พรรคภูมิใจไทย แถลงมติหัก 'กาสิโน' ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

13 ส.ค.2567 - ที่พรรคภูมิใจไทย คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย นำโดย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย หลังจากวานนี้ (12 ส.ค.) ได้ร่วมประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุม และภายหลังการประชุมได้มีการส่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร (เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์) พ.ศ. … ให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมพิจารณา

โดยวันนี้หลังจากที่ประชุมพรรคภูมิใจไทยได้พิจารณาแล้ว พรรคได้มีจุดยืนเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ว่าเบื้องต้นเราไม่เห็นด้วยกับสาระสำคัญ 3-4 ประเด็น คือ 1.พ.ร.บ.ฉบับนี้นี้จะไม่แก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย และอาจทำให้มีการพนันทั้งบนดินและใต้ดินจนเกิดปัญหา 2.เรื่องผลประโยชน์ต่อรัฐ และประชาชน เรายังรู้สึกว่ายังไม่มีความชัดเจนมากพอที่จะลงทุนทำเรื่องแบบนี้ 3.ผลกระทบต่อการขับเคลื่อนกระตุ้นท่องเที่ยว ซึ่งเราไม่มั่นใจว่ากาสิโนจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้ และ 4.เท่าที่ดูยังไม่เห็นมาตราไหนของร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุเรื่องการช่วยเหลือแรงงานชาวไทยในการจ้างงาน ซึ่งเชื่อว่าพรรคร่วมอื่นๆคงมีความเห็นเช่นกัน และหวังว่ารัฐบาลจะนำประเด็นต่างๆเหล่านี้ไปพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมพรรคได้ดูภาพรวมของกฎหมายหรือไม่ ว่าสุดท้ายใครได้ประโยชน์ นายไชยชนก กล่าวว่า อย่างที่บอกเท่าที่ดูประโยชน์ยังไม่ตกมาที่รัฐ และประชาชนดั่งที่เราอยากจะเห็น ซึ่งเราก็ส่งข้อเสนอแนะไปแล้ว และรอดูการปรับแก้รอบที่สองจะดีกว่า

เมื่อถามว่า มติของพรรคภูมิใจไทยต่อร่างกฎหมายฉบันนี้ เป็นการหักรัฐบาลหรือไม่ นายไชยชนก ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการหักรัฐบาล แต่เป็นการเสนอความเห็นตามที่ได้รับโจทย์มา

ถามว่า ในร่างกฎหมายมีการตั้งสเปกว่าบริษัทที่จะได้รับงานต้องมีทุนจดทะเบียน 10,000 ล้านบาท ถือเป็นการกีดกันเอกชนรายอื่นหรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า อยากให้ดูภาพรวมมากกว่า ว่าสามารถแก้ปัญหา 3 – 4 ข้อ ที่พรรคมีความกังวลได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อดูร่างกฎหมายแล้วประชาชนไม่ค่อยได้ประโยชน์ถ้าเทียบกับนายทุนที่จะได้ประโยชน์ใช่หรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปถึงประเด็นนั้น เราโฟกัสแค่ 3-4 ประเด็นข้างต้นก่อน และเราได้รับโจทย์จากรัฐบาลให้พิจารณา และนี่ก็คือความเห็นของเรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ พร้อมรับฟังภูมิใจไทยไม่หนุนร่างกม.กาสิโน แต่หากได้คุยกันอาจจะเห็นด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีมติไม่เห็นด้วยกับการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ.. หรือเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ว่า ในฐานะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบ

'ภูมิใจไทย' มีมติส่ง 'ภราดร ปริศนานันทกุล' ชิงเก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่ 1

คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย นำโดย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย ว่า มีสาระสำคัญคือพิจารณาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ว่างลง

'ภราดร' เหนียมหลังมีชื่อเป็นแคนดิเดตนั่งรองประธานสภาฯ

นายภราดร ปริศนานันกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เรียกประชุมหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคร่วม เพื่อหารือเรื่องตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทน

เลขาฯเพื่อไทย เผยพรรคร่วมถกร่างกม.กาสิโน อยากให้ตกผลึกก่อนชง ครม.

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานว่า วันนี้จะมีการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายที่ยังค้างในสภา

'อนุทิน' ไม่ว่าง ส่ง 'ไชยชนก' ถก 'กาสิโน' ชง 'ภราดร' นั่งรองปธ.สภาฯ

'อนุทิน' ติดงาน ส่ง 'ไชยชนก' หารือกฎหมาย 'กาสิโน' แทน รับ ภท. เสนอชื่อ 'ภราดร' นั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ไม่เกี่ยง 'พรรคประชาชน' ส่งแข่ง