‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

22 ก.ค.2567-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊ก Aek Angsananont ระบุว่า อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

ข้อความมีดังนี้ครับ

ที่ผ่านมา ตำรวจเราเหมือนถูกกระทำ……อย่างไร้ความเกรงใจ ด้วยความอ่อนแอของผู้นำองค์กรตำรวจ ปล่อยให้ผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กรตามสะดวก

ล้มกฏเกณฑ์ที่ใช้เวลาวิวัฒนาการกว่าสิบยี่สิบปี จนเริ่มจะสามารถออกแบบโครงสร้างการบริหารงานตำรวจให้เข้าที่เข้าทางก็ถูกล้มกระดาน  เช่น การล้มแท่ง พงส. ทำลาย  career path ของตำรวจในแต่ละสายงานกันระเนระนาด  จนเกิดความเละเทะ ถึงขนาดใช้ กฏหมายคณะปฏิวัติโยกย้ายตำรวจตามใจชอบ ออกคำสั่งย้ายคนกันสนุกสนาน  กระทบเป็นโดมิโน่ทั้งระบบ

ที่น่าเกลียดที่สุดคือ ออกคำสั่งแล้ว มีถอนคำสั่งได้อีก จนเกิดกระบวนการวิ่งเต้น ใครไม่อยากย้าย ก็วิ่งหาเส้นสาย วิ่งหาเงินมาจ่ายเพื่อให้ถอนคำสั่ง ไม่เว้นแม้กระทั่งคนที่ทำงานสายอำนวยการใน ตร. 

คนที่ไม่มีนาย ไม่มีเงิน ก็ต้องรับสภาพ บางคนทำงานสายอำนวยการในส่วนกลาง ตร.มาทั้งชีวิต ถูกย้ายไปภาคต่างๆ

กระทบชีวิตครอบครัว หลายคนเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว หลายคนดูแลพ่อแม่ติดเตียง ก็ต้องลาออก หลายคนเครียดก็ฆ่าตัวตาย

ผู้นำองค์กร แม้ครองตำแหน่งยาวนาน ก็ไม่ได้สร้างตำนานอย่างที่คุย ปล่อยให้ตำรวจที่ตัวเองปลุกปั้นเติบโตมากับมือ จิบไวน์ตั้งโต๊ะกลม ยำบัญชีชีวิตตำรวจ ร่วมกับคนมีอำนาจ แค่ 2-3 คน อย่างสนุกมือ

ชีวิตตำรวจไทยในยุคนั้น เหมือนหมากเบี้ยบนกระดาน ที่ผู้มีอำนาจ เอามาเล่น อย่างสนุกมือ เป็นยุคตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ของตำรวจไทย ที่ทำลายโครงสร้าง และขวัญกำลังใจ จนเกิดอาการข้างเคียงที่ส่งผลร้ายกระทบถึงสังคมไทยมาจนทุกวันนี้

วันนี้ มี ก.ตร เข้ามาช่วยสร้างสมดุลในการใช้อำนาจบริหารงานตำรวจ และได้มีการแสดงออกในการปกป้องให้ความเป็นธรรมกับตำรวจที่ชัดเจน ผมเชื่อว่าตำรวจทุกคนล้วนฝากความหวัง และขอเป็นกำลังใจให้ท่านและคณะ กู้วิกฤติ ฟื้นชีวิตตำรวจเราให้กลับมายืนในสังคมได้อย่างมีศักดิศรีได้สำเร็จครับ“

ขอขอบคุณน้องนายตำรวจผู้นี้ที่ได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว  ขอความกรุณาได้โปรดชวนเชิญพี่น้องประชาชนและพี่น้องตำรวจ ได้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการเสนอร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) เพื่อปรับปรุงให้ตำรวจมีขวัญกำลังใจปฎิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นตำรวจของประชาชน อำนวยความยุติธรรมให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

ปล.ตำรวจและอดีตตำรวจที่มีตำแหน่งระดับสูงหลายนาย เรียกได้ว่าเป็น “คนใน” ของวงการตำรวจมารวมกลุ่มกันเพื่อเสนอแนวคิดอยากปฏิรูปองค์กรของตัวเอง และจัดทำร่างแก้ไขพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ กำลังรวบรวมรายชื่อให้ครบ 10,000 เพื่อเสนอต่อสภา ดูรายละเอียดข้อเสนอชุดนี้ได้ทาง : ilaw.or.th/policereform

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ