เปิดศึก! สว.สีส้ม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ สะพัดกินเรียบ 3 เก้าอี้ใหญ่

แฟ้มภาพ

วุฒิสภาฝุ่นตลบ เปิดอินไซด์สว.สีส้ม นัดเช็คเสียงผ่านซูม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ หลังสะพัด สีน้ำเงินรวบ 3 เก้าอี้ใหญ่สภาสูง ไม่แบ่งกลุ่มอื่น  

14 ก.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดใหม่ ที่คาดว่าจะมีการนัดประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ช่วงปลายสัปดาห์นี้ว่า เมื่อช่วงวันพฤหัสบดี-ศุกร์ที่ 11-12 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีสว.ไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาร่วมหนึ่งร้อยกว่าคน จนเกือบครบ 200 คนแล้ว โดยวันจันทร์ที่ 15 ก.ค. เป็นวันรายงานตัววันสุดท้าย หลังจากนั้น สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จะมีการออกหนังสือถึงสว.ทุกคนเพื่อนัดประชุมวุฒิสภา ต่อไป 

มีรายงานว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังการรายงานตัวสว.เสร็จสิ้น สว.ได้มีการนัดหมายกันไปกินข้าว ดื่มกาแฟ นอกรัฐสภากันหลายวงในช่วงสองวันดังกล่าว ขณะที่สว.บางส่วน พอรายงานตัวเสร็จ ก็มีเพื่อนสว.ชักชวนพาไปพบผู้ใหญ่ทางการเมืองที่สนับสนุนกลุ่มสว.เช่น ที่บ้านป่ารอยต่อฯ ตามคำแนะนำของสว.ด้วยกันเอง ขณะเดียวกัน สว.เกือบทั้งหมด พอเจอกัน ก็แอดไลน์ฯ และแลกเบอร์โทรศัพท์เพื่อทำความรู้จักกัน รวมถึงมีการดึงสว.บางส่วนเข้ากลุ่มไลน์ที่ทางสว.แต่ละกลุ่มตั้งไว้ เพื่อให้เข้ามาเป็นสว.ในกลุ่ม ที่มีทั้งกลุ่มใหญ่ และกลุ่มย่อยต่างๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวงพูดคุยของสว.หลังการรายงานตัวสร็จสิ้นที่มีการคุยกันที่รัฐสภาและตามร้านอาหาร รวมถึงการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ และการประสานงานผ่านไลน์ สว.หลายคน ได้รับแจ้งข่าวจากสว.สีน้ำเงินว่า ขณะนี้สว.สีน้ำเงินมีสว.ในกลุ่มเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 126 เสียงตอนนี้เกือบแตะ 140 เสียงบวกลบ 5 ทำให้คุมเสียงส่วนใหญ่ในสว.ไว้ได้แล้ว และสว.สีน้ำเงินได้แจ้งกับสว.หลายคนว่า

เบื้องต้น สว.สีน้ำเงินจะส่งคนไปรับตำแหน่งใหญ่ในวุฒิสภาหมดทั้งสามเก้าอี้ คือประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งและรองประธานฯคนที่สอง โดยเบื้องต้น รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง จะให้เป็นโควตาสว.สตรี แต่จะไม่แชร์โควตาให้สว.หญิงกลุ่มอื่นแต่อย่างใด

ขณะที่รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ซึ่งมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าอาจแชร์โควต้า ให้สว.บ้านป่าฯ นั้น แต่ล่าสุด หลังเช็คเสียงแล้วพบว่าสว.บ้านป่าฯ มีไม่ถึง 20 คนจากเดิมที่บอกว่าจะได้ประมาณขั้นต่ำ 30 เสียง  ทำให้สว.สีน้ำเงินคุยกันว่าเมื่อเป็นแบบนี้ คงจะไม่มีการแชร์โควตารองประธานวุฒิสภาให้สว.กลุ่มบ้านป่าฯ แต่อย่างใด เว้นแต่ว่าผู้ใหญ่ของทั้งสองกลุ่มที่อยู่ในซีกรัฐบาล คือบ้านป่าฯกับบ้านใหญ่บุรีรัมย์ จะตกลงกัน ซึ่งหากตกลงกันได้ ก็อาจต้องเปิดทางให้ แต่หากไม่มีสัญญาณมา สว.สีน้ำเงินก็คงส่งคนไปนั่งตำแหน่งใหญ่ในวุฒิสภาทั้งสามเก้าอี้ แล้วให้โควตาประธานคณะกรรมาธิการสามัญ วุฒิสภา ชุดสำคัญๆ กับทางสว.บ้านป่าฯ แทน

มีรายงานด้วยว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของสว.ที่เรียกตัวเองว่าสว.พันธุ์ใหม่ หรือสว.สีส้มเดิม ที่มีแกนนำเช่น ดร.นันทนา นันทวโรภาส สว.สายสื่อฯ นั้น พบว่าช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวในการไปรวมเสียงสว.จากกลุ่มอื่นๆ เข้ามาอยู่ในกลุ่มให้มากขึ้นเช่นสว.จากสายนักธุรกิจ-ผู้ประกอบการ ,สว.สายนักวิชาการ -สว.สายสื่อมวลชน โดยมีการสว.เหล่านี้ที่ไม่ชัดว่าเป็นสว.สีน้ำเงินมาร่วมหารือกับทางกลุ่มด้วย

แหล่งข่าวจากวุฒิสภาเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ มีการเชิญชวนให้สว.บางคนที่เริ่มรู้จักกัน  มาร่วมประชุมผ่านระบบ ZOOM ที่ก็มีสว.บางคน เช่น สว.สายสื่อมวลชน ที่เคยเป็นพิธีกร ผู้ประกาศข่าวก็ตอบรับร่วมพูดคุย  แต่สว.บางคนก็ปฏิเสธไม่ร่วมประชุมZOOM ด้วย เพราะเกรงจะถูกเคลมว่าเป็นสว.ในกลุ่มแล้วจะนำจำนวนสว.ไปต่อรองทางการเมืองว่ามีสว.ในกลุ่มกี่เสียง ผนวกกับไม่ค่อยเห็นด้วยกับแนวทางการเมืองของกลุ่มดังกล่าวที่ถูกมองว่ามีความเชื่อมโยงกับคณะก้าวหน้าของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

อย่างไรก็ตาม สว.ที่ได้รับการชักชวนให้ร่วมประชุมผ่านระบบZOOM แต่ปฏิเสธ แต่ต่อมาก็ได้ทราบข่าวจากสว.ที่ไปร่วมหารือกับสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ดังกล่าว จนได้ข้อมูลว่า แนวโน้มกลุ่มดังกล่าว จะส่งชื่อชิงรองประธานวุฒิสภาสองคน แต่ประธานวุฒิสภายังไม่แน่ใจ โดยขณะนี้สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่กำลังมีการเชื่อมคอนเน็กชั่นกับสว.กลุ่มอื่นๆ อยู่เช่น สว.สีขาว ที่มีนพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ กำลังรวมเสียงอยู่ แต่ยังไม่ค่อยมีเสียงตอบรับ

รวมถึง สว.กลุ่มที่มาจากสายนักธุรกิจ-ผู้ประกอบการ ที่เข้ามาเป็นสว.รอบสุดท้ายใน. กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม –กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่น-กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว -กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม-กลุ่มพลังงาน ที่ตอนนี้น่าจะมีเสียงประมาณสิบกว่าเสียง ที่มีนายปฏิมา จีระแพทย์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เป็นผู้ประสานงาน  

โดยมีรายงานว่า มีสว.บางคนในกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสนอแนวคิดขึ้นมาว่า ควรส่งตัวแทนไปคุยกับแกนนำสว.สีน้ำเงินดีหรือไม่ เพื่อเสนอว่ากลุ่มสว.สีน้ำเงิน ไม่ควรยึดหมดทั้งประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภาสามตำแหน่ง แต่ข้อเสนอดังกล่าว สว.ในกลุ่มหลายคนคัดค้าน ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าหากทำเช่นนั้น เท่ากับเป็นการไปเจรจาต่อรอง เป็นการเมืองแบบเก่า ซึ่งหากมีข่าวหลุดออกไป จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของกลุ่มได้  

ทั้งนี้ สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ มีการนัดหมายจะไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 15 ก.ค.เวลา 11.00 น. และจะมีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพื่อแสดงความชัดเจนว่าจะส่งคนลงชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภาหรือไม่. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'สุระ' กระตุกสำนึก ล้างไพ่เลือกสว.อย่าหวังแค่ช่วงชิงทางการเมือง

“สุระ” วอน  ฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย รื้อ กติกาเลือกสว.67 ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่แค่หวังช่วงชิงทางการเมืองเท่านั้น แนะ การแก้รธน. นิรโทษกรรม แก้กฎหมายต่างๆ ยึดโมเดลเดียวกัน หวังเห็น กฎหมายสากล เป็นที่ยอมรับทุกภาคส่วน

‘สว.วีระศักดิ์’ อดีตผู้ว่าฯคนดัง ประกาศลั่น ‘หมดเวลาหุบปากครับ’

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง หรือ ผู้ว่าฯปู อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและอ่างทอง โพสต์เฟซบุ๊ก