จับตาศึกชิงประมุขสภาสูง 23 ก.ค.นี้ 'มงคล' เต็งเข้าวิน 'บิ๊กเกรียง' จ่อรองปธ.

จับตา 23 ก.ค. เลือก “มงคล” ประมุขสภาสูง พร้อมเปิดหลักเกณฑ์การเลือก ด้าน สว.งง “บิ๊กเกรียง” มีชื่อนั่งรองปธ. เหตุเคยออกตัวอยากทำงานกมธ.มั่นคงฯมากกว่า

22 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมวุฒิสภา โดยมีวาระดังนี้ รับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบประกาศกกต. เรื่องผลการเลือกตั้งสว. จากนั้นสว.จะกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเข้าสู่วาระสำคัญ คือ เลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา โดยคาดว่าพล.ต.ท. ยุทธนา ไทยภักดี จะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมชั่วคราว เนื่องจากมีความอาวุโสสูงที่สุด

สำหรับหลักเกณฑ์ตามข้อบังคับการประชุมนั้น การเสนอชื่อตำแหน่งใดๆจะต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 10 คน และจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ โดยการเลือกประธานวุฒิสภา กรณีเสนอเพียงชื่อเดียวให้ถือว่าผู้นั้นได้รับเลือก แต่หากกรณีเสนอ 2 ชื่อ ให้ผู้ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นผู้ได้รับเลือก ถ้าได้คะแนนเท่ากันให้เลือกใหม่อีกครั้ง และถ้าได้คะแนนเท่ากันอีกให้ใช้วิธีจับสลาก

ส่วนกรณีเสนอมากกว่า 2 ชื่อ ให้ผู้ได้คะแนนสูงสุดและมีคะแนนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มาประชุมเป็นผู้ได้รับเลือก แต่หากคะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ให้นำชื่อผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 ลำดับมาให้สมาชิกลงคะแนนใหม่ ผู้ใด้คะแนนสูงสุดเป็นผู้ได้รับเลือก แต่ถ้าคะแนนเท่ากันให้ใช้วิธีจับสลาก

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีผู้ได้คะแนนสูงสุดลำดับแรกหนึ่งคน และมีผู้ได้คะแนนสูงสุดลำดับที่สองเกินกว่าหนึ่งคน ให้นำชื่อผู้ได้คะแนนสูงสุดลำดับแรก และลำดับที่สอง มาให้สมาชิกลงคะแนนใหม่ ในการลงคะแนนใหม่รอบสองนี้ให้ผู้ได้คะแนนสูงสุดเป็นผู้ได้รับเลือก แต่ถ้าคะแนนเท่ากันให้ใช้วิธีจับสลาก อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกรองประธานวุฒิสภานั้น ให้นำหลักเกณฑ์ของการเลือกประธานฯมาใช้บังคับโดยอนุโลม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับความเคลื่อนไหวการชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา แหล่งข่าวสว.สายน้ำเงินส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนนายมงคล สุระสัจจะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และอดีตอธิบดีกรมการปกครอง สายตรงนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานวุฒิสภา ส่วนตำแหน่งรองประธานคนที่1 จะส่ง พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ (บิ๊กเกรียง) อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อนร่วมรุ่น วปอ.กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และรองประธานคนที่ 2 จะให้การสนับสนุนนายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และอดีตอธิบดีศาลอุทธรณ์ภาค 7

ส่วนนายนพดล อินนา สว. ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าต้องการชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภานั้น ล่าสุด มีรายงานว่าเบื้องต้นหากไม่ได้รับการสนับสนุนเสียงจากขั้วสีน้ำเงิน ก็มีความเป็นไปได้ยากที่จะได้ครองเก้าอี้รองประธาน ขณะเดียวกัน มีสว.จำนวนไม่น้อยสงสัยกรณีของ “บิ๊กเกรียง” ที่ก่อนหน้านี้ประกาศต้องการไปทำงานกรรมาธิการทหารและความมั่งคงมากกว่า เนื่องจากมีความถนัด แต่ในนาทีสุดท้ายกลับมีชื่อจะได้นั่งรองประธานวุฒิสภาคนที่1

ผู้สื่อข่าวรายด้วยว่า หลังได้ชื่อประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาได้แล้ว สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะยืนยันในมติและส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป และคาดว่าจะนัดประชุมวุฒิสภาครั้งถัดไปภายในวันที่ 30 ก.ค. ซึ่งในระยะเวลารอดังกล่าวจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญของแต่ละชุดอีกครั้งหนึ่ง โดยเบื้องต้นในกลุ่มสีน้ำเงินพูดคุยกันว่าคณะกมธ.แต่ละชุดต้องมีตัวแทนสว.ของแต่ละภาค 4 ภาคให้ครบ เพื่อจะได้มีความคิดเห็นที่หลากหลายและสะท้อนปัญหาพื้นที่ในแต่ละภาคด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชักวุ่น! สว.สายสีน้ำเงิน เสียงแตก เปิดเซฟเฮ้าส์จัดทำโผชิงปธ.วุฒิฯ ใครอกหักมีเก้าอี้ กมธ. ปลอบใจ

ความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภาก่อนการโหวตเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ อังคารที่ 23 ก.ค.ว่า ในส่วนของสว.สีน้ำเงินที่ถือเป็นสว.กลุ่มใหญ่มีสว.ในกลุ่มร่วม 144-150 คน

'อังคณา' บ่นอุบมีแต่ชื่อข้าราชการบำนาญ ชิงปธ.วุฒิสภา ไม่เปิดโอกาสให้คนธรรมดา-ผู้หญิง

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตของกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ที่จะลงชิงตำแหน่งประธานสุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อแคนดิเดตอีกหรือไม่ ว่า ไม่เปลี่ยน

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง