พลิกโผ 'เท้ง-ณัฐพงษ์' นั่งหัวหน้าค่ายส้ม เคาะชื่อพรรคใหม่ 'ประชาชน' เร่งเปิดตัวสกัด 'งูเห่า'

พลิกโผ ! 'เท้ง - ณัฐพงษ์' ผงาดนั่งหัวหน้าพรรคส้ม ส.ส.โหวตเลือก เหตุประสานภายในพรรค รับสัญญาณจากตึกไทยซัมมิทได้ เคาะชื่อพรรคใหม่ 'ประชาชน' เร่งเปิดตัวสกัดกั้นงูเห่า มีส.ส. 1 คน ยังไม่เซ็นย้ายมาด้วย

9 ส.ค. 2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของอดีตพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการเคลื่อนองคาพยพไปสู่พรรคใหม่ ภายหลังจากถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค พร้อมตัดสิทธิ์คณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ว่า หลังจากช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนชี้ขาดคดียุบพรรค รายชื่อของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นเต็งจ๋า ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคคนใหม่ชนิดแบเบอร์มาตลอด

แต่ล่าสุด ช่วงบ่ายของวันที่8ส.ค. ชื่อของ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ถูกหยิบขึ้นมาตีคู่ประกบ ทำให้ช่วงเย็นวันเดียวกัน มีการนัดประชุมด่วนของทีมแกนนำยุทธศาสตร์ของพรรค เพื่อหารือเคาะตำแหน่งนี้ สุดท้าย หลังจากการประชุมผลการหารือปรากฏว่า นายณัฐพงษ์ ถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

จากนั้น เวลาประมาณ 19.00 น. มีการประชุมส.ส. ต่อเนื่อง เพื่อขอมติ สส.ว่า จะเห็นชอบนายณัฐพงษ์ ตามที่แกนนำยุทธศาสตร์พรรคเคาะหรือไม่ โดยที่ประชุม ส.ส.ได้ดำเนินการโดยนำ ชื่อของน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีตรองเลขาธิการพรรค มาประกบกัน เพื่อให้ ส.ส.โหวตเลือก

ผลปรากฏว่า หลังจากใช้เวลาดำเนินการจนถึงช่วงเวลา 20.40 น. ที่ประชุมโหวตเลือก นายณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

โดยเหตุผลส่วนหนึ่งที่ ส.ส.และแกนนำยุทธศาสตร์พรรค เลือกนายณัฐพงษ์ เนื่องจากสามารถประสานการทำงานภายในพรรคได้ และ ส.ส.มองว่า อัธยาศัยดี อีกทั้งรับสัญญาณตรงจากตึกไทยซัมมิท ได้

นอกจากนี้ ยังมีการหารือ เพื่อเคาะชื่อพรรคใหม่อีกด้วย ผลปรากฏว่า ลงความเห็นกันเป็น 'พรรคประชาชน'

นอกจากนี้ ทางแกนนำค่ายส้ม ยังเปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางพรรคได้มีการให้ ส.ส.มาเขียนใบสมัครย้ายเข้าไปอยู่พรรคใหม่ คือ พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล โดยสส. 99.99 % เซ็นแล้วเกือบทั้งหมด ขาดเพียง 1 คนที่ยังไม่เซ็น ซึ่ง ส.ส.คนดังกล่าว แกนนำไม่ขอเปิดเผยชื่อ แต่บอกได้แค่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ อีกทั้งที่ผ่านมา ส.ส.คนดังกล่าว ไม่ได้รับการให้ความสำคัญจากพรรคเท่าที่ควร อาจจะเกิดการน้อยใจ และแกนนำ ยังรอดูว่า ส.ส.คนดังกล่าว จะมาร่วมเปิดตัวพรรคใหม่ ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ที่อาคารไทยซัมมิทหรือไม่

ทั้งนี้ การที่แกนนำตัดสินใจเดินเกมไปพรรคใหม่ด้วยความรวดเร็ว แตกต่างจากเมื่อปี 2563 ครั้งยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ปล่อยเวลาทอดไปกว่า 2 สัปดาห์ เพราะอยากสกัดกั้น"งูเห่า" มีเวลาเจรจาต่อรองเลื้อยไปพรรคอื่น นอกจากนั้น แกนนำ ยังต้องการกระแสช่วงนี้ ที่ก้าวไกลไม่ได้รับความเป็นธรรม ไปปลุกกระแสการเลือกตั้งสนามท้องถิ่น อบจ. โดยจะมีแกนนำอดีตก้าวไกล ที่โดนแบน 10 ปี จากผลพวงยุบพรรค ไปเดินสายหาเสียงอีกด้วย

สำหรับประวัติ นายณัฐพงษ์ หรือ 'เท้ง' นั้น เคยเป็นรองเลขาธิการอดีตพรรคก้าวไกล ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล อายุ 37 ปี เกิดวันที่ 18 พ.ค. 2530 เป็นบุตรชายคนที่ 4 ของนายสุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด (ประกอบธุรกิจด้านพัฒนาอสังหารัมทรัพย์) และประธานกรรมการ บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด นายณัฐพงษ์ ยังจบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทวีธาภิเศก

นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ ยังเคยเป็นผู้บริหาร absolute.co.th ผู้ให้บริการคลาวด์ โซลูชัน ก่อนเข้ามาทำงานทางการเมือง ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 28 สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2562 แต่ต่อมาในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ ของอดีตพรรคก้าวไกล กระทั่งล่าสุดหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี

ทั้งนี้ นายณัฐพงษ์ ยังมีความสัมพันธ์อันดี กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยในครั้งตั้งพรรคก้าวไกล ในส่วนตึกที่ใช้เป็นที่ทำการพรรคย่านบางแค กทม. ก็เป็นตึกของนายณัฐพงษ์ อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ชิงเปิดตัวพรรคใหม่ สกัด สส.งูเห่า จับตา 'เศรษฐา' ส่อรอด

'จตุพร' อ่านเกมก้าวไกลชิงตั้งพรรคใหม่ สกัด สส. แตกแถว หวั่นถูกเงินทุนล่อไปอยู่ฝ่ายรัฐบาล วิเคราะห์โดนอำนาจวาง 3 กับดักทำลายให้สิ้นซาก ปลุก ปชช. ขอเงินสดแทนเงินหมื่นดิจิทัล

'แกนนำพรรคส้ม' ให้รอลุ้นเปิดตัวพรรคใหม่ ยัน 143 ส.ส. ไปพร้อมกัน​ ไม่แตกแถว​

นายณัฐวุฒิ​ บัวประทุม​ สส.​บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล​ เปิดเผยก่อนเข้าประชุมร่วมกับ​ สส.​ ภายหลังพรรคก้าวไกลถูกยุบ ว่า​ ในช่วงเช้าวันนี้ ที่ประชุมจะเป็นผู้พิจารณารายชื่อตำแหน่งหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรค

'ดร.นิว' ฟันธง สักวัน 'ปิยบุตร' จะถูกพวกเดียวกันรุมประชาทัณฑ์

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

เปิดตำนาน 'พรรคประชาชน' ไม่ใช่ชื่อใหม่ถอดด้าม เคยเป็นรังเก่า 'กลุ่ม 10 มกราฯ'

เปิดตำนาน 'พรรคประชาชน' ไม่ใช่ชื่อใหม่ถอดด้าม เคยเป็นรังเก่า 'กลุ่ม 10 มกราฯ' ยุค 'ป๋าเปรม' ศิษย์เก่าดังอื้อ 'วันนอร์-จาตุรนต์-นิกร ' พบ 'ถวิล ไพรสนท์' มือท้องถิ่นพรรคก้าวไกล ก็คืออดีตผู้ร่วมก่อตั้ง กับ 'เฉลิมพันธ์-ไข่มุกดำ วีระ'

'ศรายุทธ' เพื่อนซี้ 'ธนาธร' นั่งเลขาธิการพรรคใหม่ค่ายส้ม 'ศิริกัญญา' รั้งตำแหน่งเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมของอดีตพรรคก้าวไกล ที่มีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ คือ พรรคประชาชน ในส่วนรายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตามโครงสร้างใหม่นั้น จะนำโดยนายศรายุทธ ใจหลัก อดีตผู้อำนวยการพรรคก้าวไกล