกรอบวาระหน้าที่ว่ารักษาการ สามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้อย่างไร ซึ่งตนก็ต้องรอฟังในช่วงบ่ายวันนี้ และจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากนี้ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคด้วย ส่วนจะประชุมที่ใดนั้นต้องรอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นคนเรียกประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร.ประกาศหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยไม่ว่าจะชื่อ 'ชัยเกษม-แพทองธาร'

'พปชร.' ย้ำจุดยืน หนุนแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ทั้ง 'ชัยเกษม-แพทองธาร' มั่นใจโควตา รมต. ยังเหมือนเดิม ขอรอหารือ 'บิ๊กป้อม' ร่วมยกมือโหวตด้วยตัวเองหรือไม่

'สรวงศ์' ปัดเร่งหาแคนดิเดตนายกฯ เพื่อยุบสภาลั่นต้องการทำงานไร้รอยต่อ

'สรวงศ์' ยัน เพื่อไทยรีบเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยว เตรียมยุบสภา แย้ม ที่ประชุม กก.บห. นำคุณสมบัติ 'ชัยเกษม' ถกเพิ่ม ปมไม่สั่งฟ้อง 'พิชิต'

'ภูมิธรรม' ยัน 'ชัยเกษม' ยังแข็งแรง ขออย่าจินตนาการเป็นนายกฯคั่นเวลา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศคาซัคสถาน ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

'เท้ง' ประกาศจุดยืนพรรคประชาชนไม่เอาแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย!

'พรรคประชาชน' แถลงจุดยืน ไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จาก 'เพื่อไทย' โยนเป็นหน้าที่ 'พรรคร่วมรัฐบาล' ต้องหาเสียงให้ครบ ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ

'อนุทิน' ไม่สู้ชิงนายกฯ ลั่นเคารพกติกา หนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเสนอชื่อ 'ชัยเกษม'

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นไปตามข่าว ที่มีการยืนยันว่า