ผบ.ทอ.ไม่ปฏิเสธ 'กริพเพน' คะแนนนำ 'เอฟ-16' ส่งนายกฯ-รมว.กลาโหม ตัดสินใจ

12 ก.ค.2567 - พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุปข้อมูลของทั้ง 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เพื่อนำเรียนไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อให้รับทราบ ว่า ซึ่งยังไม่มีการสรุปว่าเป็นแบบใด

เมื่อถามว่าจะมีการเปิดเผยผลคะแนนหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า พร้อมเปิดเผยอยู่แล้ว
.
ถามว่าหากท่าทีของสหรัฐฯ ที่อาจไม่แฮปปี้กับผล ผบ.ทอ. กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ เพราะตอนนี้มีการเสนอข้อมูลที่ดีกว่าเข้ามา ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี”
.
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าคะแนนหลายข้อที่ Gripen ได้ที่ 1 นั้น มาจากคณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ใช่หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า มีการเปรียบเทียบหลายอย่าง เป็นผลจากคณะกรรมการของ พล.อ.ท.วชิระพล เมืองน้อย เจ้ากรมยุทการทหารอากาศ ซึ่งไม่ใช่ว่าชนะทั้งหมด เพราะมีในเรื่องข้อดีข้อเสียทั้งหมด
.
เมื่อถามว่าข้อสรุปดังกล่าวทางกองทัพอากาศ หรือ รมว.กลาโหม เป็นผู้สรุปผลส่งนายกรัฐมนตรี ผบ.ทบ. กล่าวว่า กองทัพอากาศพิจารณาฝ่ายอำนวยการไป ซึ่งการเลือกจริงๆอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ส่วนภาพรวมนั้นอยู่ที่กองทัพอากาศ คงมีปัจจัยอื่นอีกหลายอย่าง ทางกองทัพอากาศยังไม่ได้เลือก แต่เป็นเพียงผลคะแนน
.
“ยังมีการเสนอเงื่อนไขมา ที่อาจจะได้ประโยชน์มากขึ้น แต่จะต้องเป็นอย่างทางการ ผ่านเอกสาร ถือว่าโชคดีที่เขา ให้ประโยชน์เราเพิ่มขึ้น” ผบ.ทอ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น