ยึดทองคำแท่ง-ทรัพย์สิน 'อดีตอธิบดีกรมสรรพากร' กว่า 800 ล้านบาทเป็นของแผ่นดิน

ป.ป.ช. เผยศาลฎีกาพิพากษายึดทรัพย์และทองคำแท่ง 'สาธิต รังคสิริ' อดีตอธิบดีกรมสรรพากร มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท

01 ส.ค.2567 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2567 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีหมายเลขแดงที่ อร 2/2562 ที่อัยการสูงสุด ร้องนายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากรคดีร่ำรวยผิดปกติ โดยศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้รายการสั่งซื้อทองคำแท่งในชื่อของนายสาธิต กับบริษัท ฮั่วเซ่งเฮง คอมโมดิทัช จำกัด รวม 15 รายการ ซึ่งเป็นทองคำแท่งน้ำหนักรวม 20,976.2 บาท (ทองคำ) มูลค่าปัจจุบัน 871,561,110 บาท (ราคาทองคำแท่ง ณ วันที่ 17 ก.ค. 2567 เฉลี่ยบาทละ 41,550 บาท) ให้ตกเป็นของแผ่นดิน รวมกับทรัพย์สินรายการอื่น ๆ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ตกเป็นของแผ่นดินอีกหลายรายการ

สำหรับคดีดังกล่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด นายสาธิตผู้ถูกกล่าวหา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ในคดีร่ำรวยผิดปกติ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2559 และมีมติว่า รายการสั่งซื้อทองคำแท่งในชื่อของนายสาธิตกับบริษัท ฮั่วเซ่งเฮง คอมโมดิทัช จำกัด รวม 15 รายการ เป็นทรัพย์สินที่นายสาธิต ร่ำรวยผิดปกติโดยมีทรัพย์มากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติและได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สมควรสืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่

โดยรายการทองคำที่มีการอายัดไว้ในระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ฝากให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับมอบและเก็บรักษาไว้ตั้งแต่ปี 2562 และศาลฎีกามีคำพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้วทองคำดังกล่าวจะต้องตกเป็นของแผ่นดิน โดยสำนักงาน ป.ป.ช.จะมีกระบวนการส่งมอบทองคำให้กระทรวงการคลัง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานร่วมกัน 3 ฝ่าย ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการในขั้นตอนการส่งมอบต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วงปี พ.ศ. 2561 – 2567 ยังมีคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลและมีการร้องขอให้ศาลยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินอีกหลายคดี ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต