ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด


19 ก.ค.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น ว่า นายวิษณุออกอาการหลวมหลุดทางความคิด เพราะตาม รธน.แล้ว นักโทษเมื่อพ้นโทษต้องอย่างน้อย 10 ปีจึงจะมีสิทธิ์เป็นสมาชิกพรรคการเมือง อย่างไรก็ตาม หากติดคุกในคดีทุจริตไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคตลอดชีวิต สิ่งเดียวที่จะทำได้คือ เป็นผู้ช่วยหาเสียง แต่ต้องพูดตามที่พรรคบอก หากพูดนอกเหนือแล้ว พรรคการเมืองจะถูกข้อหาถูกครอบงำได้

“ขณะนี้การพ้นโทษของทักษิณ จะทำให้นายเศรษฐา มีความทุกข์อย่างมากที่สุด หากทักษิณมาทำเนียบช่วยงานรัฐบาลเท่ากับเป็นตัวเรียกม็อบมาบุกได้อย่างง่ายดายไม่เว้นวัน สิ่งสำคัญสถานภาพทางการเมืองของทักษิณ ย่อมเป็นจุดเด่นเหนือกว่านายเศรษฐาอย่างมาก และจะตกเป็นเป้าของสื่อที่ต้องสัมภาษณ์มากกว่าตัวนายกฯ เสียอีก”

อีกทั้งกล่าวถึงนายทักษิณจะพ้นโทษช่วงปลายสิงหาคมนี้ว่า เมื่อออกจากคุก ก้าวพ้นประตุเรือนจำจะได้รับใบบริสุทธิ์ถ้าติดคุกสมบูรณ์ เพื่อแสดงถึงชีวิตบริสุทธิ์ไม่ต้องถูกคุมขังอยู่ในคุกแล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวกับความผิดที่ถูกตัดสินให้ลงโทษติดคุกแต่ประการใด

นายจตุพร กล่าวว่า หากกรณีนายทักษิณอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ มีข้อพิสูจน์ว่า ไม่ป่วยจริง โดยมีพยานปากสำคัญคือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ที่ไปพบทักษิณที่ รพ.ตำรวจ ชั้น 14 แต่ทักษิณกลับชี้แจงสั้นๆว่า ไม่เป็นความจริง แสดงถึงคำพูดที่ขัดกัน ดังนั้น กรณีนี้ต้องมีใครสักคนพูดความจริงและมีบางคนต้องพูดโกหก

"การได้ใบบริสุทธิ์แล้ว ไม่ได้หมายความว่า จะไม่กลับไปติดคุกตามคดีที่ได้ใบบริสุทธิ์อีก เพราะหากพิสูจน์ได้ว่า นายทักษิณนอน รพ.ตำรวจ ไม่ได้ป่วยจริง เพราะไม่อยากติดคุก จึงเป็นการอ้างเท็จ จึงต้องเข้าคุกได้อีกในคดีเดียวกัน และใบบริสุทธิ์ก็ช่วยไม่ได้ ผมเป็นตัวอย่างนักโทษได้ใบบริสุทธิ์แล้ว ยังกลับไปติดคุกในคดีใบสุทธิ์ที่ได้รับด้วย หวังว่าทักษิณจะได้รับโอกาสเช่นเดียวกับผมบ้าง”

นายจตุพร กล่าวว่า อีกอย่างแพทย์ รพ.ตำรวจและรพ.ราชทัณฑ์ ถูกแพทยสภาตั้งกรรมการสอบอยู่ หากมีผลสอบออกมาว่า การรักษาทักษิณ เป็นความเท็จแล้ว ย่อมมีความผิดจรรยาบรรณแพทย์ ดังนั้นนายทักษิณ อย่ามั่นใจให้มากว่า ได้รับใบบริสุทธิ์เมื่อพ้นโทษออกจากคุกแล้วจะไม่กลับไปติดคุกได้อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

ชิงประธานวุฒิสภาระอุ! 30 สว.ปิดตึกหรูชั้น 7 แสดงพลัง

สภาสูงระอุ ชิงเก้าอี้ ปธ.วุฒิสภา-รองประธานฯ เดือด สว. 30 คน ตบเท้าแสดงพลัง ปิดชั้น 7 ตึกหรูรัชดาฯ คุยกันสี่ชั่วโมง ดัน”บุญส่ง-อดีตกกต.”สู้สว.สีน้ำเงิน พร้อมตั้ง”กลุ่มสว.อิสระ” บ้านใหญ่บุรีรัมย์ เคาะจบวันอาทิตย์นี้เอาใคร “มงคลหรือบิ๊กเกรียง” สะพัด ล็อกโผเก้าอี้ประธานกมธ.เกรดเอหมดแล้ว

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 31: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ