หนาว! ผลสอบของกรรมการสิทธิฯ คือกุญแจเปิดประตูคุกให้คนช่วย 'ทักษิณ'

3 ส.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผลสอบ กสม.คือกุญแจเปิดประตูคุก ให้คนช่วย ทักษิณนอนโรงพยาบาล

เมื่อนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ (กสม.) ได้รับเรื่องร้องเรียนการที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องขัง เข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลตำรวจว่าเป็นการเลือกปฏิบัติและยังเข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์นั้น ผลการสอบพบว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และโรงพยาบาลตำรวจเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ไม่ต้องถูกคุมขังในเรือนจำ เป็นการเลือกปฏิบัติ เป็นการละเมิดหลักสิทธิมนุษยชน เป็นการปฏิบัติหน้าที่ส่อทุจริต จะส่งผลการสอบให้ ปปช.ดำเนินการต่อไป

ผลการสอบของ กสม.มีรายละเอียดชัดเจน ซึ่งตรงกับกับความรู้สึกของประชาชนโดยทั่วไป เพียงแต่ไม่สามารถที่จะดำเนินการใดๆ กับการปฎิบัติหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจได้ แต่เมื่อ กสม. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ได้รับการร้องเรียนและดำเนินการตรวจสอบ และชี้มูลเบื้องต้นแล้ว เหมือนกับการไขกุญแจประตูคุกบานแรก ให้เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือและเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ เดินเข้าคุกได้แล้วขั้นหนึ่ง

เมื่อ กสม.ได้ส่งเอกสารสำนวนการตรวจสอบต่อ ปปช. ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และชี้มูลความผิด ฟ้องต่อศาล ปปช.มีหน้าที่โดยตรง สามารถเรียกพยานหลักฐานจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อนำมาประกอบสำนวน ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

นับจากนี้เป็นต้นไป ประชาชนผู้รักความเป็นธรรมคงมีความหวัง สำหรับการเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ช่วยเหลือนักโทษเทวดา และเชื่อว่าในกรณีดังกล่าว แม้ว่านายทักษิณจะไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียวก็จริง แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ช่วยเหลือนายทักษิณ จะเป็นผู้ติดคุกแทนนายทักษิณเสียเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' รู้ทัน 'ทักษิณ' ขอเดินทางออกนอกประเทศ เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รายงานผลบสอบสวน