'นันทนา' ยกวรรคทองสีส้ม 'แม้เราจะไม่ชนะเสียงในสภา แต่เชื่อว่าจะชนะใจประชาชน'

23 ก.ค.2567-ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งตัวแทนชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า ตนยืนยันแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบ ในการผลักดันนำพา สว. ในเวลา 5 ปีหลังจากนี้ ส่วนผลการลงคะแนนคงเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกทุกคน และหวังว่าวิสัยทัศน์ของเราจะได้นำไปถูกใช้จริง รวมถึงหวังได้เป็นประมุขวุฒิสภาทั้ง 3 ตำแหน่ง โดยตำแหน่งประธานวุฒิสภา ตนลงชิงเอง ส่วนรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 จะส่งนายแล ดิลกวิทยรัตน์ และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 จะส่งนางอังคณา นีละไพจิตร

น.ส.นันทนา กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยกับกลุ่มอื่น โดยเฉพาะ สว.กลุ่มใหญ่ เนื่องจากไม่ทราบว่าต้องไปคุยกับใคร และผู้ที่อยู่ในกลุ่มนี้ก็ไม่ได้แสดงตัวออกมา วันนี้ก็จะได้เห็นว่ากลุ่มที่สื่อมวลชนรายงานว่าเป็นบ้านใหญ่จะมีใครแสดงตัวออกมา มีอยู่จริงหรือไม่ ให้ดูจากผลการลงคะแนน ทั้งนี้ ดูจากที่สื่อมวลชนรายงานหากเป็นกลุ่มบ้านใหญ่ที่เป็นปึกแผ่น มีสมาชิกเกินครึ่งหนึ่งเราคงสู้ไม่ได้ แต่อยากให้ประชาชนให้ฟังวิสัยทัศน์จาก สว.พันธุ์ใหม่ ที่เราอาสาเป็นประมุข แม้เราจะไม่ชนะเสียงในสภา แต่เชื่อว่าจะชนะใจประชาชน

เมื่อถามว่าผลการเลือกในครั้งนี้สะท้อนอะไรทางการเมืองบ้าง น.ส.นันทนา กล่าวว่า ถ้าคะแนนออกมาเป็นปึกแผ่น ผู้ได้รับตำแหน่งมีคะแนนเกินครึ่งหนึ่ง และเป็นไปตามที่สื่อมวลชนรายงาน ก็จะเป็นในลักษณะการกำหนดทิศทางวุฒิสภาตามกลุ่มก้อนที่ได้กันมา และในอนาคตวุฒิสภาอาจมีการลงมติไปในทิศทางที่กลุ่มก้อนใหญ่กำหนด ในฐานะที่ตนเข้ามาเป็นวุฒิสมาชิก ไม่อยากเห็นแบบนั้น และไม่ได้เป็นกลุ่มก้อนที่ยึดโยงกับประชาชน พร้อมยืนยันว่า สว. ชุดนี้แตกต่างจากสว.ชุดเดิม เช่นการลงมติจะไม่ถึงขนาด 200 ต่อ 0 แต่จะมีเด็กกลุ่มที่เห็นต่างกันออกไป และยึดโยงกับประชาชนมากขึ้น

ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ น.ส.นันทนา กล่าวว่า ไม่ได้กำหนดว่าต้องใช้เวลาในการแสดงวิสัยทัศน์เท่าไหร่ แต่หากเปรียบเทียบกับของสภาผู้แทนราษฎร อย่างน้อยประมาณ 7 นาทีในแต่ละตำแหน่ง แต่ในฐานะที่เป็นสภาสูงคาดว่าน่าจะใช้เวลามากกว่า 7 นาที ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานสภา ซึ่งตนมองว่าควรจะไม่จำกัดเวลา เพื่อที่จะให้แสดงวิสัยทัศน์อย่างกว้างขวาง และคาดว่าการเลือกในวันนี้ไม่ยืดเยื้อ คาดว่าน่าจะเสร็จได้ประมาณ 4-5 ชั่วโมง

ภายหลังการสัมภาษณ์ น.ส.นันทนา ได้ออกไปด้านหน้า อาคารรัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา เพื่อรับดอกไม้จากกลุ่มแฟนคลับและผู้สนับสนุนที่มารอให้กำลังใจ โดยได้บอกกับน.ส.นันทนาว่า อาจารย์ เราฝากด้วยนะ นิรโทษกรรม ช่วยคนที่อยู่ในคุก ด้านน.ส.นันทนา กล่าวว่า “เราจะเปิดพื้นที่ให้คนทุกกลุ่ม”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเกรียง' ยันหากได้เป็นรองประธานสว.คนที่หนึ่ง จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ชี้ 'มงคล'เหมาะนั่งประธาน

ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน เปิดเผยถึงความคาดหวังหลังจากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่สมาวุฒิสภา ว่า เมื่อได้รั

'หมอเปรม' ชิงเก้าอี้ 'ประมุขสภาสูง' ลั่นมดแดงเคยล้มช้างมาแล้ว!

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอตัวเป็นประธานวุฒิสภา ว่า การที่มีกลุ่ม สว.เสนอผู้ลงชิงตำแ

จับตาศึกชิงประมุขสภาสูง 23 ก.ค.นี้ 'มงคล' เต็งเข้าวิน 'บิ๊กเกรียง' จ่อรองปธ.

ในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมวุฒิสภา โดยมีวาระดังนี้ รับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบประกาศกกต. เรื่องผลการเลือกตั้งสว. จากนั้นสว.จะกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเข้าสู่วาระสำคัญ

ชักวุ่น! สว.สายสีน้ำเงิน เสียงแตก เปิดเซฟเฮ้าส์จัดทำโผชิงปธ.วุฒิฯ ใครอกหักมีเก้าอี้ กมธ. ปลอบใจ

ความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภาก่อนการโหวตเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ อังคารที่ 23 ก.ค.ว่า ในส่วนของสว.สีน้ำเงินที่ถือเป็นสว.กลุ่มใหญ่มีสว.ในกลุ่มร่วม 144-150 คน

'อังคณา' บ่นอุบมีแต่ชื่อข้าราชการบำนาญ ชิงปธ.วุฒิสภา ไม่เปิดโอกาสให้คนธรรมดา-ผู้หญิง

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตของกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ที่จะลงชิงตำแหน่งประธานสุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อแคนดิเดตอีกหรือไม่ ว่า ไม่เปลี่ยน

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ