คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

18 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน​ (ศปปส.) หลังศาลแพ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่​ 17 ก.ค.​ ให้ยุติการชุมนุมหลังศาลมีคำสั่งภายใน 7 วัน​ ว่า เวลา 13.30 น เจ้าหน้าที่บังคับคดี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมายังพื้นที่ชุมนุมเพื่อติดคำสั่งศาล แต่การชุมนุมยังคงเดินหน้าไปปกติไม่มีการยุติการชุมนุมแต่อย่างใด​

โดยนายพิชิต​ ไชยมงคล​ แกนนำคปท.​ ให้สัมภาษ​ณ์​ ว่า​คำสั่งศาลที่ให้ยุติการชุมนุมใน​ 7 วันนี้​ เจ้าหน้าที่ให้นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง​ แต่เรามองว่าควรนับจากวันที่เจ้าหน้าที่นำหมายมาติด โดยวันนี้(18 ก.ค.)ทีมกฎหมายจะไปคัดคำร้องฉบับเต็ม เพื่อขออุทธรณ์คำสั่งศาล เพราะมองว่าผู้ร้องยื่นคำร้องไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง​ เช่น​ ที่ระบุว่ามีเสียงรบกวนการเรียนการสอน เราไม่เคยเปิดเวทีกลางวันจะเปิดเวทีเฉพาะช่วงเย็น และจะขอให้ศาลมีคำสั่ง คุ้มครองการชุมนุมชั่วคราว รวมถึงขอให้ศาลแพ่งยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคำว่า ชุมนุมนานเกินสมควร ซึ่งไม่มีในรัฐธรรมนูญ ก่อนหน้านี้มีการชุมนุมของกลุ่มอื่นที่ยืดเยื้อกว่ากลุ่มของตน​ โดยการยื่นอุทธรณ์คำสั่งโดยเร็วที่สุดอาจเป็นวันที่ 19 ก.ค.

อย่างไรก็ตามไม่ว่า ศาลจะมีคำสั่ง ออกมาอย่างไร ตนพร้อมปฏิบัติตาม แต่คำสั่งของศาล ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ ดังนั้นหากศาลไม่รับอุทธรณ์ พวกตนอาจย้ายสถานที่ชุมนุม เพราะศาลไม่ได้ห้ามการชุมนุม

"ยืนยันจะยังคงชุมนุม​ต่อ เพื่อให้มีการตรวจสอบกรณีศาลสั่งจำคุกนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายก​รัฐมนตรี​ แต่ยังไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว​ จึงขอเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้าราชการที่เกี่ยวข้อง และจะตรวจสอบในประเด็นกฎหมายนิรโทษกรรม ที่เหมารวมคดีมาตรา 112​ ไปด้วย"นายพิชิต กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกนนำ คปท. เผยเหตุยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม มีข้อเท็จจริงที่ศาลอาจไม่ทราบ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลแพ่งสั่งให้ คปท.เลิกชุมนุม เราเคารพคำสั่งศาลครับ เพียงแต่ว่าข้อเท็จจริงหลายประเด็นผิดจากความเป็นจริง ศาลท่านอาจจะไม่ได้รับทราบ

แกนนำ คปท. เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ เครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ให้สัมภาษณ์หลังศาลแพ่ง มีคำสั่งให้ คปท. และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) ยุติการชุมนุมบริเวณเชิงสะพาน