คะแนนท่วมท้น! 'บุญส่ง' นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 2 สว.สีน้ำเงินเปิดทางกลุ่มอิสระ

23 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง

เวลา 17.46 น. เป็นการลงคะแนนลับ ด้วยการเข้าคูหาเขียนชื่อบุคคลที่จะเลือกและขานเรียงตามลำดับตัวอักษร โดยพล.ต.ท.ยุทธนา สว. ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า มีผู้มารับบัตรลงคะแนน 199 ใบ จากสว. 200 คน โดยปรากฏว่านายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.ได้ 167 คะแนน นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ได้ 18 คะแนน นายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต สว. ได้ 8 คะแนน และนายปฏิมา จีระแพทย์ สว. ได้ 4 คะแนน งดออกเสียง 2

จากนั้นพล.ต.ท.ยุทธนา แจ้งผลการเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ว่า นายบุญส่ง ถือว่าได้คะแนนสูงสุด ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ประชุมจำนวน 199 คน ถือว่านายบุญส่งได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

พล.ต.ท.ยุทธนา ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า หลังจากนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะส่งชื่อผู้ที่ได้รับเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ 2 ไปยังนายกฯ เพื่อนำความเพื่อกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป สำหรับการประชุมวุฒิสภาครั้งถัดไปจะขึ้นภายหลังจากมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธาน และรองประธานวุฒิสภาแล้ว โดยประธานวุฒิสภาจะมีคำสั่งให้นัดประชุม และสำนักงานเลขาฯ จะได้แจ้งให้สมาชิกทราบต่อไป

จากนั้นพล.ต.ท.ยุทธนา ประธานที่ประชุมสั่งปิดประชุมในเวลา 18.21 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค

'สว.พันธุ์ใหม่' โวยลั่นสภาสูงไม่เป็นอิสระ จี้ประธาน-รองปธ.วุฒิฯป้ายแดง ตอบข้อสงสัยประชาชน

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน ถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ ว่า ไม่

สีน้ำเงินปกคลุมสภาสูง! 'พล.อ.เกรียงไกร' ลอยลำ นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 1

การนับคะแนนการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ผลปรากฏว่า พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน ขณะที่ นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน ด้าน รศ.แล ดิลก วิทยรัตน์ ได้ 15 คะแนน ส่วน ดร.ปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน บัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน

ยังไม่จบ ศึกชิงอำนาจสภาสูง แผนสองกินรวบ ปธ.กมธ.ทุกชุด!

วันอังคารนี้ 23 ก.ค. คาดว่าคงไม่เกินช่วงเที่ยงๆ ก็จะได้รู้กันแล้วว่า ผลการโหวตของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อเลือก ประมุขสภาสูง-ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง-รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง รวมสามเก้าอี้ใหญ่สภาสูงจะออกมาอย่างไร

จับตาศึกชิงประมุขสภาสูง 23 ก.ค.นี้ 'มงคล' เต็งเข้าวิน 'บิ๊กเกรียง' จ่อรองปธ.

ในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมวุฒิสภา โดยมีวาระดังนี้ รับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบประกาศกกต. เรื่องผลการเลือกตั้งสว. จากนั้นสว.จะกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเข้าสู่วาระสำคัญ

ชักวุ่น! สว.สายสีน้ำเงิน เสียงแตก เปิดเซฟเฮ้าส์จัดทำโผชิงปธ.วุฒิฯ ใครอกหักมีเก้าอี้ กมธ. ปลอบใจ

ความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภาก่อนการโหวตเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ อังคารที่ 23 ก.ค.ว่า ในส่วนของสว.สีน้ำเงินที่ถือเป็นสว.กลุ่มใหญ่มีสว.ในกลุ่มร่วม 144-150 คน