ไม่ตั้งวอร์รูม 'เศรษฐา' ลั่นจบแล้วตั้งแต่วันแถลงปิดคดี

13 ส.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีการให้กำลังใจนายกฯอย่างไรในกรณีที่ศาลจะวินิจฉัยในวันที่ 14 ส.ค.นี้หรือไม่ว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้อย่างไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตั้งแต่ที่ได้เตรียมข้อมูลและส่งข้อมูลครบแล้ว จากวันนั้นจนกระทั่งวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอีก

เมื่อถามว่า นายวิษณุ บอกว่าหากนายกฯถูกวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง ก็สามารถที่จะกลับมาเป็นนายกฯได้อีก โดยต้องฟังจากคำวินิจฉัยว่าผิดมาตราใด นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้เลย ตนไม่ทราบเลย ซึ่งทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างที่ตนบอก 2 สัปดาห์ที่แล้วได้ส่งคำแถลงการปิดคดีไปแล้ว ไม่ได้มีการพูดคุยอีกเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยได้มีการเตรียมการอย่างไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามพรรค เมื่อถามว่า วันที่ 14 ส.ค. นายกฯมีภารกิจอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ตนได้มอบให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปรับฟังแทน ซึ่งตอนบ่ายตนมีภารกิจเต็มเอี้ยด เมื่อถามว่ามีภารกิจนอกทำเนียบฯหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เข้าใจว่าอยู่ในทำเนียบฯ เมื่อถามว่าจะมีการตั้งวอร์รูมฟังคำวินิจฉัยของศาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีวอร์รูม เพราะมันจบแล้วตั้งแต่ส่งคำแถลงการปิดคดี ซึ่งถือว่าเราได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่า วันที่ 14 ส.ค.นายกฯจะพอมีเวลานั่งติดตามฟังคำวินิจฉัยได้บ้างหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดอย่างนี้ ตนมีประชุมอยู่แล้วแต่เป็นการประชุมภายในกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ฉะนั้นถ้ามีผลคำวินิจฉัยเชื่อว่าทีมงานคงเข้ามาบอก ซึ่งตนก็ประชุมไปเรื่อยๆ แต่คงไม่ใช่เซ็ตการประชุมอย่างเป็นทางการ เมื่อถามว่ามีแผนสำรองหรือไม่ถ้าไม่ได้เป็นนายกฯต่อไป นายกฯ กล่าวว่า อ๋อ ไม่ได้คิดอะไรในเรื่องนี้ ให้มันเกิดขึ้นก่อนและค่อยว่ากันครับ

ถามว่าดูเหมือนนายกฯมีความมั่นใจพอสมควร นายกฯกล่าวว่า “ไม่ครับ ผมมีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ เรื่องต่างๆที่สำนักข่าวหลายๆสำนักเอาไปวิจารณ์ หรือบางข่าวบอกว่าผมหน้าเศร้าบ้างอะไรบ้าง คุณแม่ผมเพิ่งเสียไปผมก็หน้าเศร้าเป็นธรรมดา หรือบางคนก็บอกแหม๋มั่นใจมาก ไปเซ็ตอัพการประชุมวางตารางเพียบถึงสิ้นเดือน มันเป็นหน้าที่ของนายกฯที่ต้องมีการบริหารราชการแผ่นดิน มีการเตรียมงานความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ผมก็เตรียมไป แต่ถ้าผลออกมาเป็นบวกกับตัวผมเอง ผมก็เดินหน้าที่งานต่อไป แต่ถ้าผลออกมาเป็นลบรักษาการนายกฯก็นำแผนงานที่ตนเซ็ตไว้ไปพิจารณาและปรับปรุงตามความเหมาะสมของท่านเอง อันนี้เป็นเรื่องการทำงานทั่วๆไปมากกว่า ไม่ได้เป็นความแสดงออกมั่นใจหรือไม่มั่นใจอะไร เราทำดีที่สุด และได้ส่งคำแถลงปิดคดีไปแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม“

เมื่อถามว่า หากนายกฯเกิดอุบัติเหตุงานที่เซ็ตไว้ใครจะมาทำก็สามารถเดินต่อได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนเซ็ตอัพงานไม่ใช่ว่าเป็นความประสงค์ของตนเอง แต่เซ็ตอัพงานตามปัญหาของประชาชนที่เกิดขึ้น แน่นอนถ้าเกิดว่าต้องหลุดแล้วมีรักษาการณ์รองนายกฯมาดูท่านก็คงจะพิจารณาดูตามลำดับความสำคัญที่ท่านเห็นว่าเหมาะสม อย่างน้อยหากท่านเข้ามาก็จะได้รับทราบว่าเราได้มีการแพลนอะไรไปแล้วบ้าง เมื่อถามว่าวันนี้นายกฯอยากจะพูดอะไรถึงประชาชนผ่านสื่อฯหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี วันนี้ประชุม ครม.ตนได้แจ้งว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง และวันเดียวกันนี้ช่วงบ่ายมีงานเต็ม ก็ทำงานไปเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาใหม่ 'วิษณุ' แจงหาก 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ หมดสิทธิ์รักษาการนายกฯ

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแก้ไขกรณีให้สัมภาษณ์สื่อหากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ยังสามารถรักษาการนายกฯ และ

'สาทิตย์' บอกการเมืองไทยตอนนี้ไม่มีอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน วังเวง ปชป.รอร่วมรัฐบาล

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ จะตัดสินชี้ขาดคดี 40 สว.ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งรัฐมนตรี

สส.ก่อแก้ว ยกหลักการหาก 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ นายกฯคนใหม่ต้องมาจากพรรคเสียงอันดับ1

นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯวันที่

'เพื่อไทย' ชิลมาก ไม่ต้องเตรียมรับมืออะไร ยัน 'เศรษฐา' บริสุทธิ์

ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมการรับมือในวันที่ 14 ส.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

อภินิหาร! 'วิษณุ' ชี้ช่อง 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ก็ยังนั่งนายกฯรักษาการได้ แถมอาจคืนชีพกลับมาเป็นนายกฯใหม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำแถลงปิดสำนวนของ นายเศรษฐา ทวีสิน จะสามา