'วุฒิสภา' ตั้ง กมธ.สามัญ 21 คณะ ยกเลิกภารกิจด้านปฏิรูปประเทศ-ยุทธศาสตร์ชาติ

“วุฒิสภา” ตั้งกมธ.วิสามัญฯ ยกร่างข้อบังคับการประชุมฉบับใหม่ ตั้งกมธ.สามัญ 21 คณะ พร้อมยกเลิกภารกิจด้านปฏิรูปประเทศ-ยุทธศาสตร์ชาติ

5 ส.ค.2567 - เวลา 09.40 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ก่อนเริ่มประชุมสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณากำหนดวันและเวลาประชุมวุฒิสภา ซึ่งมติเสียงส่วนใหญ่ยังให้คงไว้ตามเดิม ตามที่พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย สว. เสนอ จำนวน 2 วัน คือ วันจันทร์ และวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ด้วยคะแนนเสียง เห็นชอบ 164 เสียง ไม่เห็นชอบ 24 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง

ต่อมาได้พิจารณาเรื่องด่วน ญัตติแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ซึ่งมีผู้เสนอญัตติจำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.กลุ่มสาธารณสุข นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สว.กลุ่มประชาสังคม นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน นายเอกชัย เรืองรัตน์ สว.กลุ่มอื่นๆ และพล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.กลุ่มอื่นๆ

ทั้งนี้ เนื่องมาจากข้อบังคับฯปัจจุบันกำหนดคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 26 คณะ และให้มีคณะกมธ.ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการยุทธศาสตร์ชาติขึ้น แต่อายุของสว. จำนวน 250 คนตามมาตรา269 ของรัฐธรรมนูญ ได้สิ้นสุดลง และมีสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ตามมาตรา107 จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะได้มีการแก้ไขข้อบังคับ เพื่อให้เหมาะสมและสอดรับกับภารกิจของสว.ชุดใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่สว.อภิปรายแสดงความคิดเห็นครบถ้วนแล้ว นายมงคล ซึ่งเป็นประธานการประชุมขณะนั้น ได้ให้สมาชิกลงมติ ผลปรากฏว่าที่ประชุมเห็นชอบญัตติแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ของพล.ต.ท.ยุทธนา ด้วยคะแนน 148 ต่อ 39 งดออกเสียง 13 เสียง ไม่ออกเสียงไม่มี และตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯ จำนวน 21 คน กำหนดระยะเวลาทำงาน 30 วัน โดยให้สมาชิกแปรญัตติ 7 วัน

สำหรับสาระสำคัญของร่างข้อบังคับฯ ฉบับพล.ต.ท.ยุทธนา กำหนดให้มีคณะกมธ.สามัญ จำนวน 21 คณะ ประกอบด้วย กมธ.จำนวนไม่น้อยกว่า 9 คนแต่ไม่เกิน 18 คน และอาจตั้งคณะอนุกมธ.ได้ไม่เกินคณะละ 3 คณะ ประกอบด้วยอนุกมธ.คณะละไม่เกิน 12 คน ซึ่งเลือกจากรายชื่อที่กมธ.เสนอ รวมถึงให้ยกเลิกหมวด10 ภารกิจด้านการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' แจงวอล์คเอาท์ ไม่ร่วมสังฆกรรมพวกเสียงข้างมากลากไป

แกนนำสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่และกลุ่มอิสระ ร่วมกันแถลงภายหลังวอล์กเอาท์จากห้องประชุมวุฒิสภา ระหว่างที่มีการลงคะแนนคัดเลืกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (อสส.)

วุฒิสภาระอุ! 'สว.พันธุ์ใหม่-สีขาว' เปิดศึกสายสีน้ำเงิน แย่งเก้าอี้ กมธ.สอบประวัติอัยการสูงสุด

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม พิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ

'สว.เปรมศักดิ์' เตรียมยื่นแก้ไขข้อบังคับฯ ชงเพิ่มจำนวนกรรมาธิการ

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มการสาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอญัตติแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ขอเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จากเดิม 26 คณะ เป็น

ไลน์ 'สว.' เดือด! เสียงแตกหั่น กมธ. 26 คณะ หวั่นภาพแจกเก้าอี้

ไลน์กลุ่มสว. 200 คน ระอุ! ถกไม่ลงตัว ลด-ไม่ลด กมธ.สามัญ วุฒิสภาฯ เผยศุกร์นี้ปิดดีลไม่จบ ใช้ของเดิม 26 คณะไปก่อน แต่หวั่นเกิดภาพไม่ดี หวังแบ่งเก้าอี้

ประธานวุฒิสภา ให้คำมั่นจะปฏิบัติงานทดแทนคุณแผ่นดิน ยันสว.ไร้สีไม่มีขั้วการเมือง

ที่รัฐสภา นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้น

ศาลรธน. แพร่ 'คำวินิจฉัยกลาง' พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่คำวินิจฉัยกลาง เรื่อง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.