บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

13 ก.ค.2567 - พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊ก Aek Angsananont ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ที่เสนอโดย พล.ต.อ.วินัย ทองสอง พร้อมด้วยคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 22 คน  มีวัตถุประสงค์เพื่อปฏิรูปการบริหารงานบุคคลของตำรวจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีแนวคิดการปฏิรูปดังนี้:

ให้ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) มาจากการเลือกตั้งของตำรวจ ก.ตร. โดยตำแหน่ง และก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากการเลือกตั้ง ต้องมีสัดส่วนเท่ากัน ให้คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) มีหน่วยงาน นิติกรและเจ้าหน้าที่สนับสนุนสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ให้คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ นำบทบัญญัติในส่วนของการคัดเลือก คุณสมบัติ และการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจไปใช้บังคับเพื่อให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน

ปรับปรุงตำแหน่งพนักงานสอบสวนให้เลื่อนไหลเจริญเติบโตในระบบงานสืบสวนสอบสวนไปจนถึงระดับผู้บังคับการ (คืนแท่งพนักงานสอบสวนตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547) และมีมาตรการคุ้มครองผู้ปฏิบัติงานหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีอาญา

การแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นในระดับสารวัตรถึงรองผู้บังคับการ ให้ยึดหลักอาวุโส 50%

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ร่วมสนับสนุนร่างพระราชบัญญัตินี้ ประกอบด้วย พล.ต.อ.วุฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ ประธานชมรมพนักงานสอบสวนตำรวจ พล.ต.อ.ศักดา เตชะเกรียงไกร นายกสมาคมโรงเรียนนายร้อยตำรวจ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ และ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณะพงศ์ พูตระกูล รองอธิการบดีและประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาและกระบวนการยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต ฯลฯ

เมื่อวานนี้ วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น.พ.ต.ท.ภูมิรพี ผลาภูมิ ผู้แทนของประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจทั้งในและนอกราชการ ได้นำหนังสือและร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) ดังกล่าวไปยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนต่อไป ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณารับรอง โดยจะตอบกลับภายใน 15 วัน นับแต่วันเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม

จากนั้นผู้ริเริ่มจะดำเนินการชวนเชิญให้ประชาชนเข้าชื่อกันไม่ต่ำกว่า 10,000 คน เมื่อแล้วเสร็จจะยื่นเรื่องขอเข้าพบประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งเพื่อนำรายชื่อไปมอบให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุในวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ผมหวังว่า พี่น้องประชาชนรวมถึงข้าราชการตำรวจจะร่วมลงชื่อให้ครบตามจำนวน 10,000 ชื่อโดยเร็ว เพื่อให้มีการดำเนินการในการแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติต่อไป

ขอขอบพระคุณ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ผู้นำในการดำเนินการ และผู้ร่วมลงรายชื่อทั้ง 22 ท่าน

ขอบคุณ คุณยิ่งชีพ อัชณานนท์ ผู้จัดการ ILaw ซึ่งให้คำแนะนำการจัดทำและวิธีการดำเนินการเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ขอบคุณน้องๆทีมงานยกร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับแก้ไขเพิ่มติม) พล.ต.ต.อุกฤษฏ์ ศรีเสือขาม พล.ต.ต.เจนกมล คำนวณ พ.ต.อ.ดร.ศิริพล กุศลศิลป์วุฒิ และ พ.ต.ท.ภูมรพี ผลาภูมิ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัตตานีอุกอาจ! ยิงทหารพรานดับในคลองชลประทาน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งพบศพบริเวณคลองชลประทาน ม.1 ต. คอลอตันหยง อ.หนองจิก หลังได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย