ระทึก 'ก้าวไกล-กกต.' ส่งตัวแทนตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรค 'ชัยธวัช' มั่นใจ!

9 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง

เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 โดยการนัดตรวจพยาน จะมีตัวแทนของพรรคก้าวไกล และ กกต.มาร่วม ก่อนที่ศาลจะนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไป ในวันพุธที่ 17 ก.ค. เวลา 09.30 น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล พร้อมป้าย เดินทางมาให้กำลังใจพรรคก้าวไกล มาติดตามการนัดตรวจพยานหลักฐานด้วย

ทั้งนี้การตรวจพยานหลักฐานในวันนี้ (9 ก.ค.)​ กกต.ในส่งตัวแทนมาตรวจพยานหลักฐาน​ในช่วงเช้า เนื่องจากศาลได้นัดให้มาคนละเวลา เพราะไม่อยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาเผชิญหน้ากัน โดยศาลได้นัดตัวแทนของพรรคก้าวไกลในช่วงบ่าย

ต่อมา เวลา 13.00 น. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมทีมฝ่ายกฎหมายของพรรค มายังศาลรัฐธรรมนูญ​ โดยนายชัยธวัย กล่าวว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ​ได้นัดให้ตรวจพยานหลักฐาน​ที่เกี่ยวข้องในคดีที่กกตเป็นโจทก์ยื่นฟ้องให้มีการยุบพรรคก้าวไกล ซึ่งพรรคก้าวไกลได้ยื่นพยานบุคคลทั้งหมด 10 ปาก และในวันนี้ จะมายื่นบันทึกถ้อยคำเพิ่มอีก 1 ปากคือ นายสุรพล นิติไกรพจน์ ซึ่งเป็นศาสตราจารย์​ทางด้านกฎหมายมหาชน และที่ปรึกษาของกกต.

"มั่นใจในข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่เราต่อสู้ ยืนยันว่าไม่หนักใจ แต่หลังจากยื่นพยานหลักฐานในวันนี้แล้ว คาดหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดการไต่สวนตามพยานหลักฐานพรรคก้าวไกลที่ได้เสนอไป" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดเรื่องที่ไม่ได้ถามบอกให้รอฟัง 24 ก.ค.

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดฝ่ายค้าน ยัน 24 ก.ค. แถลงชัดดิจิทัลวอลเล็ต ระบุมีหลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังสร้างปัจจุบันที่ดีกว่า พร้อมสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต

ถอดบทเรียนเลือกตั้งอังกฤษกับไทย ‘ก้าวไกล’ อาจแลนด์สไลด์ครั้งต่อไปได้!

จากผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ ทำให้หลายคน ได้วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ เชื่อมโยงกับการเมืองของประเทศไทย