'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ในอดีตก็มีเรื่องทำนองนี้ หรือมีผู้มีบารมีในพรรคออกมาช่วยงานรัฐบาล ก็เคยมีมาแล้ว ยกตัวอย่างในสมัยช่วงยึดอำนาจ​ทั้งช่วง คสช.และ รสช. ที่ดำรงตำแหน่งทั้งนายกฯและหัวหน้า คสช.​ รวมถึงในช่วง พล.อ.สุนทร​ คงสมพงษ์ ตอนนั้นนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ และอำนาจของหัวหน้า รสช.ยิ่งใหญ่กว่านายกฯเสียอีก

16 ก.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะพ้นโทษในเดือน ส.ค. จะสามารถเข้ามาช่วยงานรัฐบาลได้หรือไม่ ว่า ถ้ารัฐบาลให้มาช่วยก็ทำได้ เหมือนคนธรรมดาทั่วไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณ สามารถรับตำแหน่งอะไรได้บ้างถ้ายังมีคดีอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เอาเป็นว่าในหลักการเป็นได้ทั้งนั้น ยกเว้นสิ่งที่รัฐธรรมนูญห้ามไว้ เช่น มาเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ ส่วนอย่างอื่นเป็นได้ แต่นายทักษิณจะมาเป็นหรือไม่นั้น ตนไม่รู้ เพราะที่ฟังการให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณก็ไม่ได้บอกว่าจะมาเป็น เพียงแต่บอกว่าจะมาช่วยเท่านั้น ซึ่งการช่วย ๆ ได้หลายสถานะ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งอะไรในรัฐบาลก็ได้ มีตำแหน่งลอย ๆ อย่างตนก็ได้

เมื่อถามว่า ตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นได้ ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งที่ปรึกษาในตำแหน่งทางการเมือง เป็นที่ปรึกษาอุปโลกน์ เมื่อถามย้ำว่า ตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกฯ มีข้อจำกัดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ถ้ามีตนก็ติดไปแล้ว

ถามอีกว่า นายทักษิณสามารถเป็นผู้แทนพิเศษของนายกฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นได้ ถ้าเป็นเฉพาะกิจ เฉพาะคราวเท่านั้น แต่จะมาตั้งแบบผู้แทนทางการค้าไม่ได้ จะเป็นลักษณะของนายกฯมอบหมายให้ไปปฏิบัติภารกิจแทน อาจจะให้ไปประเทศนู้นประเทศนี้แล้วกลับเป็นการชั่วคราว เป็นเฉพาะกิจไป เอาไว้ให้ไปถึงเดือน ส.ค.ก่อน แล้วรู้ว่าจะให้มาช่วยหรือไม่ ตอนนั้นค่อยมาพูดกันว่าเป็นได้หรือไม่ได้ ถ้ามาถามตอนนี้ ที่ปรึกษา 370 ตำแหน่งมันพูดยาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณสามารถช่วยพรรคได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างนี้ยิ่งได้ใหญ่เลย เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค ซึ่งพรรคเหมือนกับเป็นเอกชน เมื่อถามว่า จะไม่มีปัญหาเรื่องการครอบงำพรรคใช่หรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธว่าไม่ พร้อมกับระบุว่า ต้องดูว่านายทักษิณเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ ถ้าเป็นสมาชิกพรรคก็ไม่เรียกว่าครอบงำ แต่ถ้าไม่ได้เป็นก็ต้องดูว่ามาทำอะไร

ซักว่า นายทักษิณยังมีคดีมาตรา 112 ค้างอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร สมาชิกและผู้บริหารของพรรคก็มีคดีทั้งนั้น ฉะนั้น ไม่มีปัญหา รวมถึงไม่ได้ห้ามดำรงตำแหน่งในรัฐบาล เมื่อถามอีกว่า หากถูกมองในเรื่องของความเหมาะสม นายวิษณุ​ กล่าวว่า ก็เอาให้รู้ก่อนว่านายทักษิณมาทำอะไร เป็นอะไร แล้วค่อยมาพูดว่าอันนั้นเป็นได้หรือไม่

เมื่อถามว่า การมาดำรงตำแหน่งของนายทักษิณจะไม่ทำให้ประชาชนสับสนว่ามีนายกฯกี่คน นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เห็นจะสับสนอะไร ผู้สื่อข่าวสับสนกันเอง ซึ่งตนคิดว่าเจ้าตัวไม่ได้รู้สึกเช่นนั้น และในอดีตก็มีเรื่องทำนองนี้ หรือมีผู้มีบารมีในพรรคออกมาช่วยงานรัฐบาล ก็เคยมีมาแล้ว ยกตัวอย่างในสมัยช่วงยึดอำนาจ​ทั้งช่วง คสช.และ รสช. ที่ดำรงตำแหน่งทั้งนายกฯและหัวหน้า คสช.​ รวมถึงในช่วง พล.อ.สุนทร​ คงสมพงษ์ ตอนนั้นนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ และอำนาจของหัวหน้า รสช.ยิ่งใหญ่กว่านายกฯเสียอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอนาคตนายทักษิณจะกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ หรือลงเลือกตั้ง ได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้หากยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่หากมีการร่างใหม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร 'โรม' ลั่น! ก้าวไกลพร้อมตรวจสอบ 'ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมตัวเข้ามาทำ

'ทวี' ยัน 'นช.ทักษิณ' พ้นโทษ​สิงหาคมนี้ เป็นไปตามขั้นตอนปกติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงการรับใบบริสุทธิ์​หลังจากที่ นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ คร

เทพไท จับไต๋ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่งานบุญ แฝงลงพื้นที่การเมือง แนะเข้าพิธีบวชล้างกิเลส

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ก่อนช่วยงานรัฐบาล แนะ ทักษิณ บวช ทำบุญใหญ่ ตั้งฉายา “ทักษิโณ ภิกขุ”

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง