สว.ชุดใหม่รอก่อน 'พรเพชร' ชี้ชัดชุดเก่าทำหน้าที่ต่อ

แฟ้มภาพ

“พรเพชร” ยันสว. ชุดเก่าทำหน้าที่จนกว่าได้สว. ชุดใหม่ เผย 8 ก.ค.กกต. ยังไม่รับรองจึงนัดประชุม โยนญัตติ”สมชาย“ ถกที่ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

7 ก.ค.2567 – นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภากล่าวถึงการนัดประชุมวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค.มีการมองว่าไม่เหมาะสม เพราะสว. ชุดเก่าหมดวาระแล้ว ว่า มันไม่ใช่อย่างนั้น เพราะว่าเวลานี้เป็นสมัยประชุม ที่แล้วมาปิดสมัยประชุมสองเดือนกว่า และคิดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะประกาศรับรองสว. ใหม่วันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา และวันที่ 3 ก.ค. ก็เป็นวันแรกที่เปิดสมัยประชุมซึ่งเป็นคิวของสส.ก็มีการประชุม ดังนั้นวันที่ 8 ก.ค. จึงเป็นคิวของสว. เราก็ต้องทำหน้าที่ตามนี้ถ้ากกต. ประกาศรับรองสว.ใหม่เมื่อไหร่ เราก็ทำหน้าที่ไม่ได้อีกแล้ว

“เพราะเมื่อเราครบวาระวันที่ 10 พ.ค. แต่จากวันที่ 10 พ.ค.เราก็ทำหน้าที่ตลอดมาจนถึงวันที่ 3 ก.ค. เราก็คิดว่ามีแค่นั้น แต่วันที่ 3 ก.ค. ก็ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งเป็นวันเปิดสมัยประชุมที่กำหนดอะไรไว้เรียบร้อยแล้วทั้งสส. สส.และกกต.ก็รู้หมดว่าวันที่ 3 ก.ค.เปิดสมัยประชุมถ้าเราไม่ทำไม่เปิด ก็ขัดต่อกฎหมายที่กำหนดไว้ว่าเราต้องทำหน้าที่ต่อจากวันที่ 10 พ.ค.เรื่อยไปจนกว่าจะมีสว. ชุดใหม่ ก็มีแค่นั้นเราจะไปทำอะไรพิสดารนั้นไม่มี” นายพรเพชร ระบุ

ส่วนที่สว. ชุดใหม่มองว่าโดยมารยาทแล้วสว. ชุดเก่าไม่ควรที่จะทำงานแล้ว นายพรเพชรกล่าวว่า เราทำไปตามสิ่งที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญ และ รัฐสภาต้องมีทั้งสส.และสว.คู่กัน อย่างเช่น การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค. นี้เป็นการพิจารณา เรื่องที่สส. ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….ที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม และได้ส่งคืนสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา เมื่อไม่เห็นด้วย ทางสภาผู้แทนราษฎรก็ส่งคืนมาที่วุฒิสภา ซึ่งทางวุฒิสภาก็ต้องทำหน้าที่ ดังนั้นเราจะไม่ทำหน้าที่ก็ไม่ได้ และไม่รู้ว่ากกต. จะรับรองสว.ใหม่เมื่อไหร่

เมื่อถามว่าได้รับสัญญาณจากกกต. ว่ารับรองส.ว. ใหม่เมื่อไหร่หรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า เราก็คอยถามเพราะกกต.เขาต้องแจ้งมาก่อนว่าเป็นเมื่อไหร่ ถ้าเขาทราบหรือมีมารยาท เขาก็ต้องสื่อสารให้รู้ว่าจะรับรองเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้ชัดเจนว่าวันที่ 8 ก.ค. ไม่มีการรับรองสว.

เมื่อถามถึงกรณีนายสมชาย แสวงการ สว.จะเสนอญัตติเพื่อถอดบทเรียนการเลือกสว.ชุดใหม่ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เป็นในทำนองพิจารณาว่าควรจะดำเนินการอย่างไร เมื่อไหร่ที่กกต. จะดำเนินการรับรองสว. ชุดใหม่ ให้แล้วเสร็จหรือมีปัญหาอะไรหรือไม่ที่เป็นทางการ เพื่อให้สว. ชุดใหม่เข้ามาทำงานต่อกันไปเลย  นี่คือวัตถุประสงค์ที่หารือของวิปวุฒิสภา ในการเสนอญัตติ แต่ตนเองยังไม่ได้ดู นายสมชายเสนออย่างไร ที่ประชุมอาจจะพิจารณาอย่างไรก็ได้สมาชิกอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ทั้งนี้ต้องเห็นใจกกต. เราก็อยากดูว่ามีประเด็นใดที่จะช่วยเหลือเขาได้เราก็ดำเนินการไป  นอกจากนั้นการประชุมวุฒิสภา จะมีการพิจารณาเรื่องเพื่อทราบซึ่งก็มาตามเกณฑ์อยู่แล้ว
“ยืนยันว่า เราต้องทำหน้าที่ต่อไปตามรัฐธรรมนูญ ยกตัวอย่าง ตอนนี้สว. ก็ยังทำหน้าที่ซึ่งไม่ได้ปรากฏตามสื่อ เพราะมีเรื่องการต่างประเทศ เรื่องการชี้แจงกฎหมายในกรรมาธิการต่างๆ แต่การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค. นั้นเป็นเรื่องที่เพิ่มขึ้นมาเนื่องจากมีการเปิดสมัยประชุมสภา ส่วนการประชุมวุฒิสภา ในวันที่ 9 ก.ค. ก็งดประชุมเพราะเราเห็นว่าไม่มีวาระที่สมควรจะพิจารณา” นายพรเพชรกล่าว.
      



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขึงพืด 'กกต.' ปลดชนวนความขัดแย้ง เร่งรับรองสว.ชุดใหม่

“เสรี”  จี้กกต. ปลดชนวนความขัดแย้ง รับรองสว.ชุดใหม่โดยเร็ว ไม่เห็นด้วยเข้าไปยุ่งอำนาจองค์กรอิสระ ชี้หมดเวลาสว.ชุดเก่าถอดบทเรียนแล้ว

ดร.มานะ-ว่าที่ สว. 2567 ความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง เรื่องใบสั่งก็คงมีบ้าง ไม่มีบ้าง

หนึ่งในผู้ผ่านการคัดเลือก 200 รายชื่อให้เตรียมเข้าไปทำหน้าที่ "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ ที่น่าสนใจ ก็คือ "ดร.มานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีษะเกษ" ที่เคยสังกัดพรรคพลังธรรมและพรรคประชาธิปัตย์ตามลำดับ

พิสูจน์คุณภาพ 'สภาไขว้' การเมือง 'แม่สี' ขึงพืดสภา

การเมืองประเด็นร้อนที่จะทำให้สถานการณ์ระอุคงต้องพักยกในเดือนมหามงคลไปก่อน สอดคล้องกับที่ “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ประธานศาลรัฐธรรมนูญ