เอาแล้ว! เปิดความเห็น กมธ.นิรโทษฯ ส่วนใหญ่หนุนล้างผิดมาตรา 112

เปิดผลความเห็น กมธ.ศึกษานิรโทษกรรม พบรวมแล้วให้ล้างผิด 112 มากกว่าไม่เห็นด้วย 2 เสียง ยื่นสภาสัปดาห์นี้

31 ก.ค.2567 - มีรายงานจากรัฐสภาว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธาน กมธ.จะส่งเอกสารรายงานผลการศึกษา-ข้อสรุปของคณะ กมธ.ต่อประธานสภาภายในสัปดาห์นี้ หลังจากเลื่อนมาเมื่อวันศุกร์ที่ 26 ก.ค. เพื่อให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของสภาต่อไป หลังจากคณะ กมธ.ซึ่งตั้งขึ้นตามมติที่ประชุมสภาเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ใช้เวลา 19 สัปดาห์ในการศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ซึ่งประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจมากที่สุด คือ คณะกรรมาธิการที่มีตัวแทนจากหลายพรรคการเมืองทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงบุคคลภายนอกเช่นนักวิชาการ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการให้มีการนิรโทษกรรมคดี 112

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ คณะ กมธ.ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการหารือเรื่องว่า ควรจะมีข้อเสนอหรือความเห็นของ กมธ.ต่อการนิรโทษกรรมคดี 112 อย่างไร แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปเป็นมติของ กมธ.ได้ เพราะกมธ.มีความเห็นแตกต่างกัน แม้แต่ กมธ.ที่มาจากพรรคเดียวกัน ก็ยังเห็นต่างกัน ทำให้ต้องมีการให้ กมธ.แต่ละคนแสดงความเห็นแบบรายบุคคล แล้วให้บันทึกไว้ว่า กมธ.แต่ละคนเห็นอย่างไร ที่ความเห็นดังกล่าวได้ถูกบันทึกไว้ในรายงานผลการศึกษาดังกล่าวที่จะเสนอต่อสภา โดยแบ่งความเห็นออกเป็นสามฝ่ายคือ เห็นว่าไม่ควรนิรโทษกรรม,เห็นควรมีการนิรโทษกรรม และควรมีการนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข

ที่น่าสนใจคือ ผลการประชุม กมธ.นัดสุดท้าย เมื่อ วันที่ 25 ก.ค. คณะกมธ.ที่มี 36คน ไม่รวมนายชูศักดิ์ ในฐานะประธานและคณะกรรมาธิการถอนตัวไปหนึ่งคน (นางอังคณา นีละไพจิตร ลาออกไปเป็น สว.) ทำให้เหลือ จำนวน 34 คน ผลการออกความเห็น แต่ไม่มีการโหวตได้ผลดังนี้ ไม่นิรโทษ 112 จำนวน 13 เสียง, นิรโทษ 112 จำนวน 3 เสียง และนิรโทษ 112 แบบมีเงื่อนไข เช่น ห้ามกระทำผิดซ้ำ จำนวน 12เสียง ซึ่งหากดูจากเสียงดังกล่าว เท่ากับว่า แม้จะไม่มีการโหวต แต่เสียงส่วนใหญ่คือ 13 เสียงไม่เห็นด้วยกับการให้นิรโทษกรรมคดี 112 และคดี 110 แต่ถ้านำความเห็นที่ว่าให้นิรโทษ 112 จำนวน 3 คนบวกกับ ให้นิรโทษแบบมีเงื่อนไข 12 คน ก็จะเท่ากับว่า มีกมธ.เห็นด้วยให้นิรโทษคดี 112 จะเท่ากับ 15 เสียง

ด้านนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เปิดเผยว่า ตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งสามคนมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่เห็นชอบให้มีการรวมนิรโทษกรรมคดี ม.112 และ ม.110 ได้แก่ นายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร ,นายเจือ ราชสีห์และตนเอง

“ตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่เห็นด้วยที่จะรวมคดีอ่อนไหวทางการเมืองอย่าง ม.112, ม.110 ในการนิรโทษกรรม ด้วยเหตุผลหลักๆ ดังนี้1. ปัญหาเชิงคุณภาพ ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ตั้งต้น ที่จะต้องการสร้างความปรองดองสังคม เพราะอาจเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ 2.ปัญหาเชิงปริมาณ ในแง่ของจำนวนคดีม.112 คิดเป็นจำนวนน้อย ไม่ถึง 2% เทียบกับคดีทั้งหมด แต่อาจทำให้การนิรโทษกรรมคดีที่เหลือ 98% มีปัญหาได้ 3.กระทำผิดซ้ำ มีโอกาสในการกระทำผิดซ้ำสูง หลังการได้รับนิรโทษกรรม ซึ่งทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมถอย 4.คดีลักษณะเฉพาะ คดีม.112, 110 เป็นคดีลักษณะเฉพาะพิเศษ ไม่สามารถแก้โดยนิรโทษกรรมได้ คล้ายกับความผิดต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คดีม.135 ควรให้เป็นการพระราชทานอภัยโทษเป็นรายกรณีไป คณะกรรมาธิการฯ ศึกษาแนวทางทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คดีที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ได้มีมติสุดท้าย ใช้กระบวนการผสมผสานนิรโทษกรรมโดยกรอบกฎหมาย ร่วมกับการมีคณะกรรมการ คอยวินิจฉัยและอุทธรณ์”

นายพงศ์พลเผยว่า ความเห็นคณะ กมธ.นิรโทษกรรม แบ่งออกเป็น 3 แนวทาง โดยเป็นการบันทึกความเห็นอย่างมีอิสระ ไม่มีการโหวต ผลความเห็นล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 67 ไม่นิรโทษ112 จำนวน 13เสียง นิรโทษ112 จำนวน 3 เสียง- นิรโทษ112 โดยห้ามกระทำผิดซ้ำ จำนวน 12 เสียง

“โดยผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ เตรียมยื่นให้ประธานสภาในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณาบรรจุเข้าในวาระการประชุมสภา ในลำดับต่อไป ฝากถึงพี่น้องคนไทยที่รักสถาบัน และเชื่อมั่นในความถูกต้อง ติดตามเรื่องนี้ไปด้วยกันอย่างใกล้ชิด”นายพงศ์พล กล่าว

อนึ่ง ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 ที่ กมธ.เห็นว่าเป็นคดีละเอียดอ่อน เช่นเดียวกับคดี 112 มีบทบัญญัติว่า “ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบหกปีถึงยี่สิบปี” ส่วนประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามสไตล์! เพื่อไทยเหยียบเรือสองแคมเรื่องนิรโทษกรรม

ตามคาด เพื่อไทยโผล่อยู่ฝั่งนิรโทษฯ 112 แบบมีเงื่อนไข 'เชิดชัย-สมคิด' อ้างปีมหามงคล แต่ 'นพดล อดีตทนายทักษิณ' ค้านสุดตัว 'ก้าวไกล'เสียงแตก 'ทนายแจม' หนุนล้างผิดแบบไม่มีเงื่อนไข สวนทาง 'ชัยธวัช-โรม'

'พีระพันธุ์' เยือนซาอุดีอาระเบีย ปิดดีลใหญ่ ยกระดับความร่วมมือด้านพลังงาน 'ไทย-ซาอุฯ'

ภาคต่อความสัมพันธ์ครั้งประวัติศาสตร์!! 'พีระพันธุ์' นำทีมเยือนซาอุดีอาระเบีย ถกความร่วมมือด้านพลังงานอย่างจริงใจและจริงจัง เผย‘ซาอุฯ’พร้อมลงทุนไทยในทุกมิติ นำร่องผลิตพลังงานไฮโดรเจนระดับ ‘บิ๊กดีล’ ไฟเขียวถ่ายทอดองค์ความรู้ ‘วิทยาลัยพลังงาน’ หนุนการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันของไทย

รองโฆษก รทสช. ยกเหตุลอบสังหารทรัมป์ สิ่งที่สังคมไทยไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

ผมขอประณามการใช้ความรุนแรง ในที่เพนซิวาเนีย ...ในฐานะคนที่อยู่อเมริกานานพอควร การใช้สิทธิเสรีภาพ เหนือร่างกายและชีวิตผู้อื่น จนมีผู้เสียชีวิตโดนลูกหลง1ราย เป็นสิ่งที่สังคมไทย ไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

'ธนกร' ยินดี สว.ใหม่ หวังทำหน้าที่ยึดประโยชน์ประเทศ เชื่อมีอิสระไร้การเมืองเบื้องหลัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่แล้วว่า ต้องขอขอบคุณสว.ชุดเก่า 250 ค

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส