‘เอนโก้’ ลั่นครบรอบ 20 ปี พร้อมลุยงานเต็มที่ตั้งเป้าดันกำไรโต

นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ เอนโก้ เปิดเผยว่าในปีนี้ เอนโก้ ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และบริหารจัดการอาคารสถานที่ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วนการถือหุ้นบริษัทละ 50% ได้ดำเนินงานมาจนครบ 20 ปี บริษัทฯ จึงได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวาระสำคัญ รวมทั้งการจัดงานสัมมนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขึ้น ภายใต้แนวคิด “อนาคตอสังหาริมทรัพย์ มุ่งสู่ความยั่งยืน” เพื่อร่วมขับเคลื่อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ก้าวสู่ความยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจาก คุณพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เพื่อตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาในการดำเนินงานเอนโก้ มีการปรับตัวสอดคล้องตามสภาพสังคมและเศรษฐกิจ ผ่านกลยุทธ์การดำเนินงานที่เป็นเลิศ พร้อมแสวงหาโอกาสการลงทุนที่สร้างการเติบโตให้ธุรกิจและกลุ่ม ปตท. รวมทั้งเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ ควบคู่กับการดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนอย่างสมดุลและยั่งยืน และได้คาดการณ์รายได้ภายในปี 2570 จะต้องมากกว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมเป้าหมายในระยะสั้น จะต้องมีผลตอบแทนจากสินทรัพย์อย่างน้อย 5% ต่อปี และตั้งเป้าหมายแบ่งสัดส่วนกำไรสนับสนุนสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม อย่างน้อย 1% ของกำไรสุทธิต่อปี

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งเป้าหมายในระยะยาวโดยคาดการณ์ว่าจะต้องมีกำไรสุทธิมากกว่า 800 ล้านบาท ภายในปี 2573 ที่จะเป็นผลมาจากการดำเนินธุรกิจเดิมที่ดำเนินการอยู่แล้ว และมองหาโอกาสในการดำเนินธุรกิจใหม่ที่สอดคล้องกับกลุ่ม ปตท. อาทิ การร่วมกับบริษัทในกลุ่ม ปตท.นำธุรกิจปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้ภายในพื้นที่เอนโก้ บริหารจัดการรวมทั้งค้นหาโอกาสในการลงทุนในโครงการที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ของเอนโก้ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาอีกหลากหลายโครงการ ทั้งโครงการในรูปแบบของโครงการร่วมทุน และโครงการที่พัฒนาพื้นที่ที่เอนโก้ หรือบริษัทในกลุ่ม ปตท. เป็นเจ้าของพื้นที่อยู่แล้ว ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ด้าน นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน” ว่า ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีปัญหาอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านผู้ซื้อและผู้ขาย ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจในประเทศในปัจจุบันยังมีปัญหาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง และการพัฒนาอสังหาฯต้องพึ่งพาเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี ก็พัฒนาต่อไม่ได้ ซึ่งปัญหาในส่วนของผู้ซื้อนั้นคือไม่มีความสามารถในการชำระหนี้

โดยปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเป็น NPL เพิ่มขึ้นกว่า 3.5% และหากรวมกลุ่มหนี้ที่เป็น Special mentions (SM) อีกเกือบ 5% จะเห็นว่าหนี้เสียมีโอกาสเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 8% ในขณะที่ผู้ขายนั้นได้รับผลกระทบในด้านของช่องทางการขายที่น้อยลงเนื่องจากไม่สามารถจะขอผ่านสินเชื่อให้กับผู้ซื้อรายใหม่ได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยสำคัญของประชาชนในประเทศ

“ในส่วนของภาครัฐจำเป็นจะต้องไปมุ่งเน้นในการแก้ปัญหาให้กับภาคผู้ซื้อก่อนที่ปัจจุบันมียอด NPL สูง โดยผ่านมาตรการที่ได้ดำเนินงานไปแล้วผ่านธนาคารรัฐอย่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่จะเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนในด้านของผู้ขายวันนี้คงต้องหาวิธีที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่การที่จะทำให้ภาคอสังหานั้นไปต่อได้จะต้องมีภาพรวมของดีมานด์จากต่างประเทศเข้ามาให้มากขึ้น เช่นเดียวกับหลายประเทศที่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านอสังหาฯ ซึ่งต้องไปศึกษาและเรียนรู้โมเดลเหล่านั้นเพื่อนำมาพิจารณาแก้ไขและปรับปรุงการดำเนินงานในประเทศ เพื่อให้สามารถตอบสนองกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น” นายพิชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปตท. ขอเชิญร่วมงาน “ลำนำนที วารีสมโภช” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

จัดเต็มกิจกรรมสุด Exclusive ณ สวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ) ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2567

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ เข้าประกวดในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ปตท. คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารฟอร์จูน สะท้อนผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นเลิศในระดับสากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

OR หนุน3สมาคมกีฬาฯ 4ปีรวม60ล้านบาท มุ่งพัฒนานักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน รับมอบเงินจำนวน 60 ล้านบาท สนับสนุน 4 ปีต่อเนื่อง (ปี 2567 - 2570) จาก นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

ปตท. คว้า 7 รางวัลยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย สูงสุดในไทย สะท้อนความเป็นเลิศในระดับสากล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ - นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน พร้อมด้วย นางกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม

EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้า (EV) บนแพลตฟอร์มดิจิทัลแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดตัว EVme Mobility Studio