'จตุพร' รู้ทัน 'ทักษิณ' ขอเดินทางออกนอกประเทศ เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์!

3 ส.ค.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รายงานผลบสอบสวนเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และ รพ.ตำรวจ ได้เอื้อประโยชน์ให้ทักษิณ ชินวัตร พักรักษาตัวห้องพิเศษ ซึ่งให้สิทธินักโทษเหนือกว่าผู้ต้องขังคนอื่นๆ

อีกทั้งระบุถึงรายงานของ กสม.ระบุว่า ทักษิณ ได้สิทธิรักษาตัวห้องพิเศษชั้น 14 รพ.ตำรวจ นานถึง 181 วัน โดยไม่ต้องนอนคุกสักวัน เข้าข่ายเลือกปฏิบัติขัดหลักสิทธิมนุษยชน และเชื่อว่า เป็นการกระทำผิดตามหน้าที่ กสม.จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ไต่สวนดำเนินการตามหน้าที่

“ถ้า ปปช.ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการกระทำผิดจริงต้องส่งเรื่องให้อัยการเพื่อฟ้องต่อศาลอาญาทุจริตกับเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และ รพ.ตำรวจ โดยพ่วงทักษิณ เข้าเป็นจำเลยด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า ขอให้จับตาดูผลการสอบสวนของแพทยสภาที่ยื่นสอบสวนแพทย์ 4 คนจาก รพ.ราชทัณฑ์และ รพ.ตำรวจ ที่วินิจฉัยอาการป่วยของทักษิณอยู่ในภาวะวิกฤตรุนแรง หากทำหน้าที่ขัดต่อหลักจริยธรรมทางการแพทย์อย่างร้ายแรงแล้ว ย่อมเป็นเหตุผลประกอบให้รู้ว่า ทักษิณป่วยจริงหรือไม่

รวมทั้งกล่าวว่า ทักษิณถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ โดยยอมรับในกระบวนการยุติธรรมและได้กระทำความผิดจริง พร้อมสำนึกการกระทำในคดีทุจริตแล้ว จึงแสดงถึงคำสารภาพด้วยตัวเอง ดังนั้น พวกนางแบก นายแบกต้องเข้าใจในสิ่งนี้ เพราะไม่มีใครใส่ร้าย กล่าวหา แต่ทักษิณสารภาพเองทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ภายหลังได้รับการพักโทษแล้วไปพูดว่าถูกยัดข้อหา แต่ทั้งหมดคนไทยมองตากันปริบๆ เมื่อทักษิณออกจาก รพ.ตำรวจ กลับไปบ้านได้หายป่วยเจียนตายฉับพลัน จากนั้นไม่กี่วันก็เดินทางขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไปอีสาน ตีกอล์ฟ ร้องเพลง โดยไร้ร่องรอยคนป่วยขั้นวิกฤตนอนรักษาตัวนานถึง 6 เดือน

นอกจากนี้ ยังขออนุญาตศาลอาญาออกนอกประเทศอ้างไปรักษาตัวที่ดูไบ แต่ถูกปฏิเสธคำร้อง ดังนั้น การขอเดินทางออกนอกประเทศมองอีกมุมได้ว่า ทักษิณไม่มั่นใจสถานการณ์ข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น จึงอาจหลบไปตั้งหลักรอดูการเมืองในเดือนสิงหาคมที่ส่อเค้าร้อนแรงขึ้น โดยมีปัจจัยจาก ศาล รธน.ตัดสินยุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 สิงหาคม และถัดจากนั้น 14 สิงหาคม นัดตัดสินชี้ชะตาตำแหน่งนายกฯ ของนายเศรษฐา เป็นส่วนประกอบอุณหภูมิร้อนเดือดช่วงหน้าฝนตกถี่ๆ

ส่วนประชาชนเรียกร้องให้ลงถนนชุมนุมประท้วงรัฐบาลนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ควรรอให้สถานการณ์เป็นตัวนำพา ไม่ใช่ใช้อารมณ์นำทางไปถนน โดยต้องรอให้พี่น้องทุกฝ่ายสลัดความรู้สึกส่วนตัวออกไป แล้วยึดมั่นความรักชาติบ้านเมืองมาเป็นตัวตั้ง และมองเห็นความเสียหายกับประเทศ พร้อมยึดถือเป็นหน้าที่

"เราไม่มีเป้าประสงค์อย่างอื่นเลย เราไม่มีเรื่องส่วนตัวใดๆ กับนายเศรษฐา ทวีสินและทักษิณ ชินวัตร หรือรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แต่การกระทำทั้ง 4 โครงการ โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ตถ้าจะแจกแล้ว ต้องแจกเป็นเงินสดสถานเดียว จึงขอให้ประชาชนเรียกร้องเอาเงินสดเท่านั้น เพราะคนลำบากหนักหน่วง เดือดร้อนกันถ้วนหน้า จะได้ใช้จ่ายสะดวกขึ้น ไม่ถูกบังคับให้เข้าร้านขายปลีกของเจ้าสัวอย่างเดียว เพราะนั่นเป็นการแอบซ่อนประโยชน์ให้กัน"

นายจตุพร ย้ำว่า ส่วนการขายคอนโดฯ ให้ต่างชาติมูลค่า 4 ล้านล้าน หรือการดันให้ตั้งบ่อนคาสิโนมีผลประโยชน์นับล้านล้าน และโครงการแลนด์บริดจ์ที่ต้องสูญเสียที่ดินกว่า 3 แสนไร่ให้ต่างชาติคิดเป็นมูลค่ากอบโกยมากถึง 10 ล้านล้าน โครงการเหล่านี้ล้วนเป็นผลประโยชน์คำโตของนักการเมืองกลุ่มทุนทั้งสิ้น ดังนั้น การสู้กับพวกหาประโยชน์มูลค่ามากมายเช่นนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก จึงขอให้ผู้มีหน้าที่ดีลเข้าประเทศช่วยจัดการอย่าให้มีเรื่องถึงมือประชาชน

“การลงถนนนั้นประชาชนพร้อมหรือไม่กับการยับยั้งโครงการขายแผ่นดินขายชาติเหล่านี้ ที่มีจุดเริ่มต้นจากการแจกดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อนำเงินประเทศมาแจกและจะต้องร่วมรับผิดชอบในความเสียหายแล้ว เราต้องเรียกร้องให้แจกเป็นเงินสดเท่านั้น"นายจตุพร ย้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' เคลียร์กระแส 'ถิ่นกาขาวชาววิไล' พรรคสำรองก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสส.พรรคก้าวไกล ย้ายสังกัดไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้พูดกันได้ แต่เรื่องยังไม่เ

ราชกิจจาฯ ประกาศ 'ก่อแก้ว' เลื่อนลำดับเป็น สส.บัญชีรายชื่อ แทน 'สุดาวรรณ'

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสภาผู้แทนราษฎรเรื่อง ให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิก

หนาว! ผลสอบของกรรมการสิทธิฯ คือกุญแจเปิดประตูคุกให้คนช่วย 'ทักษิณ'

ผลการสอบของ กสม.มีรายละเอียดชัดเจน ซึ่งตรงกับกับความรู้สึกของประชาชนโดยทั่วไป เพียงแต่ไม่สามารถที่จะดำเนินการใดๆ กับการปฎิบัติหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจได้ แต่

นายกฯเศรษฐา แจ้งข่าวดีวันนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวและแอปพลิเคชั่น X ระบุว่า “ข่าวดีวันนี้ ปาล์มราคา 6.40 บาทต่อ