ชิงประธานวุฒิสภาระอุ! 30 สว.ปิดตึกหรูชั้น 7 แสดงพลัง

แฟ้มภาพ

สภาสูงระอุ ชิงเก้าอี้ ปธ.วุฒิสภา-รองประธานฯ เดือด สว. 30 คน ตบเท้าแสดงพลัง ปิดชั้น ตึกหรูรัชดาฯ คุยกันสี่ชั่วโมง ดัน "บุญส่ง-อดีตกกต." สู้สว.สีน้ำเงิน พร้อมตั้ง 'กลุ่มสว.อิสระ; บ้านใหญ่บุรีรัมย์ เคาะจบวันอาทิตย์นี้เอาใคร  “มงคลหรือบิ๊กเกรียง” สะพัด!ล็อกโผเก้าอี้ประธานกมธ.เกรดเอหมดแล้ว

18 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ก่อนถึงวันประชุมวุฒิสภานัดแรกวันอังคารที่ 23 ก.ค. ที่จะมีการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งและคนที่สอง รวมสามตำแหน่งสำคัญของวุฒิสภาว่า ยิ่งใกล้ถึงวันโหวต ยิ่งมีความเคลื่อนไหวอย่างหนักของสว.กลุ่มต่างๆ เพื่อล็อบบี้คะแนนเสียงในการโหวตเลือกประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการเสนอชื่อคนแข่งลงชิงรองประธานวุฒิสภา กับสว.สีน้ำเงิน ที่ล่าสุดตอนนี้ สว.สีน้ำเงิน มีสว.ในกลุ่มมากถึง 140 เสียงบวกลบห้า โดยมีรายงานว่า กลุ่มสว.สีน้ำเงินยังคงพยายามดึงสว.จากกลุ่มอื่นๆ และสว.ที่ยังไม่เข้ากลุ่มใด มาเข้าเป็นสมาชิกสว.สีน้ำเงินอย่างต่อเนื่อง

โดยวันนี้ 18 ก.ค. เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของสว.ร่วม 30-35 คน ที่มีการนัดพบปะกันที่ตึก CS เอสทาวเวอร์ ถนนรัชดา ฯ ที่มีการนัดหมายกันผ่านโทรศัพท์และการเชิญชวนผ่านไลน์สว.ทั้งไลน์ส่วนตัวและไลน์กลุ่มที่มีการตั้งกันไว้หลายกลุ่ม แต่จะเน้นชวนสว.ที่ชัดเจนว่าไม่ได้อยู่สว.สีน้ำเงินและสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่หรือสว.สีส้มเดิม

มีรายงานว่าการพูดคุยดังกล่าวเริ่มตั้งแต่เวลา 11.00 น. โดยมีสว.มาร่วมพูดคุยด้วยร่วม 30คน โดยมีการหารือกันร่วม 4 ชั่วโมงพร้อมกับร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ซึ่งสว.บางคน ก็อยู่ร่วมหารือจนเลิก แต่บางคน ก็เดินทางออกไปก่อน

ซึ่งในการพบปะกันครั้งนี้ ข่าวแจ้งว่า ผู้ประสานงานที่เป็นคนดีลให้สว.มาหารือกัน คือ นายวราวุธ ตีระนันทน์ ที่เข้ามาเป็นสว.จากกลุ่มสุดท้าย กลุ่มที่ 20

โดยการหารือดังกล่าว มีนายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง ที่มีข่าวว่าจะได้รับการเสนอชื่อชิงรองประธานวุฒิสภาร่วมหารือด้วย โดยเบื้องต้นทางกลุ่มเห็นตรงกันว่า จะมีการรวมกลุ่มสว.กันโดยใช้ชื่อว่าสว.กลุ่มอิสระ แต่จะไม่เคลื่อนไหวแล้วประกาศตัวว่ามีการตั้งกลุ่ม แบบสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ ที่นำโดยดร.นันทนา นันทวโรภาส แต่จะเป็นการรวมกลุ่มกันแบบรู้กันภายในว่าในกลุ่มมีใครบ้าง และเวลานัดเจอกันหรือกำหนดท่าทีทางการเมือง ก็จะมีการนัดหารือกันเพื่อกำหนดทิศทางกลุ่ม ซึ่งแนวทางดังกล่าว สว.ส่วนใหญ่ที่ร่วมหารือด้วยต่างก็เห็นด้วย โดยบางคนก่อนหน้านี้ ก็บอกว่า เคยไปร่วมกลุ่มกับสว.พันธุ์ใหม่ แต่เห็นว่าแนวทางไปด้วยกันไม่ได้ เลยแยกตัวออกมา และมาเข้าร่วมกลุ่มสว.อิสระ

แหล่งข่าวจากวงหารือสว.ดังกล่าวเปิดเผยว่า ในวงหารือ ได้มีการแจ้งว่า คาดว่าจะมีสว.หลายคนอีกหลายคนมาเข้าร่วมกลุ่มสว.อิสระ เพราะเห็นด้วยกับแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เป็นอิสระ ไม่ขึ้นกับสว.กลุ่มใดๆ แต่ก็พร้อมพูดคุยกับทุกกลุ่ม โดยแนวทางของกลุ่มจะเป็นแบบประนีประนอม

“ในวงพูดคุยสว.ดังกล่าว สว.หลายคน เสนอความเห็นไปในทางเดียวกันว่า จะเสนอชื่อนายบุญส่ง น้อยโสภณ ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เพราะเห็นว่ามีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นอดีตผู้พิพากษา เคยอยู่ในตำแหน่งบริหารของศาลเช่น อดีตอธิบดีศาลอุทธรณ์ภาค 7 และยังเป็นอดีตกกต. จึงถือว่ามีความรู้ประสบการณ์ทางด้านกฎหมายสูง อีกทั้งที่ผ่านมาห้าปี ก็ทำงานเป็นที่ปรึกษาของนายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่สองมาตลอด จึงทำให้รู้ระบบงานวุฒิสภาเป็นอย่างดี อีกทั้งหาก นายมงคล สุระสัจจะ อดีตผวจ.บุรีรัมย์ หรือพลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตผช.ผบ.ทบ. คนใดคนหนึ่งเป็นประธานวุฒิสภา ก็พบว่าทั้งสองคน ไม่ใช่สายนักกฎหมาย จึงจำเป็นต้องมีรองประธานวุฒิสภาที่มาจากสายนักกฎหมายไปช่วยงาน ในวงหารือจึงเห็นพ้องกันว่า นายบุญส่งเหมาะสมที่จะเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง จึงจะมีการเสนอชื่อนายบุญส่งให้เป็นรองประธานวุฒิสภา”แหล่งข่าวระบุ

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวงหารือดังกล่าวที่ชั้น 7 ตึก CS รัชดาฯ ทางสว.หลายคน ประเมินกันว่า กลุ่มสว.สีน้ำเงิน ที่กุมเสียงร่วม 144 เสียง คงเอาโควตาประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งไว้เอง แต่โควตารองประธานวุฒิสภาคนที่สอง กลุ่มสีน้ำเงินอาจยอมให้โควตากับกลุ่มอื่นเพื่อไม่ให้เกิดภาพว่าสว.สีน้ำเงินยึดหมดทั้งสามตำแหน่ง แต่ถ้ากลุ่มสีน้ำเงินไม่ยอม ก็ต้องวัดคะแนนเสียงกัน แต่ในวงหารือ มีสว.บางคน แจ้งว่า หลังจากนี้ จะมีการประสานหาทางพูดคุยกับแกนนำสว.สีน้ำเงินเพื่อแจ้งว่า ทางกลุ่มสว.อิสระ จะเสนอชื่อนายบุญส่งชิงรองประธานวุฒิสภา ที่ต้องดูว่าสว.สีน้ำเงินจะว่าอย่างไร ซึ่งสว.ในวงหารือหลายคนก็เห็นด้วยที่จะมีสว.กลุ่มอิสระไปคุยสว.สีน้ำเงิน” แหล่งข่าวสว.ในวงหารือที่ตึก CS ทาวเวอร์ รัชดาฯ ให้รายละเอียดการพูดคุยกันดังกล่าวของสว.ร่วม 30 คน

รายงานข่าวแจ้งว่า จากนั้น นายบุญส่ง ได้กล่าวขอบคุณสว.หลายคนที่ร่วมสนับสนุนให้ลงชิงรองประธานวุฒิสภา และบอกว่าพร้อมจะลงสมัคร และพร้อมทำหน้าที่ แม้โอกาสที่จะได้รับเลือกอาจจะมีน้อย หากสว.เสียงส่วนใหญ่คือสว.สีน้ำเงิน ไม่ยอมให้โควต้าทั้งสามตำแหน่งกับกลุ่มอื่น

นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า ในวันเดียวกันนี้ ช่วงเย็น ก็จะมีสว.อีกหลายคนนัดหารือกันหลายวง เพื่อหารือกันถึงการลงมติเลือกประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา เพราะสว.หลายคนจะเดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงวันศุกร์นี้ เพราะจะติดช่วงหยุดยาวราชการสามวัน เสาร์-จันทร์ เพราะวันเสาร์ ที่ 20 กรกฎาคมตรงกับวันอาสาฬหบูชา จึงหยุดชดเชยวันจันทร์ที่ 22 ก.ค.

มีรายงานว่า ขณะนี้ การหารือกันของสว. ถึงเรื่องการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ ในวุฒิสภา หารือกันไปถึงเรื่องการทำโผเก้าอี้ ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ ของวุฒิสภา แล้วว่า กลุ่มไหนได้โควตาประธานคณะกรรมาธิการชุดสำคัญๆ อะไรบ้าง

โดยข่าวแจ้งว่า กลุ่มสว.สีน้ำเงิน จองโควต้าประธานคณะกรรมาธิการฯ ไว้แล้วหลายคณะอาทิ คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล-คณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ-คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ -คณะกรรมาธิการการคมนาคม แต่ก็มีบางกลุ่มเช่น กลุ่มสว.บ้านป่ารอยต่อฯ ต้องการโควตา ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรฯ เป็นต้น

ขณะที่ตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา มีข่าวว่า สว.สีน้ำเงิน รอสัญญาณจากบ้านใหญ่บุรีรัมย์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่าจะเสนอชื่อใคร หลังข่าวพลิกไปพลิกมา เช่น มีข่าวว่าจะดันนายมงคล เป็นประธานวุฒิสภา แล้วให้พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงแห่งรัฐ แต่ก็มีข่าวอีกบางกระแสว่า พลเอกเกรียงไกร จะเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง และกลุ่มสีน้ำเงิน อาจยอมให้นายบุญส่ง เป็นรองประธานวุฒิสภาเพื่อมาช่วยงานด้านกฎหมายให้กับนายมงคงกับพลเอกเกรียงไกร และเพื่อไม่ให้เกิดภาพว่ากลุ่มสีน้ำเงินยึดหมดทั้งสามตำแหน่ง แต่ข่าวบางกระแสก็บอกว่า ประธานวุฒิสภาอาจไม่ใช่นายมงคล อาจมีการเปลี่ยนตัวโค้งสุดท้ายก็ได้ แต่ข่าวว่า สว.สีน้ำเงิน จะได้รับสัญญาณชัดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ที่บ้านใหญ่บุรีรัมย์จะเคาะออกมาไม่เกินวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการโหวตกันวันอังคารที่ 23 ก.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 31: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ

'อิ๊งค์' ถามกลับ 'วัน อยู่บำรุง' บทสนทนามีมากกว่านั้นคืออะไร ยันไม่มีประโยคไหนน่าตื่นเต้น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสส.ในวันนี้ มีการเน้นย้ำเรื่องอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ว่า เมื่อสักครู่ที่ตนเข้าไปโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.

เจอกับตัว! นายกฯ ลั่นน่าเกลียดมาก เฟกนิวส์ไร้ราคา เชื่อทุกคนรู้อยู่แล้วเรื่องอะไร

“เศรษฐา” เผยวงหารือรมต.เพื่อไทย กำชับการทำงานทั่วไป พร้อมขอ “รมว.ดิจิทัล” แก้ปัญหาเฟกนิวส์น่าเกลียดผุดเพียบ ขอสังคมอย่าให้ราคา