'นครินทร์' ตีเส้นพื้นที่ควบคุมอ่านคำวินิจฉัย 'ยุบก้าวไกล-เก้าอี้นายกฯ'

ประธานศาล รธน.ลงนามประกาศกำหนดพื้นที่ควบคุม รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ระหว่างการประชุมและอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลและคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี 7และ 14 ส.ค.

01 ส.ค.2567 - นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ลงนามในประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องอนาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อย

โดยในประกาศ ระบุว่า ด้วยศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยจำนวนสองเรื่อง คือในวันพุธที่ 7 ส.ค. ที่จะมีการประชุม และอ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยสั่งยุบพรรคก้าวไกล

และวันพุธที่ 14 ส.ค.ที่จะมีการประชุมและอ่านคำวินิจฉัย คดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง ( 4 ) กรอบมาตรา 160 ( 4 ) และ ( 5 ) หรือไม่

เพื่อให้กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เห็นออกประกาศกำหนดให้อนาบริเวณหรือพื้นที่ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพื้นที่ชั้นนอกในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล บุคคลและยานพาหนะที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่ต้องผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย

กำหนดให้พื้นที่ภายในที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ และพื้นที่ที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด เป็นพื้นที่ควบคุม ห้ามมิให้ผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติการณ์หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย

ประกาศนี้ใช้บังคับวันพุธที่ 7 - 14 ส.ค. เวลา 00.01 ถึง 23.59 น สำหรับการอ่านคำวินิจฉัย โดยให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญรักษาการตามประกาศนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! เศรษฐาประชุมความปลอดภัยท้องถนนแต่โอ่เรื่องไทยเป็นเจ้าภาพแข่งรถยนต์ไฟฟ้า

นายกฯ ประชุมหารือการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนน ร่วมงานกับ UN ในโครงการ Road Safety รณรงค์สวมหมวกนิรภัยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

นายกฯ เคาะไทมไลน์ปลาย ส.ค.ชวนทูตสหรัฐแอ่วเมืองเหนือ

นายกฯ เล็ง ส.ค. เชิญสหรัฐร่วมลงพื้นที่ภาคเหนือแก้ปัญหายาเสพติด หลังถกความร่วมมือ บอกพอใจ 25 จว.ทำได้ดี แต่บางจังหวัดยังไม่ถึงเกณฑ์ สั่ง “อนุทิน” กำชับช่วยกันเยอะขึ้น