'เศรษฐา' แถลงหลังพ้นนายกฯ เสียใจถูกตัดสินเป็นนายกฯไม่มีจริยธรรม

14 ส.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ทุกฝ่ายได้ชี้แจง ตนเคารพการตัดสินและวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่ากว่า 1 ปีที่ทำงาน ตนยึดมั่นทำงานด้วยความซื่อสัตย์ ขอย้ำว่าตนเคารพการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ตนไม่ทราบว่าการชี้แจงผิดพลาดตรงไหน เพราะตนฟังเฉพาะตอนจบอย่างเดียว

“ผมไม่ได้ดูตรงคำว่าตัดสิทธ์หรือไม่ตัดสิทธิ์ แต่เสียใจตรงที่จะถูกออกไปเพราะว่าเป็นนายกฯที่ไม่มีจริยธรรม ซึ่งยืนยันในตัวตนว่าไม่ใช่คนอย่างนั้น แต่ถ้าตัดสินมาแล้ว ผมก็น้อมรับ”

ส่วนเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนราคาแพงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่อยากมองในแง่ลบ แม้ศาลตัดสินมาไม่ตรงกับที่คาดหวังไว้ แต่ไม่อยากมองเรื่องการวางยา ขอให้เป็นกลไกของสภาที่จะดำเนินการต่อไปในการหานายกฯคนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรรคประชาชน' พล่ามไม่หยุด รัฐธรรมนูญ 60 ให้อำนาจศาลฯ-องค์กรอิสระ ผูกขาดตีความจริยธรรม

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงจุดยืนของพรรคประชาชนจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ขอแสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้

แกนนำพรรคร่วม รวมตัวบ้านจันทร์ส่องหล้า เล็งประชุมสภาโหวตนายกฯ 16 ส.ค.นี้

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่าในการประชุมสภาฯ วันที่ 15 ส.ค. จะไม่มีวาระกระทู้ถามสด เนื่องจากว่ารัฐมนตรีปัจจุบันอยู่ในห้วงของการรักษาการ

คำต่อคำ! เศรษฐา ทวีสิน : เขาไม่ให้อยู่แล้ว

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากนายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้น สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มาดักรอฟังการเปิดใจของ นายเศรษฐา โดยเมื่อเวลา 15.55 น. นายเศรษฐา ได้เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า

'สมชาย' ขอบคุณศาลรธน. ยกระดับมาตรฐานจริยธรรมรัฐมนตรีต้องซื่อสัตย์สุจริต

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะหนึ่งในผู้ร้องคดีถอดถอนนายกรัฐมนตรี ระบุหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้นายเศรษฐา ทวีสินพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและครม. สิ้นสภาพทั้งคณะว่า ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ

ละเอียดยิบ! มติศาลรธน. 5 ต่อ 4 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ เซ่นฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายจิระนิติ หะวานนท์ เริ่มอ่านคำวินิจฉัย