ระทึก! 'เศรษฐา' เผยวันนี้ส่งคำแถลงปิดคดีแต่งตั้ง 'พิชิต' เป็นรมต.แล้ว


30 ก.ค. 2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการส่งคำแถลงปิดคดีที่ 40 สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ จากการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า วันนี้พร้อมแล้วทุกอย่าง เหลือเพียงที่ตนต้องเซ็นลงนาม ซึ่งคาดว่าหลังรับประทานอาหารเสร็จก็จะเซ็นลงนามเลย และจะส่งภายในเวลา 16.30 น. วันเดียวกันนี้ ต้องส่งให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่าจนถึงวินาทีนี้นายกรัฐมนตรียังมั่นใจในเก้าอี้ของนายกฯว่าจะได้ไปต่อได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐายิ้มและหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า “ อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่าทุกอย่างเราก็ส่งไป ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมแล้ว ผมไม่อยากจะก้าวล่วง วันนี้ผมก็จะทำ Closing Statements “ เมื่อถามต่อว่า วันนี้เริ่มมีการมองหานายกฯสำรอง หวาดหวั่นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ”ไม่ครับ“

ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่าหนึ่งในนั้นมีชื่อของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยมีบุคคลคุณภาพหลายคน ก็ต้องเป็นไปตามกฏหมาย และทุกอย่างยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามกฏหมายทุกอย่าง และน้อมรับคำตัดสิน

เมื่อถามว่าหากคำตัดสินออกมาเป็นลบ ส่วนตัวนายกฯคิดว่าคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ควรมาจากพรรคเพื่อไทยหรือพรรคร่วมรัฐบาล นายเศรษฐา กล่าวว่า “ อย่าเพิ่งไปไกล ส่วนตัวคิดว่าอย่าเพิ่งไปคิดเรื่องนั้นเลย เรามีกลไกของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้แล้ว ส่วนตัวคิดว่าถ้าเกิดว่าออกมาเป็นอย่างนั้นก็ต้องเป็นไปตามที่ว่ากันไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่านับจากเหตุการณ์ตั้งแต่เขาใหญ่มาซอยรางน้ำ จนกระทั่งบ้านจันทร์ส่องหล้า นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บ้างหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่เรียนไปแล้วว่าได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายทักษิณ เมื่อวันคล้ายวันเกิด ช่วงเช้าได้โทรศัพท์ไปแต่ท่านไม่ได้รับสายคาดว่าติดทำบุญอยู่ ตนจึงได้ส่งดอกไม้เข้าไปอวยพร และช่วงบ่ายแก่ๆของวันเดียวกันหลังจากกลับจากจังหวัดนครพนม ได้มีการโทรศัพท์เข้าไปอวยพรอีกครั้ง ให้ท่านมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง ซึ่งก็เป็นการพูดคุยกันและยืนยันว่าไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง อย่างที่บอกว่าเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านอยากให้ท่านมีความสุข ส่วนเรื่องเขาใหญ่หรือที่อื่น ก็เป็นการพบปะกันธรรมดา อย่างที่มีการถามไปแล้วทั้งเรื่องการตีกอล์ฟที่เขาใหญ่ เนื่องจากท่านรู้จักกันมานาน นายอนุทิน ก็เคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านมาก่อน การไปตีกอล์ฟร่วมกันก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามต่อว่ามีการจับตาในช่วงเดือนสิงหาคม ที่นายทักษิณจะพ้นโทษเป็นผู้บริสุทธิ์ นายกรัฐมนตรีจะให้เข้ามาช่วยงานในรัฐบาลด้านใดหรือไม่ นายเศรษฐากล่าว เรื่องแรกคือต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมถึงจะได้รับการพ้นโทษ เรื่องนี้ตนไม่ทราบว่าอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว ส่วนเรื่องที่จะให้มาช่วยงานรัฐบาลยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกัน ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน และย้ำว่ายังไม่มีการพูดคุย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าไม่ได้ปฏิเสธที่จะให้เข้าใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่ปฏิเสธที่จะพูดคุยกัน คงมีการพูดคุยกัน แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะเรื่องนี้ต้องเป็นไปตามความประสงค์ของท่านด้วย ไม่ใช่ของผมฝ่ายเดียว ก็ยืนยันนะครับว่ายินดี และพร้อมยินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกๆท่าน“

เมื่อถามว่าในความคิดของนายกรัฐมนตรี นายทักษิณยังเป็นกระแสที่ประชาชนต้องการใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมคิดว่าคนเราที่เป็นนายกรัฐมนตรีมานานขนาดนี้ และเป็นนายกฯที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงสุด อย่างที่ผมเคยเรียนไป ท่านก็ยังคงมีคนรัก

ถามว่าระยะเวลาความนิยมผ่านมาเกือบ 20 ปี วันนี้นายทักษิณ ก็ยังตอบโจทย์สถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจและการเมืองปัจจุบันได้ นายกฯคิดเห็นอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนมีความคิดเห็น มีความหวังดี และมีความปรารถนาดีกับประเทศชาติในปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น แต่แน่นอนว่าระยะเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป องค์ประกอบหลายๆอย่างก็เปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นแต่ละปีแต่ละช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป ก็จะมีความยากความซับซ้อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ณัฐพงษ์' เผย สส.ก้าวไกลหลายคนพร้อมนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ไม่ได้มีแค่ศิริกัญญา

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการมองว่าจะเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนต่อไป ว่า ในส่วนแคนดิเดตแกนนำไม่ใช่เฉพาะตน แต่ยังมี สส.อีกหลายคน ที่สามารถก้าวขึ้นมารับหน้าที่ตรงนี้ได้ รอติดตามวันที่ 7 สิงหาคมนี้

'อ๋อง' ออกอาการ! อาจหลุดเก้าอี้รองประธานสภาฯ

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ มีการเตรียมพร้อมอย่างไร เนื่องจากมีรายชื่อเป็นหนึ่ง

'ปิยบุตร' จวกสื่อ-นักวิเคราะห์ สนใจแต่พรรคถูกยุบแล้วใครจะขึ้นมานำพรรค

นายปิยบุตร แสงกนกกุลเลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟสบุ๊กโดยระบุว่า "การที่สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ ต่างให้ความสนใจแต่ประเด็นที่ว่า

'โรม' มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ การเมืองเดือนสิงหาแค่เปลี่ยนแปลงชั่วขณะ

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่

ซัด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาเว็บพนันล่าช้า จี้ตรวจสอบทั้งระบบ ไม่ใช่แค่กรณี 'บิ๊กโจ๊ก'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ช่วงบ่ายวันนี้ คณะ

'สว.เปรมศักดิ์' เตรียมยื่นแก้ไขข้อบังคับฯ ชงเพิ่มจำนวนกรรมาธิการ

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มการสาธารณสุข กล่าวถึงการเสนอญัตติแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ขอเพิ่มจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จากเดิม 26 คณะ เป็น