'ปิยบุตร' ตอกย้ำก้าวไกล หากอยากรักษาสถาบันฯ ต้องแก้มาตรา 112


7 ส.ค. 2567 - ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันนี้ ว่า ในฐานะที่ตนเคยถูกยุบพรรค เคยถูกตัดสิทธิ์มาก่อน พรรคจึงเชิญตนมาเล่าให้ฟัง เท่าที่สังเกตบรรดา สส.ของพรรคก้าวไกลขวัญกำลังใจยังดี วันนี้ติดตามข่าวตั้งแต่เช้า แต่ละท่านก็ไปทำงานที่สภา มีญัตติร่างกฎหมายที่สำคัญ ก็ยังปฎิบัติหน้าที่ได้ดี

นายปิยบุตร กล่าวว่าสำหรับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ลุกขึ้นอภิปราย และคงกำลังจะเดินทางไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ส่วน สส.คนอื่น ก็ยังทำงานอย่างเต็มที่

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า เท่าที่ได้คุยกัน ก็ยังมั่นใจว่า ข้อต่อสู้ต่างๆ ที่ต่อสู้ไปนั้นดีที่สุดแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องทำในการสู้คดี ก็ทำไปหมดแล้ว อีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าอย่างไร

ทั้งนี้ในฐานะที่สอนวิชานิติศาสตร์ กฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายว่าด้วยการพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ตนจะอธิบายทุกครั้งว่า ให้เป็นเรื่องของกฎหมาย เป็นเรื่องของหลักการที่ถูกต้อง อย่าเอาความรู้สึก เหตุ ปัจจัยทางการเมืองเข้ามาเป็นส่วนผสมในการตัดสิน

นายปิยบุตร กล่าวต่อไปว่า เข้าใจดีว่า ประสบการณ์ตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยเรามีการยุบพรรคเกิดขึ้นหลายครั้งหลายหน และมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจำนวนมาก ที่ส่งผลกระทบต่อการเมืองไทยอย่างมีนัยสำคัญ จึงเป็นธรรมดาที่สังคมและประชาชนจำนวนมาก จะประเมินเรื่องนี้ จากแง่มุมในทางการเมือง ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา

เขา ชี้ว่าหากมองในแง่ประเด็นทางข้อกฎหมาย ตนยังยืนยันว่า ข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกลที่ได้แถลงไป ไม่ถึงขนาดต้องมีการยุบพรรค แต่สุดท้ายก็ต้องดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ทั้งนี้เมื่อตนได้อ่านเอกสารการสู้คดีของพรรคก้าวไกล ที่มีตั้งแต่ขอบเขตของอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ กระบวนการในชั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงสู้ว่าสิ่งที่คุณกำลัง กล่าวหาต่างๆ ไม่ใช่การกระทำของพรรค แต่เป็นการกระทำของปัจเจกบุคคล

"การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นกระบวนการนิติบัญญัติ ไม่ใช่เรื่องการล้มล้างการปกครอง อะไรก็ตามที่มีอยู่ในศาล อำนาจศาลก็จะเป็นผู้ตัดสิน และวินิจฉัย ซึ่งในท้ายที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องตอบประเด็นข้อโต้แย้งเหล่านี้ทั้งหมด ไม่ใช่เป็นการตอบเฉพาะแค่ของพรรคก้าวไกล หรือของ กกต. แต่เป็นการตอบประชาชน และสังคมด้วย เพราะเป็นคดีที่เกี่ยวกับการยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งมีสมาชิกหลายหมื่นคน ที่ชนะการเลือกตั้ง 14 ล้านเสียง และเป็นพรรคการเมืองอันดับที่หนึ่ง"

เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวว่าอย่างไรก็ตาม ต้องรอดูคำวินิจฉัยก่อน หากมีการยกคำร้อง หรือยุบพรรค ก็ดี ก็ต้องนำคำวินิจฉัยนั้น มาศึกษา โดยหลังการจบการบรรยายพิเศษ ตนก็จะขึ้นไปนั่งฟังคำวินิจฉัยด้วย ซึ่งคงมีข้อวิจารณ์ตามมา เพราะหากเราจะจรรโลงประชาธิปไตย หลักนิติรัฐ นิติธรรม รักษาสถาบันองค์กรตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ ต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

นายปิยบุตร กล่าวในฐานะผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ว่า รุ่นน้องที่มาอยู่พรรคก้าวไกล ก็ตั้งใจทำงาน กลุ่มขั้วความคิดแบบอนาคตใหม่ ก้าวไกล ตอนนี้ สถาปนาขึ้นเป็นกลุ่มความคิดในทางการเมืองแล้ว และจะพัฒนาเป็นการเมืองแบบใหม่ชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว คนที่จะขึ้นมารับบทบาทต่อไป ทั้งในวันนี้ และวันหน้า คงจะต้องยึดตามแนวทางของอนาคตใหม่ และก้าวไกลต่อไป

"สิ่งสำคัญที่สุด ไม่ใช่เรื่องของคนไม่กี่คน ไม่ใช่เรื่องของแกนนำพรรค แต่สัมพันธ์กับความคาดหวังของประชาชนด้วย ไม่ว่าวันนี้อะไรจะเกิดขึ้น ผมหวังว่า พี่น้องในพรรคก้าวไกล จะนำพาอาสาเดินหน้าทำความหวังประชาชนให้สำเร็จ"

นายปิยบุตร ยืนยันว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มันมีปัญหา จำเป็นต้องถูกปรับปรุงแก้ไข แต่ความเป็นจริงในแง่การเมือง สุดท้ายจะเป็นอย่างไร ถ้าวันนี้คดี 3/2567 ที่ผ่านมา ดูเหมือนการแก้มาตรา 112 จะถูกตีกรอบจำกัดมากขึ้น แต่จากที่ตนดูคำวินิจฉัย ก็ไม่เห็นมีตรงไหนที่บอกว่า จะแก้ไม่ได้ ตนยังยืนยันว่า การรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ มีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาบสอง! ศาลรัฐธรรมนูญ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง กก.บห.ก้าวไกล 10 ปี

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคําร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) มีพฤติการณ์กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระ

สภาเดือดพลั่ก! วิปรัฐบาล ซัดก้าวไกลอย่าพูดเอาดีเข้าตัว ทั้งที่ขอปิดประชุมเร็วรีบไปพรรค

ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่) พ.ศ…ที่เสนอโดยนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและคณะ โดยในช่วงเวลาประมาณ 14.50 น.ช่วงที่อยู่ระหว่าการอภิปราย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

'พิธา' ลั่นกำลังใจดี สติยังดี ไม่ต้องห่วง ร่วมฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากรัฐสภาไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรับฟังคำพิพากษาคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า

ชมสด 'ศาลรัฐธรรมนูญ' เคาะยุบ-ไม่ยุบ 'พรรคก้าวไกล'

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคําร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเ

'ด้อมส้ม' เอาแต่ใจ! ไม่สนใจพื้นที่ควบคุม โผล่ชูป้ายที่ศาลรธน. อ้างมีสิทธิทำได้เพราะเสียภาษี

บรรยากาศก่อนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย มีแฟนคลับพรรคก้าวไกล ผู้หญิงจำนวน 2 คนเดินทางมาชูป้าย เขียนว่า เป็น"กำลังใจพรรคก้าวไกล" # คัดค้านยุบพรรคก้าวไกล ถึงโถ่งด้านในหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมจนเจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือให้ออกมาด้านนอกอาคาร