เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

15 ก.ค. 2567 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 11.40 น. น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2 คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้ และเมื่อ สว. มารายงานตัวครบ 200 คนแล้ว การนัดประชุมวุฒิสภานัดแรก เลขาธิการวุฒิสภาจะเป็นผู้นัดประชุม ซึ่งข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562 ข้อ 15 กำหนดว่า การนัดประชุมวุฒิสภาต้องนัดประชุมล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน ดังนั้น วันประชุมวุฒิสภาที่มีความเหมาะสมที่จะนัดเป็นครั้งแรก คือ วันที่ 23 ก.ค.

สำหรับวาระการประชุมวุฒิสภานัดแรกจะประกอบด้วย 1.เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม ดังนี้ 1.1 รับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่อง ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 1.2 รับทราบประกาศ กกต. เรื่อง ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (บัญชีสำรอง) 1.3 สมาชิกวุฒิสภากล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา115 ของรัฐธรรมนูญ 2.เลือกประธานวุฒิสภา และ 3.เลือกรองประธานวุฒิสภา

น.ส.นภาภรณ์ กล่าวว่า การนัดการประชุมครั้งแรกตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ.2562 ข้อ 5 กำหนดว่า ในการเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาครั้งแรก ให้เลขาธิการวุฒิสภาเชิญสมาชิกผู้มีอายุสูงสุดซึ่งอยู่ในที่ประชุมวุฒิสภาเป็นประธานชั่วคราวของที่ประชุม

โดยสมาชิกวุฒิสภาผู้มีอายุสูงสุดเรียงตามลำดับ 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1.พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี อายุ 78 ปี 2.นายแล ดิลกวิทยรัตน์ อายุ 77 ปี และ3.นายบุญส่ง น้อยโสภณ อายุ 75 ปี อย่างไรก็ตาม หากในวันดังกล่าว พล.ต.ท.ยุทธนา ไม่อยู่ในที่ประชุมวุฒิสภา สว. ผู้ที่มีอายุสูงสุดลำดับถัดไปตามลำดับ จะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวของที่ประชุมวุฒิสภา และเมื่อเลือกเสร็จแล้ว ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะต้องยืนยันมติและส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562 ข้อ 9

ทั้งนี้เมื่อมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาแล้ว จึงจะมีการนัดประชุมวุฒิสภาครั้งต่อไปได้ โดยประธานวุฒิสภาจะต้องเป็นผู้มีคำสั่งนัดประชุม ซึ่งคาดว่าระยะเวลาเร็วสุดที่อาจเป็นไปได้เมื่อเทียบกับระยะเวลาที่ผ่านมาประมาณ 7 วัน ดังนั้นในการประชุมครั้งถัดไปอาจจะเป็นวันที่ 30 ก.ค.

เมื่อถามว่า ก่อนการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา มี สว. อยากให้นัดสัมมนาทำความรู้จักกันก่อน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า ตามปกติสำนักงานจะจัดสัมมนาหลังจากที่ สว. ได้เข้าทำหน้าที่แล้ว ส่วนการนัดพบปะกันก่อนการโหวตเลือกนั้น ขึ้นอยู่กับสมาชิกที่จะดำเนินการ

ส่วนการตรวจสอบประเด็นวุฒิการศึกษาของ สว. ที่มองว่าอาจไม่ใช่ของจริงนั้น น.ส.นภาภรณ์ กล่าวว่า ตามอำนาจและหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว เป็นเรื่องของ กกต. ที่จะต้องตรวจสอบ อย่างไรก็ดีทางสำนักงานได้ให้ฝ่ายกฎหมายได้พิจารณาและวิเคราะห์ความเห็นที่เกิดขึ้นกับเรื่องดังกล่าวว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะต้องดำเนินการทุกอย่างตามอำนาจหน้าที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.