'บิ๊กกุ้ย' ไม่กังวล สอบ 44 สส.ก้าวไกล คดี 112 รับชงศาลไม่ทันเกษียณ

‘ประธาน ป.ป.ช.’ ไม่กังวล​ ถูกจับตา​ปมสอบ​ 44 สส.อดีตก้าวไกล​ ผิดจริยธรรมหรือไม่​ คดีลงชื่อแก้มาตรา 112 พร้อมส่งศาลฎีกาตามขั้นตอนต่อไป

12 ส.ค. 2567 – เมื่อเวลา 06.40 น. ที่ท้องสนามหลวง พล.ต.อ.วัชรพล​ ประสารราชกิจ​ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส. อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112​ ว่า​ เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งต้องให้มีการไต่สวน​ให้ปากคำชี้แจงไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม โดยทาง ป.ป.ช. จะยื่นต่อศาลฎีกาโดยตรง หลังจากนั้นศาลฎีกาจะดำเนินการไต่สวน และหลังจากนั้นหากศาลพิจารณาแล้ว อาจจะมีการไต่สวนพยานเพิ่มเติม

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. มีความเป็นห่วงในคดีดังกล่าวหรือไม่​ พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า ไม่เป็นห่วง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง ยืนยันว่า ป.ป.ช. จะให้ความเป็นธรรม ส่วนจะเรียกให้ 44 สส. มาชี้แจงเมื่อใดนั้น​ ตนคิดว่าคงไม่ช้า ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่รู้สึกกดดันใช่หรือไม่​กับการพิจารณา​คดีดังกล่าว พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า​ ไม่กดดัน​ เรามีหน้าที่ก็ทำไป แต่ข้อสำคัญทำแล้วต้องตอบได้ในกระบวนการไต่สวนเพื่อให้ความเป็นธรรม

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายอมรับข้อวิจารณ์จากฝ่ายสนับสนุนผู้ที่จะถูกไต่สวนใช่หรือไม่​ ประธาน ป.ป.ช.​ กล่าวว่า​ เวลาที่สังคมมอง และมีสื่อมวลชนให้ข้อคิดเห็น​ ก็จะทำให้เราเห็นมุมมองสังคมด้านต่างๆ​ โดยเฉพาะการวินิจฉัยข้อมูลข้อเท็จจริง

ส่วนจะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาได้เมื่อใดนั้น พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักไต่สวน ป.ป.ช. แต่ถึงอย่างไรก็คาดว่าไม่น่าทันช่วงที่ตนยังดำรงตำแหน่งอยู่ เนื่องจากจะหมดวาระในช่วงอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า

พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวด้วยว่า ยังมีเรื่องอีกหลายเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนที่ตนจะหมดวาระ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้ามาตามวาระ ไม่อยากให้มองว่าใกล้เกษียณแล้วจะไม่ต้องเร่งรีบการพิจารณาคดี​ โดยปีนี้จะมีกรรมการ ป.ป.ช.เกษียณอายุราชการอีก 2 คน ในช่วงปลายปี และหากรวมกับตนจะเป็น 3 คน ซึ่งคาดว่าแต่ละบุคคลเกษียณไปก็จะมีการเข้าสู่กระบวนการสรรหาคนใหม่ผ่านวุฒิสภา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่ว่าง ส่ง 'ไชยชนก' ถก 'กาสิโน' ชง 'ภราดร' นั่งรองปธ.สภาฯ

'อนุทิน' ติดงาน ส่ง 'ไชยชนก' หารือกฎหมาย 'กาสิโน' แทน รับ ภท. เสนอชื่อ 'ภราดร' นั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ไม่เกี่ยง 'พรรคประชาชน' ส่งแข่ง

อย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน! รีบจองล้างจองผลาญ 'พรรคประชาชน'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่า“ติเรือทั้งโกลน” จ้องเล่นงานพรรคประชาชน จนเกิดกระแสสงสาร