'พิธา' โวกินอิ่มนอนหลับ 8 ชั่วโมงมั่นใจไม่ซ้ำรอยอนาคตใหม่แน่

'พิธา' มั่นใจประวัติศาสตร์ไม่ซ้ำรอย 'อนาคตใหม่' รับเห็นหลักฐานซื้อตัว 'สส.ก้าวไกล' อัด ปชช.ต้องรู้มีการเมืองสกปรกอยู่จริง บอก เชื่อใจลูกพรรคไม่เอาความไว้ใจประชาชนแลกผลประโยชน์ส่วนตัว

07 ส.ค.2567 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงการเตรียมความพร้อมรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อวานนอนตั้งแต่ 22.30 น. นอน 8 ชั่วโมงเต็ม ไม่ได้เครียดอะไร ทั้งนี้ ตอนแรกเตรียมจะอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) การขนส่งทางบก ฉบับที่… พ.ศ…. ที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. เป็นผู้เสนอ แต่การพิจารณาอาจจะอยู่ในช่วงเวลา 13.00 -14.00 น. ทำให้ต้องเดินทางไปที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ทัน

นายพิธา กล่าวต่อว่า เรื่องหนึ่งอีกที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ที่รัฐบาลมีการคิกออฟไปแล้วประมาณ 1-2 วันที่ผ่านมา ที่หน้าแล้งขนน้ำไปหาคน หน้าฝนขนคนหนีน้ำ โดยตนจะใช้โอกาสนี้ในการปรึกษารือ เนื่องจากขณะนี้เกิดสภาวะน้ำท่วมไปแล้ว 37 จังหวัด แต่การเยียวยากลับล่าช้า ประชาชนไม่มีเงินหมุนทันจึงอยากจะเร่งรัฐบาล และอยากใช้โอกาสนี้เป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชน

เมื่อถามว่า มีการวางแผนงานไว้อย่างไรบ้าง นายพิธา กล่าวว่า “ไม่มีครับ” มีแพลนตามปกติ โดยวันพรุ่งนี้อาจจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านถามกระทู้นายกรัฐมนตรี เพราะครบรอบ 1 ปีในการทำงาน มีอะไรที่อยากจะเสนอแนะรัฐบาลบ้าง ก็ทำงานตามปกติ และแน่นอนว่าหากผลตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญออกมาไม่เป็นคุณ เราก็มีแผนงานอยู่ดี เช่น วันเสาร์อาทิตย์นี้ก็อยู่ที่จังหวัดราชบุรีอยู่ดี

เมื่อถามว่า ยังเดินหน้าทำงานการเมืองต่อใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ยังทำงานทางการเมือง แน่นอนว่าเป็นนักการเมือง เป็น สส. ก็ทำงานการเมือง แต่ยังมั่นใจแนวทางในการต่อสู้ ยังมั่นใจในข้อเท็จจริง และยังมั่นใจเรื่องข้อกฎหมาย ที่คิดว่าจะได้รับการเป็นธรรมในบ่ายวันนี้ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยก็ขอทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้สมกับที่ประชาชนเลือกมาก่อน

เมื่อถามว่า ได้มีการเช็กสัญญาณอะไรไว้แล้วบ้างหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้เช็กอะไร เมื่อคืนนี้ก็หลับปกติ และก่อนหน้านั้นก็กินเลี้ยงกับเพื่อนๆ สส.

เมื่อถามถึง บรรยากาศการประชุม สส. พรรคเมื่อวานนี้ นายพิธา กล่าวว่า ยังมีความเป็นเอกภาพ เป็นความรู้สึกเหมือนกับชิล ไม่กังวล แต่ก็ไม่ประมาท เข้าใจว่าพรรคเรายังไปต่อได้อย่างแน่นอน

เมื่อถามถึง กรณีที่มีกระแสข่าวว่าซื้องูเห่า นายพิธา กล่าวว่า มีโอกาสได้เห็นหลักฐานบ้าง จากโทรศัพท์ของคนอื่นที่มีมาจากหลายพรรค บ้างก็เป็นจำนวนเงิน บ้างก็มาในเรื่องของตำแหน่ง เช่น ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ซึ่งสส. ที่เอามาให้ดูก็บอกว่า เขายินดีที่จะเดินทางไปต่อกับพรรค ก.ก.

“เงินและตำแหน่งซื้อเขาไม่ได้ เพราะคือความไว้วางใจที่ประชาชนให้มา เขาจะไม่นำไปแลกกับผลประโยชน์ส่วนตัวแน่นอน ซึ่งผมก็เบาใจ แต่ก็อยากให้ประชาชนได้ทราบว่า มีการเมืองใต้เข็มขัด การเมืองสกปรกแบบนี้อยู่จริงๆ ในบ้านเมืองเราในช่วงเวลาเช่นนี้ ซึ่งคนที่พยายามจะซื้อตัว สส. จากพรรคก้าวไกล เขาทำไปเพราะอยากสร้างให้อนาคตเป็นเช่นนั้น แต่หากเราไม่ยอมอนาคตก็จะเป็นแบบที่เราต้องการ” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า คนที่พยายามจะมาซื้อตัว ยังเป็นคนเดียวกับที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.ฉะเชิงเทรา พรรค ก.ก. ออกมาเปิดเผยเมื่อวานหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คิดว่ามากกว่านั้น

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าอุดมการณ์ของพรรคจะทำให้ไปต่อได้ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ใช่แค่อุดมการณ์อย่างเดียว แต่คือนโยบายและคือความเชื่อใจของประชาชนด้วย ยังเชื่อใจใน สส. และว่าที่ผู้สมัครทุกคนที่เรายังมีการถามคำถามอย่างเข้มข้นว่า ทำไมจึงอยากมาเล่นการเมือง ทำไมต้องมากับพรรค ก.ก. ทำไมต้องมาสมัยนี้ ด้วยความที่ย้ำแล้วย้ำอีกเขาก็คงเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นและเชื่อใจได้ว่า เขายังจำได้ว่าเขามาเล่นการเมืองเพราะอะไร
เมื่อถามว่า อยากบอกอะไรหรือไม่ เพราะวันนี้มีการตีความว่า พรรค ก.ก. จะโดนยุบแน่นอน นายพิธา กล่าวว่า ยังมั่นใจในข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และทำทุกอย่างเต็มที่อย่างที่เป็นไปได้ ซึ่งต้องมีสมาธิในการประชุมสภาฯ ในช่วงเช้าก่อน ฉะนั้น ย้ำว่าไม่มีกังวลอะไร ไม่ได้คิดอะไรล่วงหน้าไว้ก่อน

เมื่อถามถึง พรรคสำรองซึ่งมีกระแสข่าวว่าเป็นพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา ตอนนี้ขอโฟกัสแค่เรื่องการประชุมสภาฯ และไปฟังคำตัดสินของศาลในช่วงบ่าย

เมื่อถามว่า เสียกำลังใจหรือไม่ เพราะมีนักวิชาการหลายคนออกมาวิเคราะห์ว่าอย่างไรก็โดนยุบ นายพิธา กล่าวว่า เราไม่ได้ถือโทษโกรธอะไรกัน เพราะสถิติข้อเท็จจริงเป็นเช่นนั้น ตั้งแต่ปี 2549 มีพรรคที่ถูกยุบไปแล้ว 33 พรรค แต่ก็ยังมีข้อเท็จจริงว่ามีหนึ่งพรรคที่รอดคือพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำคำร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย ฉะนั้น จึงคล้ายกับข้อต่อสู้ที่พรรค ก.ก.มีอยู่ตอนนี้ เพราะ กกต.ไม่ได้ทำตามระเบียบ ทำให้ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหาในชั้นของกกต.

เมื่อถามว่า หวังว่าจะไม่ซ้ำรอยประวัติศาสตร์กับพรรคอนาคตใหม่ใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่ซ้ำรอยประวัติศาสตร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาบสอง! ศาลรัฐธรรมนูญ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง กก.บห.ก้าวไกล 10 ปี

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคําร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) มีพฤติการณ์กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระ

'พิธา' ลั่นกำลังใจดี สติยังดี ไม่ต้องห่วง ร่วมฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากรัฐสภาไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรับฟังคำพิพากษาคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า

ชมสด 'ศาลรัฐธรรมนูญ' เคาะยุบ-ไม่ยุบ 'พรรคก้าวไกล'

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคําร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเ

'ปิยบุตร' ตอกย้ำก้าวไกล หากอยากรักษาสถาบันฯ ต้องแก้มาตรา 112

ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมี

'ด้อมส้ม' เอาแต่ใจ! ไม่สนใจพื้นที่ควบคุม โผล่ชูป้ายที่ศาลรธน. อ้างมีสิทธิทำได้เพราะเสียภาษี

บรรยากาศก่อนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย มีแฟนคลับพรรคก้าวไกล ผู้หญิงจำนวน 2 คนเดินทางมาชูป้าย เขียนว่า เป็น"กำลังใจพรรคก้าวไกล" # คัดค้านยุบพรรคก้าวไกล ถึงโถ่งด้านในหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมจนเจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือให้ออกมาด้านนอกอาคาร