'ก้าวไกล' แพ้ยับ! ศึกนายก อบจ. 3 จังหวัด บ้านใหญ่ชนะขาดลอย

‘ส้ม-ก้าวไกล’ ไม่แรงอย่างที่คุย แพ้ยับศึก นายก อบจ. อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา บ้านใหญ่ชนะขาดลอย ‘เจ๊สมทรง-พี่สาวเสี่ยแฮงค์-มือขวาน้องธรรมนัส’ คว้าชัย

5 ส.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานภาพรวมผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในสามจังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา พะเยา ชัยนาท เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า ผู้สมัครในเครือข่ายบ้านใหญ่ทั้งสามจังหวัดกวาดชัยชนะทั้งหมด โดยเอาชนะผู้สมัครนายก อบจ. ที่แม้จะไม่ได้ลงสมัครในนามพรรคก้าวไกล หรือคณะก้าวหน้าอย่างเป็นทางการ แต่พบว่าบางคนเป็นอดีตผู้สมัคร สส. เขต พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา และบางคนได้รับการสนับสนุนจาก สส. เขต ของพรรคก้าวไกลในจังหวัดดังกล่าว

โดยผลการเลือกตั้งนายก อบจ. ออกมาดังนี้ ในส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชัยชนะยังตกเป็นของ ซ้อสมทรงหรือ นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล อดีตนายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา 5 สมัย ที่อยู่มายาวนานร่วม 20 ปี โดยเอาชนะ นายกอุ๊ หรือนายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ อดีตนายก อบต.บ้านใหม่ ที่ลงสมัครในนามกลุ่มก้าวใหม่อยุธยาแบบขาดลอย โดยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในช่วงค่ำวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา นางสมทรง ได้คะแนน 245,457 คะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งนายวัชรพงศ์ที่ได้แค่ 114,063 คะแนน

ทั้งนี้ในการหาเสียงที่ผ่านมา แม้นายวัชรพงศ์ จะไม่ได้ลงในนามพรรคก้าวไกล เพราะพรรคก้าวไกลไม่ได้ส่งคนลงเนื่องจากหาตัวผู้สมัครนายก อบจ. ไม่ทัน แต่การหาเสียงและแคมเปญเลือกตั้ง นายวัชรพงศ์ ได้ใช้สัญลักษณ์สีส้มในการหาเสียง อีกทั้งมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าได้รับการสนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการ จาก สส.พระนครศรีอยุธยา พรรคก้าวไกล อย่างไรก็ตามสุดท้าย นางสมทรง ยังคงรักษาเก้าอี้นายก อบจ.ไว้ได้อีกสมัย

สำหรับ นางสมทรง ที่ถือว่าเป็น ”นายก อบจ.สีน้ำเงิน” เพราะมีลูกชายและหลานเป็นรัฐมนตรีและสส.พระนครศรีอยุธยา พรรคภูมิใจไทย โดยนางสมทรง ทำธุรกิจหลายอย่างในอยุธยาฯ เช่นค้าไม้ ค้าวัสดุก่อสร้างรับเหมาก่อสร้าง -เป็นเจ้าของกิจการปั๊มน้ำมัน ปตท. และร้านกาแฟสตาร์บัคที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาฯ โดยนางสมทรง เป็นมารดาของนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ และสส.อยุธยาฯ เขต 3 พรรคภูมิใจไทย รวมถึงยังเป็นแม่ยายของร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช ลูกชายของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬาและแกนนำพรรคเพื่อไทย รวมถึงยังมีหลานสาวแท้ๆ นางสาวพิมพฤดา ตันจรารักษ์ สส.อยุธยาฯ พรรคภูมิใจไทย อีกหนึ่งคน จนเรียกได้ว่าเป็นบ้านใหญ่สีน้ำเงิน

ส่วนเลือกตั้งนายก อบจ.ชัยนาท ชัยชนะตกเป็นของ นางจิตร์ธนา ยิ่งทวีลาภา อดีตประธานสโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล ที่บ้านใหญ่ตระกูลนาคาศัยเป็นเจ้าของ โดยเป็นพี่สาวนายอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่มีข่าวว่าเลือกตั้งรอบหน้าจะย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย เพื่อไปอยู่กับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ โดยนางจิตร์ธนา ลงสมัครนายกอบจ.ชัยนาท แทนน้องชาย นายอนุสรณ์ นาคาศัย อดีตนายก อบจ.ชัยนาท ก่อนหน้านี้ที่ลาออกก่อนหมดวาระ แล้วเปิดทางให้พี่สาวลงสมัครแทน

ทั้งนี้นางจิตร์ธนา เอาชนะนายสุทธิพจน์ เชื้ออภัยวงษ์ อดีตผู้สมัคร สส.ชัยนาท เขต 2 พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาที่สอบตก รอบนี้เลยมาลงสมัครนายก อบจ.ชัยนาท โดยใช้สีส้มเป็นแคมเปญหาเสียง ซึ่งลงสมัครในนามอิสระ ส่วนผู้สมัครอีกคน นายปัญญา ไทยรัตนกุล อดีตผู้สมัคร สส.ชัยนาท เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ลงในนามก้าวใหม่ชัยนาท โดยผลเลือกตั้งออกมาอย่างไม่เป็นทางการ นางจิตร์ธนา คว้าชัยชนะได้คะแนนร่วม 62,860 คะแนน ส่วนอันดับสองคือ นายสุทธิพจน์ เชื้ออภัยวงษ์ ที่ได้ 44,690 คะแนน

ส่วนที่จังหวัดพะเยา พื้นที่การเมืองสำคัญของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่มีกระแสข่าวจะย้ายไปพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งรอบหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อ 3 พ.ค. พรรคเพื่อไทย มีการแถลงเปิดตัว ว่าจะส่งนายอัครา พรหมเผ่า อดีตนายก อบจ.พะเยา สมัยที่ผ่านมา น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลงสมัครนายก อบจ.พะเยา ในนามพรรคเพื่อไทย แต่สุดท้าย ร.อ.ธรรมนัสและนายอัครา มีการเปลี่ยนแผน โดยนายอัคราไม่ลงสมัคร แต่ส่งนายธวัช สุทธวงค์ คนสนิทของนายอัคราลงสมัครแทน ซึ่งผลการเลือกตั้งที่ออกมา ไม่มีอะไรพลิกล็อกเพราะนายธวัช จากเครือข่ายจากบ้านใหญ่พะเยา-ตระกูลพรหมเผ่า ชนะเลือกตั้งแบบขาดลอย

โดยในช่วงค่ำที่ผ่านมา ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นายธวัช ได้คะแนน 157,560 คะแนน ทำให้เอาชนะ นายชัยประพันธ์ สิงห์ชัย อดีตผู้สมัครสส.พะเยา เขต 3 พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาไปได้แบบขาดลอย เพราะนายชัยประพันธ์ อดีตนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ ได้แค่ 31,557 คะแนน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกลมีนโยบายที่จะส่งผู้สมัครนายก อบจ. ในการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปีหน้าเท่านั้น โดยได้เปิดตัวไปแล้ว 5 จังหวัด เช่น ภูเก็ต อุดรธานี เชียงใหม่ แต่ปรากฏว่า ช่วงที่ผ่านมา นายก อบจ. หลายจังหวัดใช้วิธีชิงลาออกก่อนครบวาระ ทำให้ต้องเลือกตั้งนายก อบจ. ก่อนกำหนดในหลายจังหวัด เช่น ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา พรรคก้าวไกล จึงไม่ได้ส่งคนลงสมัครเพราะเตรียมตัวไม่ทัน เลยทำให้ สส.ก้าวไกล ในพื้นที่ รวมถึงอดีตผู้สมัคร สส.เขต พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ใช้วิธีลงสมัครเองในนามกลุ่มอิสระ

อย่างไรก็ตาม ต่อมายังคงมีนายก อบจ. บางจังหวัดทยอยลาออก ทำให้พรรคก้าวไกลต้องปรับแผนโดยส่งคนลงสมัครด้วย เช่นล่าสุด หลังนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี หรือกำนันตุ้ย อดีตส.ส.ราชบุรี และเป็นสามีของนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในตระกูลบ้านใหญ่จังหวัดราชบุรี ลาออกก่อนครบวาระ ทำให้ต้องเลือกตั้งก่อนกำหนด พรรคก้าวไกล ก็ส่งนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ นักธุรกิจในพื้นที่ราชบุรี ลงสมัครนายก อบจ. ที่ราชบุรี ซึ่งจะมีการเลือกตั้งวันที่ 1 กันยายนนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เรตติ้งพุ่ง! กำลังแซงทางโค้งเข้าวิน 'นายกฯ คนที่ 31'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า นิด้าโพล : อนุทิน กำลังจะแซงโค้งเข้าวิน

รทสช. ส่งชื่อ 'เอกนัฏ' นั่ง รมช. ถึงมือนายกฯ รอเวลาปรับ ครม.

'รทสช.' ทำหนังสือถึงนายกฯ ระบุชัด 1 เก้าอี้ รมช. โควตาพรรคที่ว่าง หากปรับ ครม. พร้อมส่ง 'เอกนัฏ' นั่ง หลังสร้างผลงานเลือกตั้ง-ทำงานสภาฯได้ดี

เหมือนคอมมิวนิสต์ ‘คารม’ดุซัดพฤติกรรมก้าวไกล/ยังบลัดก.ก.ลั่นไม่เป็นงูเห่า

เลขาฯ พท.ยันไม่ดึง สส.ก.ก.ร่วมงานหากถูกยุบพรรค "คารม" จัดหนัก! ไม่เคยมีพรรคใดท้าทายสถาบันพระมหากษัตริย์แบบ  ก.ก.

‘สรวงศ์’ การันตี ‘เพื่อไทย’ ไม่ดึง สส.ก้าวไกล ร่วมงาน หากถูกยุบพรรคแน่

‘สรวงศ์’ ยัน ‘เพื่อไทย’ ไม่มีคุยดึง สส. ‘ก้าวไกล’ ร่วมงานหากถูกยุบพรรค บอก ไม่ให้อยากให้เกิดข่าวร้าย ชี้ หากพรรคร่วมมีเสียงเพิ่มขึ้นต้องไปเป็นตามข้อตกลงที่เคยคุยไว้

'นิพิฏฐ์' สอนมวยก้าวไกล ยกคดียุบพรรคมาเทียบกรณี ปชป. ไม่ได้ คนละประเด็นกัน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า *กรณีการยื่นคำร้องให้ยุบพรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ -พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงหลายครั้ง ทำนองว่า ในปี 2553 ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องที่อัยการสูงสุดยื่นคำร้องให้ยุบพรรคประชาธิปัต