'ภูมิธรรม' เปิดทำเนียบฯวันหยุด ผลักดันกม.กาสิโน จ๊าก!คนไทยต้องควักครึ่งหมื่นค่าเข้าเล่น

เอาแน่ “ภูมิธรรม” เปิดทำเนียบรัฐบาลวันหยุด เรียกบิ๊กพรรคร่วมรัฐบาล หารือเร่งผลักดันร่างกฎหมายกาสิโน ที่บริษัทต้องจดทะเบียนไทย-ทุน 1 หมื่นล้าน ใบอนุญาต 5 พันล้านตลอดสัมปทาน 30 ปี แต่จ่ายเข้ารัฐเพียง 1 พันล้านต่อปี  ไม่ฟรี!ผู้มีสัญชาติไทย อายุ 25 ปีขึ้นไป ต้องจ่ายค่าเข้าเล่นครั้งละ 5 พันบาท ด้านกลุ่มต้านการพนันนัด 13 สิงหา ชำแหละ 'แค่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่'

9 ส.ค.2567 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่าวันจันทร์ที่ 12 ส.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันหยุดราชการ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย และผู้จัดการรัฐบาลได้เชิญประชุมหัวหน้าพรรค และ เลขาธิการพรรคการเมือง ของพรรคร่วมรัฐบาล ประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 17.00 น. เพื่อหารือในประเด็นต่างๆทางการเมือง อาทิ ตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 ที่ว่างลง หลังนายประดิพัทธ์ สันติภาดา ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี เพราะเคยเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค.

มีรายงานด้วยว่าจะมีการหารือเพื่อผลักดัน “ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถาบันเทิงครบวงจร พ.ศ. ..." ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เปิดรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ “ระบบกลางทางกฎหมาย” ของรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 2 -18 ส.ค. 67 นี้ ก่อนเตรียเสนอครม. อนุมัติ เห็นชอบและนำเข้าสภาฯพิจารณาเป็นกฎหมายต่อไป โดยก่อนหน้านี้ ครม. เห็นชอบในหลักการไปตั้งแต่เดือนเมย. 67 และมอบให้กระทรวงการคลังไปศึกษาจัดทำร่างกฎหมาย โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังจากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน

สำหรับร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถาบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .. มีทั้งสิ้น 65 มาตรา โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระราชโองการ มี สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.การประกอบสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. ... ได้แก่ “หลักการ” ให้มีกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร

“เหตุผล” โดยที่ปัจจุบันการท่องเที่ยวเป็นภาคอุตสาหกรรมที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก และธุรกิจสถานบันเทิงเป็นกิจกรรมสำคัญที่กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้ใช้จ่าย การส่งเสริมและกำกับดูแลเพื่อให้เกิดธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรที่ได้มาตรฐานเพื่อรองรับการท่องเที่ยว จึงเป็นมาตรการสำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีต่อสังคมในภาพรวม และเป็นการสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

มาตรา 3 “ในพระราชบัญญัตินี้“สถานบันเทิงครบวงจร” หมายความว่า การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงตามบัญชี แนบท้ายพระราชบัญญัตินี้หลายประเภทรวมกัน ร่วมกับกาสิโน

“กาสิโน” หมายความว่า การจัดให้มีการเข้าเล่นหรือการเข้าพนันในสถานที่ ที่กำหนดเป็นการเฉพาะ

“ใบอนุญาต” หมายความว่า ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร “ผู้รับใบอนุญาต” หมายความว่า ผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบ วงจร...”

มาตรา 6 กำหนดให้มี 'คณะกรรมการนโยบายสถานบันเทิงครบวงจร' (คณะกรรมการนโยบายฯ) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย เป็นรองประธาน มีกรรมการโดยตำแหน่ง 9 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 6 คน และมีเลขาธิการเป็นกรรมการและเลขานุการ

มาตรา 41 “ให้สถานบันเทิงครบวงจรตั้งอยู่ในบริเวณเขตพื้นที่ตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกาเท่านั้น โดยจะต้องประกอบไปด้วยธุรกิจสถานบันเทิงตามบัญชีแนบท้ายพระราชบัญญัตินี้อย่างน้อย 4 ประเภท ร่วมกับกาสิโน ทั้งนี้สัดส่วนพื้นที่ของกาสิโนในสถานบันเทิงครบวงจรให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการนโยบายประกาศกำหนด

สถานบันเทิงครบวงจรจะกระทำได้เฉพาะบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทย ที่มีทุนชำระแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่น (10,000) ล้านบาท โดยได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการนโยบาย ทั้งนี้ จำนวนใบอนุญาต ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และจำนวนที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา

การขอรับใบอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการนโยบายประกาศกำหนดการประกอบธุรกิจของบริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับใบอนุญาต ให้ได้รับยกเว้นจากกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และมิให้นำความในมาตรา 67 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 และมาตรา 1105 วรรคสามแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาใช้บังคับ”

ทั้งนี้ ตามบัญชีแนบท้าย ประเภทธุรกิจสถานบันเทิง ภายใต้ ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... ประกอบด้วย 1.ห้างสรรพสินค้า 2.โรงแรม 3.ร้านอาหาร ไนต์คลับ ดิสโกเธค ผับ หรือบาร์ 4.สนามกีฬา 5.ยอร์ชและครูซซิ่งคลับ 6.สถานที่เล่นเกม 7.สระว่ายน้ำและสวนน้ำ 8.สวนสนุก 9.พื้นที่สำหรับส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและสินค้า OTOP 10.กิจการอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการนโยบายประกาศกำหนด

มาตรา 49 “ใบอนุญาตมีอายุสามสิบ (30) ปีนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต โดยผู้รับใบอนุญาตจะต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและค่าธรรมเนียมรายปีตามที่คณะกรรมการนโยบายกำหนด แต่ต้องไม่เกินอัตราตามบัญชีแนบท้ายพระราชบัญญัตินี้

ทุกห้าปีนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต ให้สำนักงานประเมินประสิทธิภาพของการดำเนินงานตามรูปแบบและแผนการประกอบการสถานบันเทิงครบวงจรของผู้รับใบอนุญาต และรายงานต่อคณะกรรมการนโยบายเพื่ออาจพิจารณาทบทวนรูปแบบและแผนการประกอบการสถานบันเทิงครบวงจร

เมื่อใบอนุญาตครบอายุ ให้คณะกรรมการนโยบายมีอำนาจให้การพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตได้คราวละไม่เกินสิบ (10) ปี ทั้งนี้ การขอต่ออายุใบอนุญาตและอัตราค่าธรรมเนียมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการนโยบายประกาศกำหนด…”

และ กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการขอใบอนุญาต ค่าใบอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาต ไว้ใน (1)-(4) ดังนี้ (1) การขอรับใบอนุญาต ครั้งละ 100,000 บาท (2) ใบอนุญาต ครั้งแรก ฉบับละ 5,000 ล้านบาท รายปี ปีละ 1,000 ล้านบาท (3) ใบอนุญาต (ต่ออายุ) ฉบับละ 5,000 ล้านบาท รายปี ปีละ 1,000 ล้านบาท(4) ใบแทนใบอนุญาต ฉบับละ 100,000 บาท

มาตรา 55 “ห้ามมิให้บุคคลดังต่อไปนี้ เข้าไปในสถานประกอบการกาสิโน (1) ผู้มีอายุน้อยกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ (2) ผู้ซึ่งสำนักงานสั่งห้ามเข้าสถานประกอบการกาสิโน (3) ผู้มีสัญชาติไทยซึ่งยังมิได้ลงทะเบียนและชำระค่าธรรมเนียมตามที่คณะกรรมการนโยบายประกาศกำหนด (4) ผู้ที่มีลักษณะของบุคคลต้องห้ามตามที่สำนักงานประกาศกำหนด”

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... ได้กำหนดอัตราค่าเข้าสถานประกอบการกาสิโนไว้ใน (5) โดยกำหนดอัตราค่าเข้าสถานประกอบการกาสิโนของผู้มีสัญชาติไทย ครั้งละ 5,000 บาท ฯลฯ

มาตรา 59 “ผู้รับใบอนุญาตสามารถให้สินเชื่อแก่ผู้เข้าเล่นหรือเข้าพนันในสถานประกอบการกาสิโนได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการนโยบายประกาศกำหนด”

มาตรา 60-62 กรณีผู้รับใบอนุญาตไม่ปฏิบัติตามที่ความกฎหมายกำหนด ให้ดำเนินการแก้ไขตามคำสั่งสำนักงานฯ ภายในเวลาที่กำหนด หากไม่ดำเนินการตามระยะเวลาผู้รับใบอนุญาตต้องชำระค่าปรับ และคณะกรรมการนโยบายฯ อาจพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตได้

มาตรา 63-65 ในวาระเริ่มแรกกำหนดให้มีข้าราชการในสำนักนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นเลขานุการ ทำหน้าที่คณะกรรมการนโยบายฯ และคณะกรรมการบริหารตามกฎหมายนี้ไปพลางก่อน โดยให้รัฐบาลพิจารณา จัดสรรงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนให้แก่สำนักงานฯ ไปพลางก่อน

ด้านความเคลื่อนไหวของเครือข่ายและนักวิชาการ ที่คัดค้าน กาสิโนถูกกฎหมายของรัฐบาล นำโดยมูลนิธิรณรงค์หยุดการพนัน เตรียมเปิดเวทีเสวนา วิพากษ์ (ร่าง) พ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ (กาสิโน) “แค่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่” ในวันที่ 13 ส.ค. ที่โรงแรมเอเซีย ห้องกิ่งทอง ชั้น2 เวลา 10.00น. เพื่อให้ความรู้กฎหมายและสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนรวมถึงผลประทบที่อาจจะเกิดขึ้นในมิติ เศรษฐกิจ สุขภาพ สังคม ระยะยาวหรือไม่ รวมถึงเขียนกฎหมายล็อกสเปคเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนที่มีความใกล้ชิดรัฐบาลหรือไม่ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถรับชมได้ทางไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ค “มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' แจงเหตุเปิดทำเนียบฯวันหยุด เร่งผลักดันกฎหมายกาสิโน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ เวลา 17.00 น.ซึ่งตรงกับวันหยุดราชการ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ เตือน ‘กาสิโน’ จะเป็นแหล่งฟอกเงิน-นักการเมืองขี้ฉ้อ มากกว่าได้ภาษี

คนที่ติดการพนันตามบ่อนที่จับได้ ส่วนใหญ่เป็นคนรวยมากหรือจน คาสิโนที่จะเปิดจะมีแต่คนรวยกำมะลอ

‘อนุทิน’ หนุน ‘เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์’ เต็มสูบ ชี้ไม่ทำเงินไหลไปประเทศเพื่อนบ้าน

”อนุทิน“ หนุน “เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์” และต้องควบคู่กับการบังคับใช่กฎหมาย ชี้ไม่ทำเงินก็ไหลไป ปท.เพื่อนบ้าน ไทยเหลือแค่ “จุดแก้บน -ไหว้เจ้า”

‘สุชัชวีร์’ เห็นต่างชี้เมืองไทยยังไม่พร้อมทำ ‘กาสิโนเสรี’ 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นายกรัฐมนตรี พูดเรื่อง "กาสิโนเสรี" โดยเรายังไม่พร้อม