ไม่มีโลกสวย! ‘ว่าที่สว.’ รับความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง สภาสูงทุกชุดโยงการเมือง

‘ว่าที่สว.’ ย้ำความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง สภาสูงทุกชุด เชื่อมโยงนักการเมืองไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ส่วนใบสั่งให้200 ชื่อชุดใหม่ โหวตอาจมีบ้าง -ไม่มีบ้าง หนุนแก้รธน.ใช้ระบบสภาเดี่ยว ไม่ต้องมีแล้ววุฒิสภา

7 ก.ค.2567- นายมานะ มหาสุวีระชัย ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดใหม่ ที่กำลังรอให้กกต.ประกาศรับรองรายชื่อในสัปดาห์หน้านี้ และเคยเป็นอดีตส.ส.ศรีษะเกษสองสมัย กล่าวถึงการทำงานของสว.ชุดใหม่ต่อจากนี้ โดยเมื่อถูกถามถึงว่า จากกฎหมายที่กำหนดกติกาการเลือกสว.จนได้รายชื่อว่าที่สว.ออกมา ประเมินว่าการทำงานของสว.จะมีความเป็นอิสระจริงหรือไม่ จะมีใบสั่งให้สว.โหวตเรื่องต่างๆ หรือไม่ โดยนายมานะยอมรับว่า ความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง เรื่องใบสั่งมันก็คงมีบ้าง ไม่มีบ้างแล้วแต่บุคคล แต่ก็หวังจะได้เห็น ความเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานในสภา ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการทำงานที่นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ หวังว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมที่เพิ่มความสลับซับซ้อนขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ ซึ่งหากไม่มีการเปลี่ยนใดๆเกิดขึ้น เชื่อว่าผู้คนจะผิดหวังนำมาสู่ความเบื่อหน่ายไม่เชื่อถือในระบบ

ถามต่อไปว่า คิดอย่างไร ที่สว.ชุดใหม่ ยังไม่ได้ทันเข้าไปทำงาน สังคม ก็แบ่งขั้วกันแล้ว ตั้งให้เป็น สว.มีสีเช่น สว.สีน้ำเงิน สว.สีส้ม นายมานะกล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของสื่อและประชาชนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ ซึ่งจะจริงหรือไม่จริง ตรงหรือไม่ตรงกับที่พูดๆกันหรือไม่ก็ยังไม่รู้ แต่ถ้าคิดในแง่บวก การวิวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเหล่านี้หมายความว่าสังคมให้ความสนใจกับสวชุดนี้

ต่อข้อถามที่ว่า การที่ว่าที่สว.ถูกปักป้ายทางการเมืองเป็นสว.สีส้ม สีน้ำเงิน สีแดง หากใช้ประสบการณ์การเมืองที่มีก่อนหน้านี้ มองว่าจุดนี้มันจะทำให้การทำงานของสว.หากเข้าไปทำงานจะมีความเป็นอิสระได้จริงหรือไม่ การทำงานของวุฒิสภาจะเป็นอย่างไร นายมานะกล่าวว่า อย่างแรกผมขอบอกว่าความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง แม้แต่องค์กรอิสระเป็นอย่างไรทุกคนก็เห็นๆกันอยู่ ทุกคนต้องมีพรรคพวก มีเพื่อน มีคนรู้จักกันทั้งนั้น แต่เรื่องสำคัญคือ สวเป็นผู้แทนของปวงชนซึ่งสวทุกท่านพึงสำนึกถึงเกียรติที่ตนได้รับ ดังนั้นการทำหน้าที่ของตนโดยสุจริตใจ จึงเป็นเรื่องจำเป็น และผมคิดว่าเพียงพอแล้วในการเป็นสวที่ดี

เมื่อถามต่อว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่า ว่าที่สว.ชุดใหม่ที่จะเข้าไปทำงาน ก็มีความเชื่อมโยงกับนักการเมือง พรรคการเมือง นายมานะกล่าวว่า ใช่ครับปฏิเสธไม่ได้ว่า สวไม่ว่าชุดไหนก็ต้องมีการเชื่อมโยงกับนักการเมืองหรือพรรคการเมืองไม่ทางตรงก็ทางอ้อม แต่เรื่องสำคัญไม่ว่าอยู่ในตำแหน่งใดต้องรู้จักหน้าที่ของตน โดยเฉพาะสวซึ่งเป็นผู้แทนปวงชนหากตัดสินใจเรื่องใดประชาชนมีข้อสงสัยก็ต้องสามารถชี้แจงเหตุผลที่ได้ตัดสินใจในเรื่องนั้นต่อประชาชน

“สำหรับตัวผม ผมไม่มีสี ผมยืนยันว่าผมเป็นอิสระ แม้แต่ตอนผมเป็นส.ส. คนก็ยังสงสัยเลยว่า ผมพวกใคร ผมไม่ได้เป็นพวกใคร ผมก็ทำตามสิ่งที่ผมคิดว่ามันถูกต้องและเป็นประโยชน์กับประชาชนผมเป็นสว.อิสระ ยังไม่มีใครมาขอคะแนนหรือล็อบบี้ผม แต่ก็อาจมีการชักชวนคุยอะไรกัน ก็ตามประสาคนรู้จักกัน แต่ส่วนตัวผม สำหรับว่าที่สว.ที่ได้รับเลือกมาชุดนี้ ผมเองก็รู้จักไม่กี่คน เขาก็มีการชวนว่ามาคุยกัน ก็โอเค ผมก็เห็นว่า ก็ตามประสาเพื่อนเก่ากัน บางคน รู้จักกันมา 20-30 ปี ก็ไม่เห็นเป็นอะไร เพราะการพบปะพูดคุยกัน ก็เป็นเรื่องปกติ”

เมื่อถามถึงว่า การที่ว่าที่สว.ชุดใหม่ ถูกมองว่ามีสว.บางสี มีเสียง เกินครึ่งหนึ่งของจำนวนเสียงในวุฒิสภา คือเกินหนึ่งร้อยคน บางคนก็บอกว่าร่วมๆ 120 คน จะมีผลต่อการกำหนดทิศทางการลงมติของสว.ในเรื่องต่างๆ เช่นการโหวตเห็นชอบคนไปทำงานเป็นองค์กรอิสระ หรือการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่เองด้วย นายมานะย้อนถามว่า จะให้ผมพูดแบบโลกสวยหรือพูดตามความเป็นจริงล่ะครับ ถ้าพูดตามความเป็นจริง มันก็ต้องมีผลกระทบ เพราะเคยมีให้เห็น แต่เราก็หวังว่า ถ้าสังคมจับตามากขึ้น ตัวสวเองก็ต้องตอบคำถาม คือไม่ว่าใครจะทำอะไร คุณต้องอธิบายได้ว่าทำไม คุณถึงเลือกซ้ายหรือเลือกขวา ไม่ใช่ไม่อธิบายอะไรเลย

ว่าที่สว.ชุดใหม่รายนี้ระบุว่า สำหรับความคิดเห็นส่วนตัว ถ้าถึงเวลามีสภาเดี่ยว(ไม่มีวุฒิสภา) ก็ได้  ผมคิดว่า ไม่จำเป็นต้องมี สว คือจะให้มีสภาเดี่ยวก็ได้ แต่เรื่องสำคัญคืออำนาจสูงสุดต้องมาจากประชาชน แต่อย่ายึดโยงแบบหลอกๆ ต้องยึดโยงกับประชาชนจริง และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรวจสอบกันได้จริงๆ ไม่ใช่ตรวจสอบกันแต่ปาก ทำแบบนี้แบบจริงจังแล้ว ประเทศชาติ จะเจริญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.มานะ-ว่าที่ สว. 2567 ความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง เรื่องใบสั่งก็คงมีบ้าง ไม่มีบ้าง

หนึ่งในผู้ผ่านการคัดเลือก 200 รายชื่อให้เตรียมเข้าไปทำหน้าที่ "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ ที่น่าสนใจ ก็คือ "ดร.มานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีษะเกษ" ที่เคยสังกัดพรรคพลังธรรมและพรรคประชาธิปัตย์ตามลำดับ

'นันทนา' เรียกร้อง 'กกต.' เร่งประกาศรับรองสว.ชุดใหม่

นางนันทนา นันทวโภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศผลรับรองการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แม้จะพบ