'ดุสิตโพล' เผยคนไทยเกาะติดการเมืองเพิ่มขึ้น กว่า 63% ไม่เชื่อมั่นรัฐบาลเศรษฐา

Print

11 ส.ค. 2567 – ประธานสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “สถานการณ์การเมืองไทย ณ วันนี้” ระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,147 คน สำรวจผ่านทางออนไลน์และภาคสนาม พบว่า กลุ่มตัวอย่างสนใจข่าวการเมืองในช่วงนี้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 43.42 โดยสนใจข่าวยุบพรรคก้าวไกลเป็นพิเศษ ร้อยละ 75.65 เมื่อเปรียบเทียบสถานการณ์การเมือง ณ วันนี้กับช่วงที่ผ่านมา คิดว่าแย่ลง ร้อยละ 67.57 ด้านความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลเศรษฐา กลุ่มตัวอย่างรู้สึกไม่ค่อยเชื่อมั่น ร้อยละ 63.73 ด้านกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีก็เห็นว่าควรปรับ ร้อยละ 55.62 สุดท้ายมองว่าทิศทางการเมืองไทยต่อจากนี้น่าจะแย่ลง ร้อยละ 68.44

นางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล ระบุว่า ผลโพลสะท้อนความวิตกกังวลของประชาชนต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะการยุบพรรคก้าวไกลที่กระตุ้นความสนใจข่าวการเมือง การมองว่าการเมืองแย่ลงสะท้อนถึงความไม่พอใจต่อการบริหารงาน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจแม้จะมีความคืบหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตก็ยังไม่เพียงพอ ความเชื่อมั่นในรัฐบาลที่ต่ำและการสนับสนุนการปรับคณะรัฐมนตรีแสดงถึงความคาดหวังในการเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นความท้าทายที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

ดร.งามประวัณ เอ้สมนึก อาจารย์ประจำโรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าประชาชนให้ความสนใจข่าวการเมืองเพิ่มมากขึ้น โดยมุ่งความสนใจไปที่กรณีการยุบพรรคก้าวไกลเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการสำรวจครั้งนี้อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล พร้อมกับเพิกถอนสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

ส่งผลให้ สส. พรรคก้าวไกลที่เหลืออยู่ 143 คน ต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน เพื่อไม่ให้ขาดสมาชิกภาพ สส. ต้องมีการจัดการเลือกตั้ง สส. เขตพิษณุโลก และต้องเลือกรองประธานสภาคนใหม่เพื่อแทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง รวมทั้งต้องมีการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่แทนนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลเดิมอีกด้วย ผลโพลครั้งนี้สะท้อนมุมมองของประชาชนต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันว่ามีสถานการณ์แย่ลง และมุมมองต่อทิศทางการเมืองไทยในอนาคตว่ามีแนวโน้มที่แย่ลงด้วย อีกทั้งประชาชนยังขาดความเชื่อมั่นต่อการบริหารของรัฐบาล สิ่งเหล่านี้อาจเป็นมุมสะท้อนจากสถานการณ์ความผันผวนทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุพิศาล' คอนเฟิร์ม นำชื่อแกนนนำพรรคใหม่ ชงที่ประชุม รับมี 1 คนไม่ได้มาร่วม

'สุพิศาล' รับกระแสข่าว ชื่อพรรค 'ประชาชน' 'ณัฐพงศ์' ถูกเสนอนั่ง 'หัวหน้าพรรค' 'ศราวุธ' เป็น 'เลขาธิการพรรค' ไม่หวั่น พร้อมต่อสู้คดี 44 สส.เข้าชื่อแก้ ม.112 เผย'จุลพงษ์ อยู่เกษ'ไม่ได้มาร่วม

'แกนนำพรรคส้ม' ให้รอลุ้นเปิดตัวพรรคใหม่ ยัน 143 ส.ส. ไปพร้อมกัน​ ไม่แตกแถว​

นายณัฐวุฒิ​ บัวประทุม​ สส.​บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล​ เปิดเผยก่อนเข้าประชุมร่วมกับ​ สส.​ ภายหลังพรรคก้าวไกลถูกยุบ ว่า​ ในช่วงเช้าวันนี้ ที่ประชุมจะเป็นผู้พิจารณารายชื่อตำแหน่งหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรค

'ดร.นิว' ฟันธง สักวัน 'ปิยบุตร' จะถูกพวกเดียวกันรุมประชาทัณฑ์

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'ศรายุทธ' เพื่อนซี้ 'ธนาธร' นั่งเลขาธิการพรรคใหม่ค่ายส้ม 'ศิริกัญญา' รั้งตำแหน่งเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมของอดีตพรรคก้าวไกล ที่มีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ คือ พรรคประชาชน ในส่วนรายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตามโครงสร้างใหม่นั้น จะนำโดยนายศรายุทธ ใจหลัก อดีตผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล

พลิกโผ 'เท้ง-ณัฐพงษ์' นั่งหัวหน้าค่ายส้ม เคาะชื่อพรรคใหม่ 'ประชาชน' เร่งเปิดตัวสกัด 'งูเห่า'

พลิกโผ ! 'เท้ง - ณัฐพงษ์' ผงาดนั่งหัวหน้าพรรคส้ม ส.ส.โหวตเลือก เหตุประสานภายในพรรค รับสัญญาณจากตึกไทยซัมมิทได้ เคาะชื่อพรรคใหม่ 'ประชาชน' เร่งเปิดตัวสกัดกั้นงูเห่า มีส.ส. 1 คน ยังไม่เซ็นย้ายมาด้วย