ในหลวง พระราชทานภาพประกอบคติธรรมในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ปฐมเทศนาวันอาสาฬหบูชา


20 ก.ค.2567 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานภาพประกอบคติธรรมในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ปฐมเทศนา เนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชา 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชฐานะอัครศาสนูปถัมภก ผู้ทะนุบำรุง และทรงบำเพ็ญประโยชน์เกื้อกูลในการพระศาสนา ทรงพระราชศรัทธาทรงประกอบโยนิโสมนสิการ ในถ้อยคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญของหลักธรรมอันทรงคุณค่า เป็นประโยชน์ต่อการประพฤติปฏิบัติ ในการดำเนินชีวิตให้เป็นไปเพื่อความดับทุกข์สิ้นทุกข์ อันเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงที่พึงจะได้รับจากหลักธรรมคำสอน อันเป็นหลักแห่งสัจจะ คือ ความจริงเกี่ยวกับชีวิต เกื้อกูลต่อทุกสรรพสิ่ง ทุกชาติ ทุกภาษา ทุกเพศ และทุกวัย

เนื่องในโอกาส วันอาสาฬหบูชา พ.ศ. 2567 จึงมีพระราชอนุสรณ์ คำนึงถึงหลักคำสอนที่พระพุทธองค์ ได้ทรงประกาศขึ้นเป็นปฐมเทศนา อันยังให้เป็นไปแล้ว ไม่มีผู้ใดจะคัดค้านได้เลย คือ พระธรรมจักร อันยอดเยี่ยม จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพในโอกาสนี้ เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติ ให้พุทธบริษัททั้งหลาย ได้นำหลักธรรม คำสอน อันว่าด้วยเรื่องของชีวิต คือ หลักสัจจศาสตร์นี้ สู่การประพฤติปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ตน และประโยชน์เกื้อกูลต่อหมู่คณะชาติบ้านเมืองสืบไป

ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย อันมีพระพุทธ คือ พลังแห่งปัญญา พระธรรม คือ พลังแห่งอริยสัจจะ (ความจริง) พระสงฆ์ คือ พลังแห่งคุณความดี ปกป้อง คุ้มครอง รักษา ทุกคนทุกท่านให้ได้รับจตุรพิธพรชัย เจริญในสัมมาอริยมรรค เข้าถึงธรรมเป็นที่สิ้นทุกข์ ในปัจจุบันกาล และอนาคตกาลด้วยเทอญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันเสาร์ ที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ความว่า

'วันอาสาฬหบูชา' เปิดพื้นที่อนุรักษ์วิถีแห่งศรัทธา

วันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567  ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสน อาสาฬหบูชา ย่อมาจากคำว่า "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่ 4 ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย มักตรงกับเดือน ก.ค. หรือ

ในหลวง พระราชินี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ผลโพลชาวพุทธตั้งใจทำบุญ-งดเหล้าเข้าพรรษา

1 ส.ค.2566 - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชน ที่มีต่อวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี พ.ศ. 2566 จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ จากผู้

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรมวันอาสาฬหบูชา อ้างต้นเป็นชาวพุทธ แต่ไม่ศึกษาพระธรรมย่อมปฏิบัติผิด

เนื่องใน วันอาสาฬหบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม 2566 สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เผยแพร่พระคติธรรมของเจ้าพระคุณ ส