ปฏิญญาเขาใหญ่ ขลังจริง! สิงห์ดำยังแรงต่อเนื่อง 'อรรษิษฐ์' จ่อนั่งปลัด มท. ยาว 7 ปี

ปฏิญญาเขาใหญ่ ขลังจริง สองบิ๊กมท.ร่วมซีนซุปเปอร์วีไอพีกับ ทักษิณ-เสี่ยกลาง ผงาดคับคลองหลอด สิงห์ดำยังแรงต่อเนื่อง ”อรรษิษฐ์”จ่อนั่งปลัดมหาดไทยยาว7 ปี เบียดเพื่อนเลิฟปลัดมท.-เด็กเนวิน จูงมือ“ชัยวัฒน์-ผู้ว่าฯโคราช”กลับเมืองหลวง นั่งเก้าอี้ใหญ่ คุมท้องถิ่นงบแสนล้าน

5 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสข่าวการจัดทัพทำโผแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีของกระทรวงมหาดไทยในปีนี้ ที่มีข่าวว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ตัดสินใจจะเสนอชื่อนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ที่เหลืออายุราชการอีกยาวนานถึง 7 ปี เพราะจะเกษียณราชการในปี 2574 นั่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย คนใหม่แทนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ หรือปลัดเก่งฯ ที่จะเกษียณ 30 ก.ย.นี้

ปรากฏว่า ได้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วกระทรวงมหาดไทยและกลุ่มสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่กระทรวงมหาดไทยและที่รับราชการอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศเพราะหากเป็นตามกระแสข่าวจริง จะทำให้ บิ๊กๆกระทรวงมหาดไทย แทบจะไม่ได้ลุ้นขึ้นตำแหน่งใหญ่ปลัดกระทรวงมหาดไทยกันไปหลายรุ่นยาวเจ็ดปี

รวมถึงเสียงวิจารณ์ว่า นายอรรษิษฐ์เติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นอธิบดีกรมการปกครองปีเดียว ก็จะขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้ว จนมีการพูดกันถึง การที่นายอรรษิษฐ์ มีภาพปรากฏอยู่ร่วมวงซุปเปอร์วีไอพี ที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรีคลับ เขาใหญ่ รีสอร์ตหรู ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อช่วงวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่มีนักการเมืองและนักธุรกิจหลายคนอยู่ในวงกอล์ฟและวงสนทนาวีไอพีดังกล่าว เช่นนายทักษิณ ชินวัตร นายอนุทิน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นส.แพทองธาร ชินวัตร นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส. สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม เป็นต้น

โดยพบว่า ในช่วงที่นายทักษิณพาครอบครัวไปพักผ่อนดังกล่าว นอกจากมีภาพของนายอรรษิษฐ์ อยู่ร่วมซีนวงซุปเปอร์วีไอพีดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีภาพของนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมาในฐานะผู้ว่าฯโคราช มาคอยต้อนรับนายทักษิณและวงวีไอพีด้วย โดยมีภาพนายชัยวัฒน์ ผู้ว่าฯโคราช ได้นั่งติดกับนายทักษิณ ปรากฏออกมาตามสาธารณชน

ซึ่งมีข่าวออกมาว่าโผแต่งตั้งบิ๊กมหาดไทยปีนี้ ชื่อของ นายชัยวัฒน์ ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายปีที่ผ่านมา ถูกเด้งจากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนไปเป็นผวจ.นครราชสีมา หลังลือกันว่า มีปัญหาการทำงานกับนายสุทธิพงษ์ ปลัดมหาดไทย แต่โผปีนี้ ข่าวว่า นายชัยวัฒน์ จะได้คัมแบ็กกลับเมืองหลวง มาเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมใหญ่ของกระทรวงมหาดไทย

มีรายงานว่า นายสุทธิพงษ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เห็นด้วยกับการจะเสนอชื่อ นายอรรษิษฐ์ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยเพราะเป็นรุ่นน้องสิงห์ดำ ฯ คนสนิท แต่นายสุทธิพงษ์ ต้องการผลักดัน นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) เพื่อนรัก ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นสิงห์ดำ กับตนเองเป็นอธิบดีกรมการปกครอง ก่อนที่นายขจรจะเกษียณอายุราชการปีนี้ หลังก่อนหน้านี้มีข่าวว่านายสุทธิพงษ์ มีสัญญาใจกับนายขจรว่า จะผลักดันให้เป็น ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่แต่เมื่อเห็นแล้วว่าฝ่ายการเมืองสนับสนุนนายอรรษิษฐ์ เป็นปลัดก.มหาดไทยคนใหม่ ก็ทำให้นายสุทธิพงษ์ หันมาสนับสนุนนายอรรษิษฐ์ด้วยเต็มตัวและเปลี่ยนแผนจะดันนายขจร เป็นอธิบดีกรมการปกครองแทน แต่สุดท้าย ก็มีข่าวว่า ฝ่ายการเมืองจะโยกนายขจร จากอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มาเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

สำหรับนายขจร ก่อนหน้านี้ถูกจับตาว่าเป็นเต็งหนึ่งจะได้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะนอกจากได้รับแรงหนุนจากนายสุทธิพงษ์แล้ว นายขจร ก็ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับ นายอนุทิน ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่นวปอ.รุ่น 61 อีกทั้ง ยังเป็นเป็นเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนนายอำเภอ รุ่นเดียวกันกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย น้องชาย นายเนวิน ชิดชอบ พี่ใหญ่ของบ้านใหญ่บุรีรัมย์ด้วย

โดยข่าวก่อนหน้านี้ นายขจร อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย เบียดมากับ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) อดีตผวจ.บุรีรัมย์ สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ จนแวดวงข้าราชการกระทรวงมหาดไทยจับตากันว่า นายขจร สายปลัดเก่งหรือนายไชย์วัฒน์ สายบ้านใหญ่บุรีรัมย์ใครจะได้เป็นปลัดก.มหาดไทยคนใหม่ แต่สุดท้าย กลับมีชื่อนายอรรษิษฐ์ ซึ่งเดิมทีถูกคาดหมายว่าน่าจะถูกเสนอชื่อเป็นปลัดมหาดไทยในอีก 2-3 ปีข้างหน้า แต่ล่าสุดมีข่าวว่านายอนุทิน จะเสนอชื่อให้เป็นปลัดก.มหาดไทยคนใหม่ในปีนี้เลย หลังทำงานเข้าขากับนายอนุทินและฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ก็สนับสนุน

ข่าวบอกว่าส่วนตำแหน่งอื่น ก็คือจะโยกนายขจร จากอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ไปเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็โยกสลับเอา นายไชยวัฒน์ จากอธิบดีกรมป้องกันภัยฯ มาเป็นอธิบดีกรมการปกครองคุมนายอำเภอทั่วประเทศ แทนนายอรรษิษฐ์

รวมถึงยังมีข่าวว่าจะโยกนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ มาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เพราะมีข่าวว่าฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทยสายเชียงใหม่ รวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ พอใจการทำงานของนายนิรัตน์ อย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหาไฟป่า-ฝุ่น pm.25 หลังเห็นทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ขนาดตีสาม ยังรายงานสถานการณ์ไปให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงมหาดไทยและนายกฯทราบ ทำให้ฝ่ายการเมืองในเพื่อไทยโดยเฉพาะนายทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นคนเชียงใหม่ ถึงกับบอกนายอนุทินว่า พอใจการทำงานของผวจ.เชียงใหม่คนนี้มาก จึงสนับสนุนให้ย้ายกลับมาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน หลังก่อนหน้านี้เคยเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย มาแล้วแต่ทำงานไม่เข้าขา กับนายสุทธิพงษ์ ปลัดกระทวงมหาดไทย เลยถูกโยกไปเป็นผวจ.เชียงใหม่

สำหรับนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ถูกจับตามองว่า หลังจากนี้ จะขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งแกนนำสิงห์ดำ ฯ เพราะปัจจุบันอายุ 52 ปี เหลืออายุราชการอีกถึง 8 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ ชูมหาดไทยแสดงพลังความจงรักภักดี เนื่องในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอจากทั่วประเทศ ร่วมแสดงพลังความจงรักภักดี

‘อนุทิน’ ลงพื้นที่นครพนม กำชับนโยบายปราบยาเสพติด ดึงสติ ‘เด็กส่งยา’ คุ้มหรือติดคุก

‘อนุทิน’ ลงพื้นที่ จ.นครพนม กำชับนโยบายปราบยาเสพติด ย้ำ จนท.ต้องเด็ดขาด พร้อม ดึงสติ ‘เด็กส่งยา’ คุ้มหรือไม่ เอาทั้งชีวิตแลกเงินไม่เกิน 2 หมื่น

‘นิด-หนู’ ปัดสำรอง!

"เศรษฐา-อนุทิน" หัวเราะร่วน หลังถูกถามนายกฯ สำรอง บอกรู้จักกันมานาน ไม่ต้องมาอธิบาย ไม่น้อยใจ ย้ำ 314 เสียงมั่นคง ส่วนการแข่งขันการเมืองเป็นธรรมดา "เสี่ยหนู"

วุ่นๆก่อนชี้ชะตา ‘เศรษฐา’ ‘เสี่ย’ พอได้ ‘ลุง’ พอแล้ว ‘นายใหญ่’ ไม่ยอม

นโยบายเรือธงเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เริ่มนับหนึ่งกันไปแล้ว หลังเปิดให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" และลงทะเบียนกันไปวันแรกเมื่อ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

'เศรษฐา' สยบข่าวนายกฯสำรอง ย้ำ 314 เสียงมั่นคงแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกฯ สำรอง โดยนายอนุทินที่นั่งอยู่ข้างๆ หัวเราะ ก่อนนายอนุทินจะกล่าวว่า นั่งตัวลีบอยู่อย่างนี้ ขณะที่นายกฯ