ศาลฎีกาสั่ง สส.มุกดาวรรณหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.

'วันนอร์'แจ้งศาลฎีกาสั่ง 'มุกดาวรรณ' สส.เมืองคอน ภท.หยุดปฏิบัติหน้าที่หลังถูกร้องผิด พ.ร.ป.เลือก สส. ทำสภาเหลือสมาชิก 499 คน

11 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม หลังเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่แล้ว ก่อนเข้าสู่วาระประธานได้แจ้งว่า รับทราบคำสั่งศาลฎีกา ว่าตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนางมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต8 พรรคภูมิใจไทย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 226 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.มาตรา 138 และมาตรา 139 ศาลฎีกาได้มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2567 จึงมีผลให้นางมุกดาวรรณ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษา ว่าไม่ได้กระทบความผิด ตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. จึงทำให้ สส.ในสภาเท่าที่มีอยู่มีจำนวน 499 คน กึ่งหนึ่งคือ 250 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทพไท จับไต๋ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่งานบุญ แฝงลงพื้นที่การเมือง แนะเข้าพิธีบวชล้างกิเลส

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ก่อนช่วยงานรัฐบาล แนะ ทักษิณ บวช ทำบุญใหญ่ ตั้งฉายา “ทักษิโณ ภิกขุ”

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดเรื่องที่ไม่ได้ถามบอกให้รอฟัง 24 ก.ค.

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดฝ่ายค้าน ยัน 24 ก.ค. แถลงชัดดิจิทัลวอลเล็ต ระบุมีหลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังสร้างปัจจุบันที่ดีกว่า พร้อมสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต

ศาลฎีกานักการเมือง ยกฟ้อง 'กิตติรัตน์' ไม่ผิดระบายข้าวเอื้อบริษัทเอกชน

ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดี อม.17/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง จำเลย ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ (กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

ท่วมท้น! โหวต 406 เสียงรื้อคำสั่ง คสช.14/2559 เรื่องไฟใต้

มติเอกฉันท์ 406 เสียง! สภาฯ ผ่านร่าง กม.รื้อคำสั่ง คสช.14/2559 ฟื้นสภาที่ปรึกษาฯชายแดนใต้ พร้อมหนุนปรับการคัดเลือก โดยการเลือกตั้ง เพิ่มสัดส่วนเยาวชน

องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ ยืนคุก 6 ปี 'อนุรักษ์' อดีต สส.เพื่อไทย เรียกเงินกรมน้ำบาดาล

ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ อม.อธ.5/2567ที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย จำเลย ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ (คดีเรียกร้บสินบน 5 ล้านบาทจากอดีต อธ.กรมทรัพยากรน้ำบาดาล)