'เศรษฐา' หวัง 'ก้าวไกล' เคารพคำตัดสินศาลลั่นไทยมีอธิปไตยไม่ยอมให้ใครมาก้าวก่าย!

'เศรษฐา' เชื่อ 'ก้าวไกล' เคารพคำตัดสินศาล รธน.ไม่ปลุกระดมจนวุ่นวาย ชี้ 'มะกัน' ค้านไม่มีความหมาย ลั่นไทยเป็นประเทศเอกราช ไม่มีใครยอมให้ก้าวก่าย รับกังวลคดี 14 ส.ค. แต่ยังทำงานตามปกติ

08 ส.ค.2567 - ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน6 (บน.6) ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเคลื่อนไหวของอดีตพรรคก้าวไกล หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคที่เหมือนเป็นการปลุกระดม ว่าคิดว่าอย่าใช้คำว่าปลุกระดม และคิดว่าไม่ใช่ความตั้งใจของพรรคก้าวไกลที่จะให้เกิดความวุ่นวายหรือปลุกระดม แต่เป็นการแสดงจุดยืน และเข้าใจว่าเป็นการประกาศที่จะเดินหน้าการเมืองต่อไป ก็ขอให้กำลังใจในการทำงานต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องของทางการเมืองไป และได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงแล้ว ก็ไม่ได้มีข่าวอะไรที่ทำให้เราจะต้องระมัดระวังในการปลุกระดม หากจะใช้คำนี้ไม่มีหรอก และก็มั่นใจว่าทางพรรคก้าวไกลเคารพการตัดสินของศาล และมีแนวทางการเดินต่ออย่างถูกต้องตามวิถีการเมืองที่ต้องเดินต่อไป ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7ส.ค. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มารายงานเรื่องการชุมนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นไปด้วยความสงบทุกๆ ฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วยต่อการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไทย นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าเราเป็นประเทศที่มีเอกราช เรื่องการออกมาคัดค้านอะไรมันไม่มีความหมายอะไรหรอก เพราะเราเป็นประเทศที่มีเอกราช เรามีวิธีการที่จะพัฒนาเรื่องของการเมือง เรื่องของระบอบประชาธิปไตย ของเราให้เป็นไปตามขั้นตอนที่มันถูกต้อง สิ่งที่เราไม่เห็นด้วยก็แก้กฎหมายกันไป
ตามวิถีของรัฐสภาอยู่แล้ว

"ผมมั่นใจว่าคนไทยทุกคนเข้าใจตรงนี้ เราคงไม่มีใครยอมให้ประเทศอื่นมาก้าวก่ายเรื่องอธิปไตยของเราหรอก ทั้งนี้อย่าใช้คำว่าก้าวก่ายดีกว่า ผมว่าเขาอาจจะมาเสนอแนะ เราอยู่ด้วยกันในโลกที่มีความเปราะบาง ฉะนั้นเราก็ต้องบริหารกันไป "นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศจำเป็นจะต้องชี้แจงให้เขาเข้าใจในบริบทของประเทศไทย หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เดี๋ยววันนี้ในช่วงบ่ายกระทรวงการต่างประเทศก็จะมีการแถลงข่าว ซึ่งได้ดูแล้วก็เป็นถ้อยคำที่โอเค ไม่ก่อให้เกิดการระหองระแหง ขอใช้คำนี้ดีกว่า เขาก็เป็นประเทศที่ใหญ่ ก็มีความเป็นห่วง และเป็นความปรารถนาดี ส่วนเราก็มีวิธีการเดินของเรา

เมื่อถามต่อว่า ภาคเอกชนแสดงความเป็นห่วงการเมืองช่วงเดือน ส.ค.นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน แต่ก็จบไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ส.ค.อันหนึ่ง แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอน ยังมีความเป็นห่วงเป็นใยอยู่ของตนเอง วันที่ 14 ส.ค. อย่างที่ตนเรียนไปแล้วว่าได้ส่งเรื่องไปที่ศาลเรียบร้อย ก็ไม่อยากจะมาพูดอะไร ด้วยความเคารพเชื่อว่าทางศาลรัฐธรรมนูญก็เตรียมการพิจารณาอยู่ วันที่ 14 ส.ค.ก็คงจะทราบเรื่อง ส่วนวันนี้ตนก็ยังทำงานอยู่ตามปกติ และในวันที่ 14 ส.ค. ก็ยังทำงานปกติ

เมื่อถามว่า ยิ่งใกล้วันที่ 14 ส.ค.ไม่ได้ทำให้การทำงานต้องลังเลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวยอมรับว่า ตนกังกล แต่ก็ไม่ได้ลดหรือเลื่อนตารางการทำงาน ยังคงทำงานอยู่ตลอด

เมื่อถามอีกว่า ภาคเอกชน ไม่ได้เป็นห่วงคดีพรรคก้าวไกลเท่ากับคดีของนายกฯ เพราะเป็นห่วงเรื่องความเชื่อมั่นที่จะมีผลต่อภาคเอกชน นายกฯ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ ไม่อยากจะไปพูดอะไรที่เป็นการชี้นำให้คณะทำงานต้องเป็นห่วง แต่ละองค์กร แต่ละคนมีหน้าที่ ตนขอให้ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่ยังต้องทำอยู่ เมื่อถามว่า หากดูจากตารางงานนายกฯ มีกำหนดการยาวหลังวันที่ 14 ส.ค. นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการอะไรทั้งสิ้น การทำงานต้องมีการแพลนล่วงหน้า ไม่ได้เป็นการชี้นำหรือคาดหวังอะไร ตรงนี้ต้องขอให้เข้าใจด้วย

เมื่อถามว่า จะฝากอะไรไปถึงประชาชนให้มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของไทย นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าทุกท่านมีการสื่อสารกันดีอยู่แล้วและรู้หน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว การตัดสินของศาล เราเคารพการตัดสินใจของศาล ซึ่งพูดมาโดยตลอดตรงนี้

เมื่อถามถึงกรณีตำแหน่งรองประธานสภาที่ว่างลง จะให้พรรคภูมิใจไทย (ภท.) หรือไม่ ได้คุยกับพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องตรงนี้ เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องไปคุยกัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ มข.ฟันธงแรงกระเพื่อมยุบก้าวไกลทำให้มีเสียงหนุนเกิน 20 ล้าน

นักวิชาการ มข.ชี้แรงกระเพื่อมยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้คนไทยทั่วโลกพร้อมหนุนทะลุกว่า 20 ล้านคน ชิมลาง เลือก นายก อบจ.ราชบุรี และเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

'อนาคตไกล' ชี้ยุบก้าวไกล ศาลรธน.วินิจฉัยข้อกฎหมายมีเหตุผล ยอมรับกันได้ทุกฝ่าย

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ กล่าวว่า การที่องค์คณะศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิ กก.บห.พรรคก้าวไกล เป็นระยะเวลา 10 ปี และห้ามจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่และเป็น กก.บห.พรรคการเมืองอื่นภายใน 10 ปี

'ชัยธวัช' บอกไม่แช่งคดีเศรษฐา 14 ส.ค.ชี้ทุกฝ่ายควรได้ความเป็นธรรมเหมือนกันหมด

'ชัยธวัช' ชี้ผิดฝาผิดตัว หากเทียบคดีก้าวไกล-เศรษฐา ย้ำทุกคนควรได้รับความยุติธรรมเท่ากัน แม้อยู่คนละฝ่ายการเมือง