'ศิริกัญญา' เลิกกั๊ก! พร้อมนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ สู้ 'อุ๊งอิ๊ง'

‘ศิริกัญญา’ ไม่ติด แล้วแต่พรรค หากถูกเสนอนั่ง ‘หัวหน้าพรรค’ คนใหม่ ชี้มิติใหม่ถ้าได้ต่อสู้กับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ปัดยังไม่ได้ตั้งชื่อพรรค ยันไร้กังวลคดีแก้ 112 ซ้อมให้ปากคำแล้ว

29 ก.ค. 2567 – นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลปล่อยคลิปวิดีโอโหมโรงก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดียุบพรรค ซึ่งมีบทสัมภาษณ์ของตนเองมากกว่าคนอื่น ทำให้ถูกมองว่าอาจจะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า คลิปนี้ถ่ายไว้สักพักแล้ว เป็นช่วงที่มีการประชุมสามัญประจำปี แต่พอมีเรื่องต่างๆ เข้ามา ก็เลยเพิ่งมาปล่อยในช่วงนี้ ถ้าจะมีตนมากหน่อย ก็น่าจะเป็นเพราะตนอยู่มานานกว่าคนอื่นในพรรค ตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ เพราะตอนนั้นเข้ามาทำงานเป็นสตาฟในการฐานะผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย จึงมีไทม์ไลน์อาจจะยาว เนื่องจากอยู่มานานกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง

“วันที่ 7 ส.ค. ก็จะเป็นการตัดสินครั้งที่สำคัญเหมือนกันนะคะ เราก็คิดว่าประชาชนส่วนหนึ่งก็คงจะเกิดข้อกังวลไม่แพ้กับเราเหมือนกัน อาจจะจำเป็นที่จะต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน สร้างความมั่นใจว่า อย่างไรพรรคก็คงเดินหน้าต่อ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม” นางสาวศิริกัญญา ระบุ

ส่วนกรณีหากพรรคก้าวไกลถูกยุบพรรค หากได้รับเลือกพร้อมจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่จะตั้งขึ้นใหม่หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา ตอบว่า ก็แล้วแต่ว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งผลก็ออกได้หลายทาง เราก็คิดว่าการต่อสู้ของเรายังคงมีน้ำหนักและข้อเท็จจริง ก็มีความพร้อม ในด้านเทคนิค ด้านกฎหมาย เราก็มีข้อต่อสู้ที่แข็งแรง เราคงคาดหวังว่าวันที่ 7 ส.ค. นี้ เราจะรอดพ้นจากการต้องถูกยุบพรรคอีกครั้งหนึ่งแน่นอน

“แต่ต้องบอกว่า ถึงแม้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็มีการเตรียมความพร้อมไว้เป็นอย่างดี เนื่องจากครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก การเตรียมความพร้อมก็จะยิ่งพร้อมกว่าเดิม” นางสาวศิริกัญญา ระบุ

เมื่อถามว่า หากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ต้องสู้กับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และจะกลายเป็นการต่อสู้กันด้วยพลังหญิง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ถ้าท้ายที่สุด พรรคตัดสินใจเสนอชื่อตน และมีสมาชิกพร้อมจะเลือก การที่ ณ วันนี้ ประเทศไทย มีผู้นำพรรคการเมืองที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น คิดว่าน่าจะเป็นมิติใหม่ที่ดี นอกจากเป็นตัวแทนของประชาชนทุกฝั่ง ทุกเพศ ทุกวัย เราก็จะยิ่งมีมุมมองใหม่ๆ ต่อการเมืองที่อาจแตกต่างจากที่ผ่านมา ที่ผู้นำทางการเมืองเป็นผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ เราก็คิดว่าจะสร้างมิติใหม่ให้กับการเมืองไทยได้

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ไม่ติดใช่หรือไม่ ถ้ามีคนเสนอชื่อ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า “ค่ะ แล้วแต่ทางพรรค”

ส่วนขณะนี้ได้ข้อสรุปหรือยังเรื่องพรรคใหม่นั้น รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า มีการเตรียมไว้บางส่วน เราก็ไม่อยากให้กลายเป็นลางที่ไม่ดี แต่เราก็มีการเตรียมไว้แล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นจริง ก็พร้อมที่จะไปอยู่บ้านหลังใหม่ด้วยกัน

เมื่อถามว่า ถึงขั้นเตรียมชื่อพรรคใหม่ไว้หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา ตอบว่า “ยังค่ะ”

สำหรับคดีการเข้าชื่อเสนอแก้ไขมาตรา 112 ที่อยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะสร้างความกังวลหรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่มีความกังวล ตอนนี้เราก็เริ่มกระบวนการที่จะเตรียมความพร้อมในการให้ปากคำ ซักซ้อมทำความเข้าใจแล้ว มีการพูดคุยว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นได้บ้าง ทั้งเรื่องคดี ทนายความ แต่ ป.ป.ช. ยังไม่ได้เรียกแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด ‘เอกสารลับ’  เศรษฐา 32 หน้า สู้ยิบตา-โต้ทุกเม็ด วอนศาลรธน. อย่าสอยหลุดเก้าอี้

เปิดเอกสาร’ลับ’เศรษฐา 32 หน้า สู้ยิบตา-โต้ทุกเม็ด วอนศาลรธน.อย่าสอยหลุดเก้าอี้ อึ้ง นายกฯ อ้างไม่มีภูมิหลังการศึกษาด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มีประสบการณ์การเมือง-บริหารราชการแผ่นดินที่จำกัด จึงไม่อาจรู้ได้ว่าพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือไม่ การันตี ไปหาทักษิณสามครั้ง  ไม่ได้ตกอยู่ใต้อิทธิพล

เปิดคำแถลงปิดคดี '40 อดีต สว.' ตอกฝาโลง 'เศรษฐา' 14 ส.ค.

'40 อดีต สว.' ยื่นคำแถลงปิดคดีถึงศาลรธน. ตอกฝาโลงมัด 'เศรษฐา' ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เสนอชื่อทนายถุงขนมเป็น รมต. มั่นใจ 14 ส.ค. หลุดจากเก้าอี้นายกฯ ฐานกระทำการโดยทั้งที่รู้เสี่ยงขัดรธน.

กระตุ้นสาวก! ‘ก้าวไกล’ วางคิว ‘ปิยบุตร’  บรรยายพิเศษ ก่อนลุ้นคดียุบพรรค 7 ส.ค.

ก่อนรับฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษ จากปิยบุตร

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

กระตุก 'ทักษิณ' 75 ปี ใกล้ฝั่งหัดปลง อย่าคิดเดิมทำเดิม!

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "75ปีทักษิณ" โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่นายทักษิณ ชินวัตร ครบรอบวันเกิด 75 ปี