เอาตาย! ธีรยุทธเตรียมยื่น ป.ป.ช.ฟัน 44 อดีต สส.ก้าวไกลชงแก้มาตรา 112

รุกฆาต เร่ง ป.ป.ช.ฟาดดาบสองฟันก้าวไกล ส่งศาลฎีกา เอาผิด 44 สส.ส้มเสนอแก้ 112 'ศิริกัญญา'เต็งหนึ่งหัวหน้าพรรคใหม่-แคนดิเดตนายกฯ อาจไปไม่ถึงดวงดาว

08 ส.ค.2567 - นายธีรยุทธ สุวรรณเกสร ทนายความอิสระในฐานะผู้ร้องคดีล้มล้างการปกครองฯ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ที่ทำให้เกิดคดียุบพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า หลังจากนี้ตนเองและทีมงานจะมีการแกะเทปคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญคดียุบพรรคก้าวไกลโดยละเอียด เพื่อที่ในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อยื่นเอกสารการแกะเทปคำวินิจฉัยกลางดังกล่าว ให้สำนักงาน ป.ป.ช. ในช่วงที่กำลังรอคำวินิจฉัยที่จะเผยแพร่อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ป.ป.ช.ได้ดำเนินการไต่สวนเอาผิดอดีต สส.ก้าวไกล 44 คนสมัยที่ผ่านมาที่ร่วมกันลงชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 เข้าสภา หลังจากเคยไปยื่นคำร้องไว้ที่ ป.ป.ช.เมื่อเดือน ก.พ. เพื่อให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนเอาผิดข้อหาฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมฯ แต่คดียังไม่คืบหน้า

นายธีรยุทธกล่าวว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคก้าวไกล จะพบได้ว่ามีการอ้างอิงถึงกรณีสส.ก้าวไกล 44 คนร่วมกันเสนอแก้มาตรา 112 โดยอิงคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองฯ ที่หลักฐานจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 2 คดี บ่งชี้ว่า สส.ก้าวไกลที่ร่วมกันเสนอแก้มาตรา 112 ดังกล่าว เป็นพฤติการณ์เซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันฯ เป็นการลดทอนคุณค่าฯ แม้ว่าร่างดังกล่าวจะไม่ได้ถูกเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎรจนศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าถือเป็นความปราณี จึงได้ลงโทษตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี ซึ่งหากเสนอเข้าสภา โทษอาจหนักกว่า 10 ก็ได้

“เท่ากับว่าตอนนี้มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถึง 2 คดี คือคดีล้มล้างการปกครอง และคดียุบพรรคก้าวไกล ที่เป็นหลักฐานสำคัญอันควรเชื่อได้ว่า การเสนอแก้มาตรา 112 ดังกล่าวของ สส.ก้าวไกลสมัยที่แล้ว แม้ร่างนั้น จะไม่ได้ถูกบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงเจตนาและพฤติการณ์ว่าเซาะกร่อนบ่อนทำลายฯ และมีการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองฯ ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรธน.มีผลผูกพันกับทุกองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหาก ป.ป.ช.ชี้มูลทั้ง 44 คน ก็จะต้องส่งคำร้องไปยังศาลฎีกา”นายธีรยุทธระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายธีรยุทธไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ไว้แล้วตั้งแต่เดือน ก.พ. แต่ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ขยับอะไรเพราะต้องการรอผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคก้าวไกลออกมาก่อน โดย สส.ก้าวไกล 44 คนสมัยที่ผ่านมา ประกอบด้วย (สถานะ สส.ตอนหลังเลือกตั้งปี 2562) 1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล 2.นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3.นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
4.น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี 5.น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 6.นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 7.น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 8.พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 9.นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 10.นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.

11.นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. 12.นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 13.นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก 14.นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 15.นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 16.นายปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 17.นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ 18.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. 19.น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 20.น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม

21.นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 22.นายคำพอง เทพาคำ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 23.นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. 24.นายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.สมุทรสาคร25.นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา
26.นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี 27.นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 28.นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 29.นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 30.นายองค์การ ชัยบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

31.พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 32.นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 33.นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด 34.นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 35.นายวาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ
36.น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 37.นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 38.นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิส.ส.บัญชีรายชื่อ 39.นายทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 40.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 41.นายสมเกียรติ ไชยวิสุทธิกุลส.ส.บัญชีรายชื่อ 42.นายวุฒินันท์ บุญชู ส.ส.สมุทรปราการ 43.นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 44.นายสุรวาท ทองบุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

โดยพบว่า ในจำนวน 44 คนดังกล่าว การเลือกตั้งที่ผ่านมาปี 2566 เข้ามาเป็น สส. 30 คน โดยบางคนก็ไม่ได้ลงเลือกตั้งปี 2566 เช่น พล.ต.ต.สุพิศาล, น.ส.สุทธวรรณ และ นายพิจารณ์ เป็นต้น ขณะที่บางคน ก็เป็นกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลที่โดนตัดสิทธิการเลือกตั้งสิบปีตามคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ไปแล้วเช่นนายพิธา, นางอมรัตน์, นายปดิพัทธ์ ส่วนนายชัยธวัชสมัยที่แล้วไม่ได้เป็น สส. จึงไม่ได้ร่วมลงชื่อ เช่นเดียวกับ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม ที่ไม่ได้ร่วมลงชื่อด้วย เพราะตอนออกจากประชาธิปัตย์ย้ายเข้าพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นสส.

ทั้งนี้พบว่าใน 44 คนดังกล่าวมีชื่อ น.ส.ศิริกัญญาที่มีข่าวว่าจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ในพรรคการเมืองที่จะขึ้นมาแทนก้าวไกลและจะถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งรอบหน้า รวมถึงนายณัฐพงษ์ที่มีข่าวว่าอาจจะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่หรือเลขาธิการพรรคก็มีชื่อด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ณัฐพงษ์ หน.พรรคประชาชน ฝ่ายอนุรักษนิยม อย่าระแวงเรา กับจุดยืน 'สถาบันฯ-แก้ 112'

บทบาทของ "พรรคประชาชน" พรรคการเมืองที่ขึ้นมารับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไป นับจากนี้ถือว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง

ครม.จันทร์ส่องหล้า ทักษิณทำโผ-ปิดดีล ไม่ล้างไพ่ แต่มีเขย่า

จุดที่ต้องติดตามต่อจากนี้หลัง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย มองได้ว่าเรื่องเฉพาะหน้าต้องโฟกัสไปที่สองจุดใหญ่ ก็คือ

'วิษณุ' รับพลาด! ช่วยกันดูหลายตาแล้ว แต่ 'เศรษฐา' ไม่รอด

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกฯ ถือว่าผิดคาดหรือไม่ ว่า แล้วสื่

'อนาคตไกล' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' ยังไม่มีบารมีเพียงพอจะเป็นนายกฯได้

นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล กล่าวถึงคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญเนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต