เอาแล้ว! ป.ป.ช.รับข้อมูล กสม. พิจารณา ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาตัวชั้น 14 

4 ส.ค.2567-นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีพิจารณาเรื่องที่มีผู้ร้องเรียนผู้เกี่ยวข้องขบวนการเอื้อประโยชน์นายทักษิณ ชินวัตร เข้าพักรักษาตัวที่ ห้องพิเศษชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงรวบรวมพยานหลักฐานของคณะทำงานไต่สวนที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและทบทวนพยานหลักฐาน ซึ่งสุดตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ส่งรายงานการพิจารณาของกสม.มาให้ป.ป.ช.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็จะถูกนำมาพิจารณาประกอบด้วยเช่นกัน

“จะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องนี้นานแค่ไหนนั้นตนยังไม่สามารถตอบได้เพราะเป็นอำนาจของคณะทำงานฯ ส่วนตัวไม่สามารถก้าวล่วงได้ แต่ยืนยันว่าการทำงานของทางป.ป.ช.ไม่ล่าช้า ย้ำว่าการพ้นโทษของนายทักษิณ ไม่มีผลต่อการพิจารณาในเรื่องร้องเรียนที่เข้ามายังป.ป.ช. หากมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นทางป.ป.ชก็จะดู ณ วันที่เกิดเหตุ”

นายนิวัติไชย ยืนยันว่า เราไม่ได้มีการถ่วงเวลาทุกอย่างอยู่ที่ข้อเท็จจริงพยานหลักฐานต่างๆ ที่มีการรวบรวม ส่วนความเห็นของแต่ละคนที่มีความแตกต่างกันและมองว่าป.ป.ช. ถ่วงเวลานั้น ก็ต้องยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ป.ป.ช. ทำเต็มที่ องค์กรถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังต้องมีการเรียกข้อมูลเอกสารอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า คำร้องก็คือคำร้อง กรณีที่เราจะใช้ข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงพยานหลักฐานโดยเฉพาะในคดีอาญานั้น ต้องเป็นข้อมูลจากทางการ เป็นข้อมูลที่ได้รับการรับรอง และต้องเป็นการสอบสวนที่ชอบ หากเอาเฉพาะคำกล่าวหามา มันไม่ได้เพราะ ใครก็สามารถกล่าวหาได้

ส่วนข้อมูลพยานหลักฐานที่มีในมือตอนนี้เพียงพออยู่หรือไม่ ก็อยู่ที่การตรวจสอบไปยังหน่วยงานต่างๆ แล้วให้ความร่วมมือในการส่งพยานหลักฐานมาครบหรือยัง เช่น โรงพยาบาลตำรวจ เชิญบุคคลที่จะมาให้ถ้อยคำ แล้วเขามาหรือไม่ ยังมีประเด็นอะไรที่ต้องสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมโดยเฉพาะประเด็นทางด้านกฎหมาย เป็นต้น ซึ่งตนก็ยังตอบไม่ได้เพราะตนยังไม่เห็นอยู่ระหว่างการทำงานของคณะทำงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนาว! ผลสอบของกรรมการสิทธิฯ คือกุญแจเปิดประตูคุกให้คนช่วย 'ทักษิณ'

ผลการสอบของ กสม.มีรายละเอียดชัดเจน ซึ่งตรงกับกับความรู้สึกของประชาชนโดยทั่วไป เพียงแต่ไม่สามารถที่จะดำเนินการใดๆ กับการปฎิบัติหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจได้ แต่

กสม. ชงแก้กม. ให้ผู้ติดยาเสพติดได้บำบัดรักษา โดยไม่ถูกจำกัดสิทธิ

'กสม.' ชงแก้ไข กม. ให้ผู้ติดยาเสพติด เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาได้ โดยไม่จำกัดสิทธิว่าเป็นผู้กระทำผิด ตามหลักสากล 'ผู้เสพคือผู้ป่วย'

เปิดผลสอบ 'กสม.' ชี้ชัด 'ทักษิณ' อภิสิทธิ์ชน ยื่น ป.ป.ช. ฟัน 'เรือนจำ-รพ.ตำรวจ'

กสม. สอบร้องเรียนปม 'ทักษิณ' ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่น ชี้ชัด 'เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ-รพ.ตำรวจ' เลือกปฏิบัติละเมิดสิทธิ ยื่น ป.ป.ช.ฟัน

'เศรษฐา' ไม่ขอคิดไกล! อย่าโยง 3 คดีใหญ่ ทำ ครม. ไขว้เขว

'เศรษฐา' ลั่นยังไม่คิดปรับ ครม. ตอนนี้ รับ 3 ปีที่เหลืออาจมีการปรับเปลี่ยน ขออย่าโยง 3 คดีใหญ่เดือน ส.ค. หวั่น รมต.ไขว้เขว ขออย่าคิดไกล ปมข่าววางคนเสียบนายกฯ

'นักโทษเทวดา' อวดศักดาแสดงฤทธิ์เดชขอไป ตปท. โชว์อำนาจเหนือคนอื่น

'จตุพร' เชื่อ 'ทักษิณ' ขอไปต่างประเทศแอบหลบการเมืองสิงหาร้อน พร้อมอวดศักดานักโทษมีอำนาจเหนือกว่าคนอื่น อ้างซ้ำซากป่วยหนักหมอไทยไร้ปัญญารักษา จึงไปหาหมอดูไบ หน้าแตกศาลไม่อนุญาต สะท้อนไฟเขียวให้อำนาจเหนือคนอื่นไม่มีอยู่จริง คาด 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ