'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

‘นิกร’ เผย ‘กมธ.นิรโทษกรรม’ เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

12 ก.ค. 2567 – นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า มีวาระสำคัญคือการพิจารณาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 110 ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหว รวมถึงมาตรา 289 โดยการพิจารณาได้ให้ กมธ.ฯ ทุกคนให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่าสมควรที่จะรวมความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 และมาตรา 110 ในการนิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ ซึ่งมีการตกลงกันว่าจะไม่ลงมติ แต่จะเป็นการเก็บความเห็นของ กมธ. แต่ละคนไว้ในรายงาน เพื่อที่จะเปิดเผยต่อสภาฯ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีความเห็นแตกต่างกันแบ่งเป็น 3 แนวทางคือ 1.ไม่เห็นด้วยที่จะรวมความผิดทั้งสองมาตราไว้ในการนิรโทษกรรม 2.รวมความผิดทั้งสองมาตราในการนิรโทษกรรม แต่มีเงื่อนไขเป็นพิเศษ และ 3.รวมความผิดทั้งสองมาตราในการนิรโทษโดยไม่มีเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะมีการรับฟังความเห็นต่อในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมี กมธ. บางคนไม่ได้เข้าประชุมในวันนี้เพราะติดภารกิจ จึงให้มาให้ความเห็นในสัปดาห์หน้า หรือหากสัปดาห์หน้ามาไม่ได้ และเนื่องด้วยเวลามีจำกัด จึงจะให้ส่งความเห็นมาเป็นเอกสารเพื่อประกอบในรายงานสรุปเรื่องดังกล่าว ฉะนั้น จึงจะได้ข้อสรุปเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า ขณะที่ความผิดเกี่ยวกับมาตรา 289 ไม่ได้มีประเด็นอะไรมากเพราะส่วนใหญ่เห็นว่าไม่รวมอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีวาระการประชุมคือ การพิจารณาเกี่ยวกับการคืนสิทธิบางประการกับฐานความผิดแนบท้ายกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถสรุปได้ทันก่อนสิ้นเดือนนี้ตามกรอบระยะเวลาที่ได้วางไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคณา' จี้กมธ.นิรโทษ ใช้ความกล้าหาญบอกสังคม เอาหรือไม่เอาล้างผิดคดี 112

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงความขัดแย้งภายในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กรณีรวมความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่