อภินิหาร! 'วิษณุ' ชี้ช่อง 'เศรษฐา' หลุดเก้าอี้ก็ยังนั่งนายกฯรักษาการได้ แถมอาจคืนชีพกลับมาเป็นนายกฯใหม่ได้

13 ส.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำแถลงปิดสำนวนของ นายเศรษฐา ทวีสิน จะสามารถหักล้างข้อต่อสู้ของกลุ่ม 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายกฯได้หรือไม่ ว่า อย่าตอบเลย เพราะอีก 24 ชั่วโมงก็จะตัดสินอยู่แล้ว ตนจึงไม่อยากวิจารณ์อะไรตอนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกฯถูกศาลธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ ตอบว่า หากไม่รอดนายกฯก็จะถูกถอดถอนและพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะสิ้นสุดลง แต่นายกก็สามารถรักษาการไว้ได้ จนกว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลานานพอสมควรเป็นสัปดาห์

แต่ระหว่างนี้ นายเศรษฐา ก็ยังสามารถทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี รักษาการ และปฎิบัติหน้าที่ได้ แต่นายกฯ ก็สามารถ มอบรักษาการนายกฯ ให้รองนายกรัฐมนตรีตามลำดับได้

“นายกฯ สามารถรักษาการได้ รัฐธรรมนูญบอกไว้ กรณีที่นายกฯจะทำหน้าที่ไม่ได้ มีอะไรบ้าง ซึ่งกรณีนายกฯเศรษฐา ไม่เข้าข้อยกเว้น”

เมื่อถามอีกว่า หากนายเศรษฐา พ้นจากตำแหน่ง และยังมีชื่อเป็นแคนดิเดต ก็สามารถกลับมาอีกครั้งได้หรือไม่ นายวิษณุ มองว่า ตนเห็นว่าได้ แต่ก็ยังไม่ถูกตัดสินจึงยังตอบไม่ได้ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาว่าคำวินิจฉัยเขียนว่าอย่างไร ซึ่งจะมีช่องให้เห็นอยู่ ถ้าหากไม่มีช่องอะไรอยู่ก็เป็นไม่ได้

ถามย้ำว่า หากศาลตัดสินให้นายกฯพ้นจากตำแหน่ง แต่ไม่มีอะไรที่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็สามารถกลับมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ครับ แต่ต้องฟังคำวินิจฉัย นายกฯพ้นจากตำแหน่งไปด้วยเหตุตามมาตราใด

ซักว่า อำนาจของรักษาการนายกฯ สามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง รวมถึงยุบสภาฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหานี้เกิดทุกยุคทุกสมัยแล้ว ซึ่งตนเห็นว่าสามารถสั่งยุบสภาได้ และระหว่างในรักษาการก็ถือว่ามีอำนาจเต็ม

นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า หากนายกฯ พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนต่อไปการเลือกนายกฯ ก็ต้องใช้รายชื่อแคนดิเดตนายกของพรรคที่อยู่ในบัญชี และต้องมีเสียง สส.สนับสนุนของพรรคนั้นเกิน 25 เสียง

ขณะที่กระบวนการเลือกนายกฯคนนอก หมดไปแล้วพร้อมกับอำนาจที่ สว.สามารถเลือกนายกฯได้ ตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 272

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถหาแคนดิเดตนายกฯได้ ก็จะต้องตกเป็นของพรรคอื่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พรรคไหนต้องไปตกลงเอาเองกันแล้วกัน จะเอาที่สอง ที่สาม ที่สี่ ก็แล้วแต่ โดยขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' เผย ดิจิทัลวอลเล็ต ยังมีปัญหาบางจุด ยันไม่เป็นดาบแทงรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมหารือกับแกนนำรัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า

'ป้าธิดา' เย้ยเครือข่ายจารีตอำนาจนิยมราดน้ำกรดใส่ฝั่งตนเอง เรากำลังอยู่ในระบอบอื่นที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย

เพจ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ข้อความกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลว่า จากคำวินิจฉัยขอ

14 ส.ค. ชี้ชะตาเก้าอี้นายกฯ เศรษฐามั่นใจอยู่ต่อมีตุนแล้ว3!

หลังจากวันที่ 23 พ.ค.2567 ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 รับคำร้องคดีที่กลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยกรณี เศรษฐา ทวีสิน

อภินิหารกฎหมาย! มัดนายกฯแน่นหวั่นบกพร่องโดยสุจริต

สัปดาห์ชี้อนาคตรัฐบาล “นครินทร์” เมินตอบปมสังคมจับจ้องคดี “เศรษฐา” ชงชื่อทนายถุงขนม 14 ส.ค.นี้ “ประพันธุ์-ดร.ณฐพร” ชี้คำแถลงปิดคดีนายกฯ

'ณฐพร' ฟันธงเศรษฐาไม่รอด คดีไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย ยกเว้นบกพร่องโดยสุจริต

นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ผมจำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นทางกฎหมาย ที่มิได้มีเจตนาชี้นำศาล คดี ”นายกตัวแทน“ถ้าพิจารณาจากบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และข้อเท็จจริงพยานหลักฐาน”