เปิดเบื้องลึก มติ ก.ต. เห็นชอบ 'ชนากานต์' เป็นประธานศาลฎีกา

9 ก.ค.2567 - จากกรณีเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้ประชุมครั้งที่17/2567 โดยมีวาระสำคัญพิจารณาเห็นชอบแต่งตั้งประธานศาลฎีกาคนใหม่เห็นชอบให้นางชนากานต์ ธีรเวชพลกุล ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานศาลฎีกา ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2567 เป็นต้นไปนั้น

มีรายงานว่าในการพิจารณาคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้พิจารณาและมีมติเป็นเอกฉันท์คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) พิจารณาว่า นางชนากานต์ ธีรเวชพลกุล เป็นผู้ที่มีอาวุโสอันดับที่ 1 (ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2567) เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประวัติการทำงานและดำรงตำแหน่งที่สำคัญ ได้แก่ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงพิษณุโลก รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้ รองประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ  รองประธานศาลอุทธรณ์ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา

ทั้งเป็นบุคคลที่ได้รับการประเมินผลการปฏิบัติราชการอยู่ในระดับดีมากมาโดยตลอด ไม่เคยมีข้อสังเกตในทางลบใดๆ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความประพฤติและการดำรงตนเป็นที่ยอมรับของผู้พิพากษาและบุคคลทั่วไปว่าเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในด้านการครองตน ครองคน ครองงานตลอดระยะเวลาที่รับราชการ

เมื่อพิจารณาถึงความรู้ความสามารถและผลงานแล้ว เห็นว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามระเบียบคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง การเลื่อนตำแหน่ง การโยกย้ายแต่งตั้ง และการเลื่อนเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการตุลาการ พ.ศ. 2554 ข้อ 9 ซึ่งกำหนดให้ “การแต่งตั้งข้าราชการตุลาการให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ  ให้คำนึงถึงความรู้ความสามารถ ความเหมาะสมกับตำแหน่ง ความรับผิดชอบ ประวัติและผลงานการปฏิบัติราชการ การอุทิศตนแก่ทางราชการ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลนั้นเป็นสำคัญ”

และ ข้อ 10 ซึ่งกำหนดให้ “การแต่งตั้งข้าราชการตุลาการให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารศาล นอกจากพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 9 แล้ว ต้องคำนึงถึงความรู้ความสามารถในการบริหารงานศาลไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าหลักอาวุโส ในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ให้พิจารณาถึงความเป็นผู้นำ การแก้ปัญหา การตัดสินใจ มนุษยสัมพันธ์ ความเอาใจใส่ ความรับผิดชอบในการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เพื่อรักษาประโยชน์ของทางราชการและประชาชน และประสบการณ์ในการทำงานของผู้นั้นด้วย” ทุกประการ    จึงมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้ นางชนากานต์ ธีรเวชพลกุล ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา คนที่ 50

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติ ก.ต. เห็นชอบแต่งตั้ง 'ชนากานต์ ธีรเวชพลกุล' นั่งประธานศาลฎีกาคนที่ 50

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า วันนี้ เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ชั้น 3 อาคารศาลยุติธรรม สนามหลวง คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้ประชุมครั้งที่17/2567 โดยมีวาระสำคัญพิจารณาเห็นชอบแต่งตั้งประธานศาลฎีกาคนใหม่ เนื่องจากนางอโนชา ชีวิตโสภณ

'ดร.อานนท์' ไม่นึกว่า ถุงขนมสองพันล้านจากฮ่องกง จะมาตายน้ำตื้น เรื่องลวนลามผู้หญิง

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

ประธานศาลฎีกา นำผู้พิพากษา เข้าเฝ้าฯ 'ในหลวง-พระราชินี' ถวายสัตย์ก่อนเข้ารับหน้าที่

พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา นำ ผู้พิพากษาประจำศาล เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

สะท้านวงการ! ศาลเปิดให้ฟ้องคดีแรงงานทางออนไลน์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ดีเดย์! เปิดบริการแล้วระบบปรึกษาและยื่นคำคู่ความคดีแรงงานทางออนไลน์ ลูกจ้างฟ้องได้เองคดีเลิกจ้างไม่เป็นธรรรม ผ่านระบบ CIOS

ก.ต. เห็นชอบ 'อโนชา ชีวิตโสภณ' นั่งประธานศาลฎีกา คนที่ 49 มีผล 1 ต.ค.66

นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ครั้งที่ 16/2566 โดยมีวาระสำคัญที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ

ศาลปลุกค่านิยมเยาวชนเคารพกฎหมาย พัฒนาเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ

ศาลปลูกฝังเยาวชน – คนรุ่นใหม่ หนุนสร้าง คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมเคารพกฎหมาย พัฒนาไปสู่พลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ