ถอดบทเรียนเลือกตั้งอังกฤษกับไทย ‘ก้าวไกล’ อาจแลนด์สไลด์ครั้งต่อไปได้!

8 ก.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” เรื่อง “ถอดบทเรียนการเลือกตั้ง อังกฤษกับไทย ?” ระบุว่า ประเทศไทยยึดรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ระบบรัฐสภาแบบเดียวกับประเทศอังกฤษ เพียงแต่หลังจากมีรัฐธรรมนูญ ปี 2540 เป็นต้นมา ทำให้รูปแบบการเลือกตั้งของประเทศไทย มีความเปลี่ยนแปลงเพิ่ม ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อขึ้นมา จึงทำให้การปกครองของประเทศไทย เป็นระบอบประชาธิปไตย ระบบรัฐสภาแบบลูกผสม

ผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ ที่พรรคแรงงาน หรือพรรคเลเบอร์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ สามารถเอาชนะพรรคอนุรักษ์นิยม หรือพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ที่ครองอำนาจมายาวนานถึง 14 ปี แบบขาดลอย 409:119 ที่นั่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คนอังกฤษเบื่อหน่ายการบริหารประเทศของพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างหนัก เป็นยุคตกต่ำที่สุดของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ

จากผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ ทำให้หลายคน ได้วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ เชื่อมโยงกับการเมืองของประเทศไทย ที่อยู่ในการแข่งขันระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยมจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับระบอบทักษิณ พัฒนามาเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมใหม่ แข่งขันกับกลุ่มเสรีนิยมหรือที่เรียกตัวเองว่า ฝ่ายก้าวหน้า

ถ้าดูผลการเลือกตั้งในปี 2562 และผลการเลือกตั้ง ปี 2566 ฝ่ายเสรีนิยมได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นตามลำดับ แม้กระทั่งล่าสุด ถ้าวัดจากผลการสำรวจของนิด้าโพล พบว่าพรรคก้าวไกลมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 49.20% ซึ่งสามารถพัฒนาความนิยมให้เพิ่มขึ้นเกิน 50% ได้ไม่ยาก และอาจจะเกิดแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้ เช่นเดียวกันผลการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษในครั้งนี้

จึงมีคนจับกระแสความเปลี่ยนแปลงทาง การเมืองในประเทศอังกฤษ มาเชื่อมโยงกับการเมืองของประเทศไทย ว่าจะมีความเหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไรหรือไม่ น่าจับตาดูเป็นพิเศษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ก้าวไกล’ ดึง ปชช. ร่วมทำนโยบาย

'ก้าวไกล' จัดงาน 'ก้าวCAMP' ครั้งที่ 3 เปิดโอกาสให้ ปชช.มีส่วนร่วมทำนโยบาย ด้าน 'ณัฐพงษ์' เผย พร้อมส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ท้องถิ่น กว่า 20 จังหวัด ยัน ไม่หวั่นเกมบ้านใหญ่ เชื่อ 'กระสุนแพ้กระแส'

'ศิริกัญญา' เผย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. เชื่อเดินหน้าลำบาก

'ศิริกัญญา' เผย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. ห่วงสภาพคล่อง เดินหน้าโครงการลำบาก บอกยังไม่มีวี่แววเอกสารงบกลางวนเข้ามาใหม่ เชื่อหาก 'เศรษฐา' เกิดอุบัติเหตุการเมือง ก็ยังมีคนสานต่อ

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ